Cảnh giác với loại ma túy mới núp bóng “Crispy Fruit”! - Thời sự 11g 27/9/2022

(VOH) - Bộ Công An và Công an tỉnh Thanh Hóa phát đi thông tin thời gian gần đây, liên tiếp nhiều loại ma túy mới được cơ quan chức năng phát hiện tại Thanh Hóa và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đây đều là các loại ma túy tổng hợp có khả năng gây nghiện và tạo ảo giác mạnh. Theo đó, loại ma túy mới này có dạng gói hương dâu, hương nho, hương xoài có tên Crispy Fruit hay còn gọi là “nước vui”, thường có bao bì sặc sỡ và bắt mắt. Được biết giá 1 gói này từ 500.000 đến 1.000.000 đồng. Theo kết quả giám định của cơ quan công an, số ma túy trên là một loại ma túy mới xuất hiện, được pha trộn từ nhiều chất ma túy tổng hợp như MDMA, Ketamine...Nếu các loại ma túy này được tiêu thụ tại các trường học, khu vui chơi giải trí sẽ cực kỳ nguy hiểm, gây tác hại khôn lường cho xã hội và khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện, ngăn chặn. Liên quan vấn đề này, Phóng viên Nhất Hương có cuộc phỏng vấn bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển – Bệnh viện Tâm thần Thành phố để cảnh báo với cộng đồng, nhất là các em học sinh, mời quý vị cùng nghe:

VOH: Thưa bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, mới đây thôi Bộ Công an và Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát đi những thông tin cảnh báo về các loại ma tuý trá hình dưới dạng bột nước trái cây, giải khát và điều này rất nguy hại bởi vì mùa tựu trường đã vào rồi, con em đi học trở lại. Bác sĩ có khuyến cáo gì trước thông tin này ạ?

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển: Ma túy bây giờ trá hình. Tại vì dạng cổ điển như là thuốc lắc, kẹo thì nó quá quen thuộc rồi cho nên nó chuyển sang cái này để qua mặt cơ quan chức năng. Hoạt chất nằm trong bịch nước trái cây giải khát thì thật sự nó là MDMA nó là loại thuốc lắc, tính ra thì cái này không có gì mới hết mà nó là cái dạng bào chế mới, thay vì viên thì nó trở thành bột và tan được trong nước. Như vậy thì cái nước vui đó sẽ được thế giới ngầm, xã hội đen bán qua mạng…

Nhưng mà được một cái may là giá ma túy không hề rẻ. Do đó, chỉ cần mình quan tâm, phụ huynh quan tâm con em mình. Thứ nhất là quan sát, tại vì những người sử dụng ma túy có 3 cái bất minh, bất minh về thời gian, bất minh về tiền bạc và rối loạn giấc ngủ là bất minh thứ ba. Thì người sử dụng ma túy lúc nào họ cũng thiếu tiền hết, lúc nào họ cũng rơi vào tâm trạng cần tiền vì ma túy không hề rẻ. Thì lời khuyên của tôi là các em không nên mua những bịch nước giải khát pha mùi chanh, mùi dâu, mùi táo…ở trước cổng trường hoặc là qua mạng, nếu cần thì nói với mẹ vô siêu thị mua. Chắc chắn siêu thị không có, bởi vì trong siêu thị một bịch đó giá chỉ tầm 5.000 đến 10.000 đồng nhiều khi không tới nữa. Trong khi giá của một bịch ma túy không bao giờ dưới 300.000 – 400.000 đồng thậm chí cả triệu.

Thì lời khuyên của tôi là cha mẹ hãy dành nhiều thời gian chăm sóc con mình và đặc biệt đừng bao giờ cho nó quá nhiều tiền. Tức là nếu một ngày phát 3 - 4 chục nghìn thì khả năng nó mua bịch 1 triệu nó ít hơn. Vấn đề là ở chỗ đó, rút lại cuối cùng vấn đề chỉ là câu chuyện cha mẹ đừng cho con quá nhiều tiền, nhiều cha mẹ thương con, nhiều đứa đi học cầm cả triệu bạc không phải thương đâu, đó là hại đó. Tại vì nhiều lúc nó bị dụ, vì tụi bán khôn lắm, sẽ lựa những đứa nào con gia đình có tiền, khá giả. Nếu mà có tiền là nó sẽ dụ chơi, thật sự đó là viên thuốc lắc ấy.

VOH: Thưa bác sĩ, như chúng ta biết thường các loại ma túy mới thường có chủ đích tấn công vào giới trẻ và quan trọng hơn cả, đối tượng nó nhắm tới là các em học sinh lứa tuổi trung học cơ sở hoặc là trung học phổ thông. Một khi đã sa vào những loại ma túy trá hình như vậy thì nó rất ảnh hưởng đến cuộc đời, hủy hoại tương lai của các em. Ở góc nhìn của bác sĩ làm sao để mỗi em học sinh tự bảo vệ được bản thân trước sự cám dỗ này?

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển: Ban nãy tôi có trả lời 3 cái bất minh. Thì người sử dụng ma túy họ cần rất là nhiều tiền, cho nên họ lúc nào cũng thiếu tiền, nó sẽ lấy lý do là đi học thêm, mua cái này, mua cái kia nhưng thật sự nó không mua, không đóng tiền đi học thêm mà nó chơi ma túy. Đó là bất minh về tài chính. Thứ hai là bất minh về thời gian, tức là nó sẽ vắng mặt một thời điểm nhất định trong ngày và khi đi ra ngoài trở về nó tươi tắn, vui vẻ hẳn lên, hãy cẩn thận. Thứ ba nữa là nếu mình thấy con em có tình trạng rối loạn giấc ngủ, đêm thức quá khuya và ban ngày 9-10 giờ chưa dậy nổi thì mình phải coi chừng, không chừng nó uống, nó chơi cái gì đó để quan sát và tìm hiểu. Còn đứng về góc độ vĩ mô thì chỉ còn cách duy nhất là tăng cường giáo dục sức khỏe cho các em để các em biết và tránh xa nó. Cái slogan của Việt Nam mình hay lắm “Ma túy không thử dù chỉ một lần”.

Tôi đã nhiều lần được các trường cấp hai, cấp ba mời đến nói chuyện với các em và tôi cũng nhắc lại khẩu hiệu đó cho mấy em. Thì điều quan trọng quay trở lại cuối cùng vẫn là tiền, đừng bao giờ để cho nó có đủ số tiền để có thể mua một liều ma túy. Một liều ma túy rẻ nhất thường ở khoảng 500.000 đến 1.000.000 đồng như vậy cho số tiền dưới số tiền đó đi. Đó là phòng chống cá nhân ở vi mô, còn vĩ mô là phần giáo dục sức khỏe. Tại vì chỉ có giáo dục sức khỏe thì chúng ta mới ngăn được điều này thôi, chứ còn ngoài ra thì các em rất là khờ, có thể bị dụ mà nó không biết, mình giáo dục cho nó là “Ờ, cái này không rẻ đâu con, nếu mà ai đưa con cái này mà 300.000 đồng thì con phải cẩn thận, coi chừng có ma túy”.

VOH: Thưa bác sĩ, ở góc độ sức khỏe tâm thần thì bác sĩ có khuyến cáo như thế nào gửi thông điệp đến các bậc phụ huynh nhất là tác hại của các loại ma túy núp bóng dưới hình thức các loại nước vui vẻ, nước thơm, kẹo thơm bày bán trước cổng trường?

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển: Cái ma túy đá hoặc ma túy tổng hợp này thì nó sẽ truyền miệng nhau là không nghiện. Điều đó không đúng, nó chậm nghiện hơn heroin nhưng ngược lại nó gây tác hại về loạn thần rất nặng và những tổn thương trên não gần như là không hồi phục. Trong khi heroin hầu như nó không gây loạn thần nhưng mà heroin lại là chất gây nghiện khó từ bỏ nhất. Nhắn nhủ với phụ huynh câu cuối cùng nhắc lại lần nữa là đừng cho con em mình quá nhiều tiền.

VOH: Xin cảm ơn bác sĩ Huỳnh Thanh Hiền rất nhiều qua những thông tin bác sĩ vừa khuyến cáo.

VOH

Bình luận

Đọc Báo mới