Công nhân được tiếp cận nguồn gạo sạch

(VOH) - Tình trạng thực phẩm bẩn đang trở thành nỗi lo của không ít người tiêu dùng, trong đó có sản phẩm gạo. (Ghi nhận của Mỹ Trang)

Thời sự 17 giờ - 22/12/2016

Gạo bẩn tức là gạo ẩm mốc, tồn đọng lâu ngày bị ngả màu, biến chất, hết hạn sử dụng. Vì ham lợi, không ít người dùng hóa chất xử lý, tẩy trắng, tẩm mùi thơm để tiếp tục bày bán ra thị trường. Trong thời gian qua, tại các khu chợ, điểm bán hàng tự phát, đã có nhiều trường hợp công nhân lao động mua nhầm gạo bẩn để sử dụng. Điều này khiến họ lo lắng vì nếu sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. 

Từ tháng 7/2016 công đoàn các KCX-KCN TP đã triển khai chương trình đưa gạo sạch đến với công nhân thông qua việc ký kết hợp tác với công ty TNHH Sản xuất Chế biến nông sản Kim Sáng, đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp gạo sạch, chất lượng cao cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Mục tiêu của chương trình là giúp công nhân tiếp cận với nguồn gạo  an toàn, đảm bảo chất lượng.

Ông Nguyễn Thành Đô, chủ tịch Công đoàn các KCX-KCN TP, cho biết: "Thời gian qua, nhiều sản phẩm gạo bị mốc đã bị đưa qua hóa chất để tẩy rửa, bán trôi nổi trên thị trường, khi sử dụng thường xuyên, thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động. Vì vậy, ban thường vụ công đoàn các KCX-KCN cũng đã bàn tính để định hướng đưa những sản phẩm sạch, gạo sạch, sản phẩm chất lượng đến tay người lao động nhằm giúp họ tái tạo lại sức lao động, đảm bảo sức khỏe, làm việc hiệu quả và tránh được những rủi ro nhấp nhất".

Khi chương trình được ký kết, các công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp trong các KCX-KCN TP đã tổ chức cho công nhân đăng ký mua gạo qua hình thức mua trước, trả tiền sau. Điều đặc biệt là công nhân mua gạo sạch, chất lượng, nhưng giá ưu đãi giảm đến 15% so với giá thị trường, lại được mua trực tiếp tại công ty nơi mình làm việc. Gạo được đựng trong từng túi 5 ký, 10 ký,  có bao bì nhãn mác, tên, địa chỉ nơi sản xuất và  thời  hạn sử dụng rõ ràng. Công nhân Trần Mai Thi - công ty Unilever KCN Tây Bắc - Củ Chi cảm thấy yên tâm khi mua gạo từ chương trình: "Khi công đoàn công ty triển khai chương trình gạo sạch đến cho công nhân, tôi quyết định mua gạo về dùng. Gạo khi nấu thành cơm thì dẻo, thơm, ngon. Tôi rất an tâm khi sử dụng vì được công đoàn hướng dẫn xem các tiêu chuẩn chất lượng trên bao bì, hạn sử dụng, còn được giảm 15% so với giá thị trường và tới kỳ lĩnh lương mới trả tiền".

Lúc đầu triển khai, công nhân đã hoài nghi về chất lượng gạo và đánh dấu hỏi tại sao gạo ngon lại có giá giảm đến như vậy, lại còn mua trước trả sau? Bà Nguyễn Thùy Vân, Chủ tịch Công đoàn công ty TNHH Long Rich - KCX Linh Trung cho rằng, lúc đầu khi triển khai chương trình, có không ít công nhân chưa tin tưởng, nhưng sau khi dùng thử, thấy chất lượng đúng như công đoàn cơ sở và công ty giới thiệu, lại được mua với giá rẻ nên anh chị em công nhân trong công ty đã quyết định lựa chọn mua gạo sạch. Đến thời điểm này, đã có trên 50% công nhân trong công ty đăng ký mua gạo sạch, trung bình mỗi tuần công nhân mua khoảng 1,5 tấn gạo.

Theo công đoàn các KCX-KCN TP, qua 5 tháng  phối hợp triển khai thực hiện chương trình gạo sạch cho công nhân, đã có 64 công đoàn  cơ sở  hưởng ứng mua gần 100 tấn gạo sạch cho công nhân, tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Đây là thành công ngoài mong đợi của cả hai đơn vị vì qua đó đã có thêm nhiều công nhân tiếp cận được nguồn thực phẩm sạch, trong đó gạo là mặt hàng thiết yếu nhất gắn liền với bữa ăn của người lao động. Nói về cam kết cung cấp gạo sạch cho công nhân, bà Thân Thị Lan Ny, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Chế biến nông sản Kim Sáng cho rằng: "Chúng tôi quy hoạch từ nguồn nhiên liệu ban đầu cho đến quản lý được từ giống và đến quy trình canh tác ra lúa và sau đó xử lý chế biến sau thu hoạch bằng những công nghệ nhà máy hiện đại, ví dụ như đánh bóng, tách màu, dò kim loại, sấy và đưa ra thành phẩm. Tất cả những sản phẩm tung ra thị trường đều phải trải qua những kiểm định công bố của cơ quan chức năng".

Việc đưa sản phẩm gạo sạch của công ty Kim Sáng đến công nhân với cam kết giá giảm 15% so với giá thị trường, ở mức giá chỉ 12.000 -13.000 đồng/kg so với giá gốc là 17.000 đồng/kg và giá bán gạo được duy trì ổn định cho đến khi hết thời hạn ký kết, không tăng dù bất cứ lý do gì, giao tận nơi cho công nhân và chỉ thu tiền vào kỳ lương. Việc làm này chính là một trong những cách mà công ty thực hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng, với người tiêu dùng và chia sẻ khó khăn với người lao động. Trong thời gian tới, công ty cũng sẽ tiếp tục thực hiện cam kết đưa gạo đến với siêu thị công đoàn, các bếp ăn tập thể để phục vụ công nhân.

Riêng công đoàn các KCX-KCN TP sẽ giám sát chất lượng gạo khi sản phẩm được đưa đến tay công nhân. Và gạo là một trong những sản phẩm sạch mà công đoàn các KCX-KCN Tp thực hiện trong chuỗi chương trình đưa thực phẩm sạch-giá rẻ đến với công nhân trong thời gian tới, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống, sức khỏe của người lao động.

VOH Online

Bình luận

Đọc Báo