Hoạt động thể dục thể thao trở lại, nhưng vừa tập vừa lo - Thời sự 11g00 25/10/2021

Từ ngày 1/10, hoạt động tập luyện thể dục thể thao được cho phép trở lại tại TP sau 4 tháng giãn cách, mang đến nhiều tín hiệu vui, tạo điều kiện để người dân tăng cường tập luyện, nâng cao sức khỏe.

Trong khi người dân hào hứng tham gia tập luyện, duy trì thể lực và thói quen vận động với các hoạt động ngoài trời, thì tại các Trung tâm, Câu lạc bộ, phòng tập hoạt động vẫn còn khá vắng vẻ sau khoảng 3 tuần mở lại.

Một phần vì phải giới hạn cả công suất hoạt động lẫn tần suất tập luyện, một phần vì tâm lý người dân vẫn còn e ngại.

thể dục

Ảnh minh họa: TTO

Sau khi tái hoạt động, Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu hiện mỗi ngày chỉ đón vài chục khách trong nhiều khung giờ. Theo ông Chung Tấn Phong, Giám đốc Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu, công suất phục vụ hiện chỉ khoảng 30% - 40% so với trước đây. Đối tượng khách hàng quen thuộc là trẻ em dưới 18 tuổi thì vẫn chưa được phép vào bơi. Khách đến tập luyện phải chấp hành quy định chung, và được các nhân viên trung tâm thực hiện nghiêm túc: “Có hoạt động thì vẫn tốt hơn, mình vẫn phục vụ được cho cộng đồng. Nhu cầu tập luyện là có. Một số người có thói quen vận động thường xuyên, ở nhà lâu quá sẽ khó chịu, nghe tin mở cửa lại thì người ta vào bơi. Mình cũng có những khuyến cáo, hướng dẫn khách vào để đảm bảo 5K. Người ta tuân thủ thì không có vấn đề gì”

Anh Trần Trung Sơn, ông chủ của chuỗi Trung tâm võ thuật sức khỏe Tiger Muay Club cho biết, hệ thống bắt đầu chính thức mở cửa lại từ ngày 11/10. Có 4 điểm tập luyện tại Quận 3, Quận 8, Gò Vấp và Thành phố Thủ Đức. Điểm tập tại Gò Vấp vẫn tiếp tục đóng cửa, còn các cơ sở khác qua hơn 10 ngày hoạt động lại, lượng khách tập luyện chỉ ở mức khoảng 30% so với trước. Nguồn thu rất thấp, chủ yếu là duy trì, chăm sóc để giữ chân khách quen: “Vẫn phải mở để duy trì dịch vụ, khách hàng duy trì sức khỏe. Do không phải phòng lạnh nên các quy định mình đảm bảo, đủ diện tích để tập luyện. Trung tâm cũng hạn chế một lớp tối đa 10 người, phân khu tập luyện nên cũng ổn”.

Cũng theo anh Sơn, mọi người đều ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19, nên khách đến tập luyện đều tuân thủ tốt các quy định phòng dịch. Việc khử khuẩn được thực hiện thường xuyên. Nhân viên cũng thường xuyên nhắc nhở khách giữ khoảng cách khi tập luyện, không tụ tập trò chuyện, sát khuẩn trước khi ra về.

Tuy nhiên, nhiều điểm tập, câu lạc bộ thể dục thể thao vẫn khá dè dặt trong việc mở cửa hoạt động lại. Đóng cửa suốt nhiều tháng, các cơ sở này gặp nhiều khó khăn do áp lực tiền thuê mặt bằng, giữ chân nhân viên… Giờ được hoạt động lại nhưng giới hạn công suất, nên không phải cơ sở nào cũng sẵn sàng mở lại. Nhất là các câu lạc bộ, điểm tập có mặt bằng rộng, diện tích lớn, nhưng lượng người tập ít không đủ kinh phí để duy trì. Ông Nguyễn Văn Nhịn, Giám đốc điều hành Hệ thống phòng tập Fitness & Võ thuật Fitbox chia sẻ: Hoạt động chỉ cầm chừng, khách đi tập chỉ từ 20-30%, khách còn dè chừng nhiều. Tâm lý này hoạt động còn khó hơn, chẳng thà đóng có khi chi phí ít hơn. Mình làm để chăm sóc khách. Chắc chắn chi phí không đủ trả tiền mặt bằng, nhân viên. Nhưng phải cầm cự thôi”.

Trên thực tế, tâm lý người dân vẫn còn e ngại khi đến các phòng tập rèn luyện sức khỏe. Hàng tháng trời giãn cách không tập, anh Hoàng Thành Giang, ở phường Linh Tây, thành phố Thủ Đức cho biết, không được đi tập thể dục thể thao nên luôn có cảm giác không thoải mái. Dù vậy, tuy khá hào hứng khi phòng tập mở lại, nhưng khi ra tập, anh vẫn có chút cảm giác lo lắng, dù tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng dịch. Thay vì tập thường xuyên như trước, anh chỉ duy trì 1-2 buổi/tuần: “Thì bây giờ cho mở phòng tập lại cũng vui. Nhưng cũng còn hạn chế, mình không giữ tần suất tập đều như trước, vì dịch còn căng, chưa được thoải mái đâu”.

Trong khi đó, các hoạt động thể thao ngoài trời như chạy bộ, đạp xe… trở lại có vẻ hào hứng hơn. Ra ngoài hít thở không khí thoáng mát, chạy bộ nâng cao sức khỏe, anh Nguyễn Hợp, ở Quận 1 vui vẻ cho biết, lâu không vận động nên chạy nhẹ vài km đã thấy hơi đuối, dù trước đây việc chạy 10km trở lên với anh khá nhẹ nhàng. Còn anh Mai Văn Khoa, ở Quận 12 cũng tỏ ra phấn khởi khi mang “ngựa sắt” ra đạp xe chung các anh em cùng đam mê. Trước đây, sau mỗi buổi tập, các nhóm đạp xe thường rôm rả bên bàn cà phê, nhưng giờ đang hạn chế tụ tập nên có phần bớt sôi động hơn, nhưng được tập trở lại đã là rất vui. Nhận thấy tình hình dịch còn phức tạp, nên anh Khoa cũng chỉ tập duy trì 2 buổi/tuần, không còn đều đặn mỗi ngày như trước: “Bên Đại lộ Đông Tây, Phạm Văn Đồng thì anh em ra đạp cũng nhiều. Ai cũng đeo khẩu trang, không dám thả như hồi trước. Hồi đó đạp xe về còn ngồi uống nước, chứ giờ đâu có tụ tập, nên em cũng hạn chế ra, chỉ đạp vào cuối tuần”.

Ông Mai Bá Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, nhu cầu tập luyện thể dục thể thao là rất cần thiết. Việc thành phố cho phép hoạt động tập luyện thể dục thể thao trở lại để giúp người dân rèn luyện sức khỏe, tăng khả năng phòng chống bệnh tật đồng thời giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh, góp phần hiện thực hóa thông điệp "Sống khoẻ trong môi trường có dịch". Ông Mai Bá Hùng đánh giá, đến thời điểm này, các quy định về phòng dịch được các cơ sở và người tập chấp hành tốt: “Hiện nay ở các CLB thì số người tập chỉ khoảng 30-40%, người ta cũng còn dè dặt lắm. Các khu vực công cộng thì đông hơn. Họ chấp hành tốt 5K, đến thời điểm này”.

Cũng theo ông Mai Bá Hùng, hiện nay, thành phố mới chỉ ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 về lĩnh vực thể thao, văn hóa ở mảng tập luyện. Sở vẫn đang tham mưu cho UBND thành phố về việc tổ chức các giải đấu. Giai đoạn tiếp theo, Sở Văn hóa – Thể thao sẽ căn cứ vào tình hình dịch để kiến nghị cho phép mở các loại hình hoạt động Thể dục thể thao còn lại.

H. Lĩnh

Bình luận

Đọc Báo