Đường hoa Nguyễn Huệ 2022 sẽ mang những dấu ấn khó quên - Thời sự 5g30 15/1/2022

(VOH) - Đến nay tất cả đã sẵn sàng để thi công trên đường Nguyễn Huệ theo đúng kế hoạch thành phố đề ra.

Dù triển khai theo hướng tối đa hóa hiệu quả, với chi phí tiết kiệm nhất, nhưng Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần vẫn bảo đảm các yêu cầu khắt khe về nghệ thuật sắp đặt, trang trí, trong đó đặc biệt khắc họa những nét tươi mới hướng về mùa "Xuân quê hương - Ấm tình nhân ái". Trên đường hoa còn tái hiện hình ảnh "chúa tể sơn lâm" cao 4,6m, dài hơn 10m với sự kết hợp hài hòa giữa kính cường lực, mica và rêu cỏ, tạo nên hiệu ứng thoắt ẩn, thoắt hiện của chú hổ. Đây cũng là lần đầu tiên, sỏi được chọn làm chất liệu để thể hiện linh vật cho đường hoa, phù hợp với đặc tính phong thủy của loài hổ. Với bề ngoài tự tin đến lạnh lùng, đầy khí chất, sẵn sàng đối đầu và không ngại thử thách. Hình ảnh đó, theo nhà thiết kế Lê Minh Hoàng - cũng là hàm ý và là thông điệp về “TPHCM luôn tự tin vượt qua khó khăn, thách thức để vươn lên”: "Thực hiện những hạng mục, tiểu cảnh cho năm mới với ý nghĩa giúp cho mọi có tinh thần lạc quan vượt qua dịch Covid-19. Khi đi vào đường hoa 2 bên là cặp song hổ tương phùng, đi vào là chúng sẽ qua rừng lộc vừng. Biểu tượng cho sức mạnh sự vươn lên”.

Tham gia thổi hồn cho linh vật của đường hoa ngay từ những năm đầu, nghệ nhân Văn Tòng luôn cảm thấy tự hào về những việc mình đã và đang đóng góp để làm đẹp cho thành phố những ngày Tết. Năm nay dù tuổi cao lại phải làm việc trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, nhưng ông Tòng cùng các đồng nghiệp của mình đã cố gắng động viên nhau nỗ lực hết mình tạo ra những linh vật, những tiểu cảnh đặc sắc, tràn đầy sắc xuân, góp phần mang đến không khí vui tươi, rộn ràng để thành phố thân yêu chào đón 1 năm mới bình an, thịnh vượng và phát triển: “Mình cố gắng đóng góp cho đường hoa, cho thành phố mình. Dù khó khăn cỡ nào cũng phải làm cho được. Mình vui khi người dân bước vô đường hoa nở nụ cười, khen thì tất cả mệt nhọc đều quên mất”.

Tại vị trí trung tâm của đường hoa cùng với hai cổng chào tạo thành hình tam giác là hình ảnh tán rừng "Cây cao bóng cả" với 51 cây lộc vừng cao 3 - 4m, được bố trí thành 5 dãy theo hình zic zac. Trên diện tích hơn 600m2, khách tham quan sẽ tản bộ giữa một bên là ruộng lúa tầng cao gợi nhớ hình ảnh thửa ruộng bậc thang miền núi và một bên là ruộng lúa tầng thấp của những thửa ruộng miền xuôi. Với họa sĩ Biện Văn Phú, dù đã tham gia vào công đoạn trang trí, tô màu, vẻ hoa văn cho các linh vật, tiểu cảnh đã nhiều năm liền, nhưng năm nay ông Phú cho rằng có cảm xúc đặc biệt khi thành phố mình đã nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn để mang cái Tết ấm áp đến với người dân: “Tôi gắng liền với những tác phẩm để quần chúng coi. Mình phải làm cho linh vật, nhân vật có hồn lên. Ví dụ như hình ảnh đứa trẻ vui đùa ngó xuống, ngó lên thì mình phải vẽ cho ra cái hồn của nó”.

Đường hoa Nguyễn Huệ Nhâm Dần vừa mang lại ước vọng về tương lai tươi sáng đến với công chúng thưởng ngoạn, đến với TPHCM, đồng thời vừa gửi gắm sự tri ân đối với tình cảm to lớn mà đồng bào, chiến sĩ cả nước đã dành cho Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn khó khăn nhất, đặc biệt là những hi sinh, vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 để mang đến sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân, giúp thành phố khống chế dịch bệnh và chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt.

Ông Nguyễn Đông Hòa - Phó Trưởng ban tổ chức chia sẻ thêm về điểm nhấn của đường hoa năm nay: “Thông điệp năm nay là Xuân quê hương - Ấm tình nhân ái. Chúng tôi muốn đây là cái nơi thắp lên ngọn lửa của lòng nhân ái để mỗi người gắn kết với nhau hơn cho một năm mới an lành hơn. Năm nay thiết kế đường hoa thành một câu chuyện với các linh vật khác nhau, hình thái khác nhau. Ngoài ra điểm nhấn của năm nay là các hoạt động tôn vinh các chiến sĩ, các lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 với những đại cảnh, clip được trình chiếu”.

Khác với các năm trước, linh vật cổng chào Đường hoa 2022 không nằm ở vị trí trung tâm mà được chuyển dời sang hai bên với hình tượng “Song hổ tương phùng” cao 3m, dài gần 7m, được tạo thành từ những lát thép, lát inox cắt gọt tinh tế. Hai chất liệu này thể hiện tố chất mạnh mẽ và kiêu hãnh của loài vật được mệnh danh là “chúa tể sơn lâm” với khát vọng TPHCM cũng sẽ vươn lên và phục hồi phát triển mạnh mẽ sau đại dịch Covid 19.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần dự kiến sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố và du khách từ 19g00 ngày 29/01/2022 đến 17g00 ngày 04/02/2022 (tức từ 27 tháng Chạp Âm lịch đến mùng 4 Tết) tùy theo tình hình dịch bệnh. Trong suốt quá trình tham quan du khách phải tuân thủ quy định 5K và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Ngọc Phong

VOH

Bình luận

Đọc Báo