Bài 3: Đại hội đảng cơ sở TPHCM hướng về xây dựng Thành phố thông minh - Thời sự 5g30 06/08/2020

(VOH) - Đảng bộ TPHCM hiện có 2.097 tổ chức cơ sở đảng, đến nay các tổ chức cơ sở đảng đã hoàn thành xong việc tổ chức đại hội và đại hội điểm huyện và cấp trên cơ sở.

Kết quả tổ chức đại hội tại các cơ sở đảng cho thấy sự chuẩn bị chu đáo, triển khai đúng các văn bản quy định của Trung ương, Thành ủy. Quá trình chuẩn bị đại hội luôn được sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra sâu sát của Ban Chỉ đạo đại hội của Thành ủy, Ban thường vụ quận ủy, huyện ủy, các đảng ủy cấp trên cơ sở. Từ những nỗ lực, kết quả đạt được trong công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội, càng khẳng định đảng bộ TPHCM luôn luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và tiếp tục khẳng định là một đảng bộ mạnh, năng động, sáng tạo. Đó cũng là nội dung bài 3 cũng là bài cuối trong loạt bài “Đại hội đảng cơ sở TPHCM- cùng hướng về xây dựng Thành phố thông minh, phát triển bền vững, vì hạnh phúc nhân dân” do nhóm Phóng viên VOH thực hiện

Việc chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo đã tạo nên sự thành công của Đại hội đảng bộ cấp cơ sở, trong đó các văn kiện đại hội được chuẩn bị nghiêm túc, lấy ý kiến các phòng, ban quận, huyện và được đại hội thảo luận ở các chi bộ trực thuộc, được tổng hợp trong báo cáo trình đại đại. Có nơi còn gắn với báo cáo tổng hợp ý kiến của các đảng viên. Để bảo đảm chất lượng thảo luận, góp ý vào các dự thảo văn kiện, trên cơ sở toàn văn báo cáo chính thức, một số cấp ủy triệu tập đại hội có chuẩn bị báo cáo tóm tắt dự thảo báo cáo chính trị khái quát tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết của nhiệm kỳ qua, nêu nguyên nhân, bài học kinh nghiệm chủ yếu và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đại hội của nhiệm kỳ tới để đại biểu nghiên cứu thảo luận và biểu quyết thông qua tại đại hội. Ông Nguyễn Hồ Hải-Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết:

"Đại hội ở cấp cơ sở đến giờ phút này phải nói là thực hiện đúng theo hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy và đảng ủy cấp trên cơ sở. Qua việc thảo luận, lựa chọn và tiến hành Đại hội điểm trong tháng 5 rất thành công. Các nhân sự, phương án chuẩn bị đều đạt yêu cầu về tỷ lệ nữ, tỷ lệ trẻ và đặc biệt là uy tín của người đứng đầu rất cao."

Bên cạnh việc chuẩn bị văn kiện đại hội, công tác nhân sự được đảng bộ cấp cơ sở bảo đảm đúng quy trình 5 bước trước khi Ban thường vụ cấp ủy cấp trên thông qua và trình đại hội. Từ đó kết quả bầu cử cấp ủy, đa số đều bảo đảm tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Riêng đối với các đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp ủy đều đạt yêu cầu, bầu một lần là đủ số lượng cấp ủy, chức danh bí thư trúng cử với tỷ lệ khá cao, qua đó cho thấy sự lựa chọn của Ban thường vụ quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở đối với các đảng bộ cơ sở thực hiện thí điểm chủ trương đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu bí thư cấp ủy là sát, đúng và uy tín của đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở ngày càng khẳng định; đạt được yêu cầu mở rộng dân chủ trực tiếp bầu cử trong đảng, phát huy quyền dân chủ trực tiếp và đề cao trách nhiệm của đại biểu, đảng viên dự đại hội trong việc xây dựng, nâng cao chất lượng cấp ủy, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Báo cáo tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ban Bí thư mới đây về công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp, ông Trần Lưu Quang-Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhận định:

"Công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy, các ban Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Văn phòng Thành ủy và được sự chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra sâu sát của các tổ công tác của Ban chỉ đạo Đại hội của Thành ủy. Văn kiện đại hội của các đảng bộ được chuẩn bị nghiêm túc, thể hiện rõ những nội dung triển khai và kết quả đạt được của các chương trình trọng điểm của thành phố ở địa phương, đơn vị. Công tác chuẩn bị nhân sự chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu về tiêu chuẩn cấp ủy viên, cơ cấu, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong cấp ủy, trong Ban thường vụ cấp ủy."

Thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, đây có thể cho là cách làm sáng tạo của thành phố, giúp cấp ủy các cấp giải quyết bốn nguồn thông tin phản ánh với quy trình, thời hạn cụ thể. Chính vì thế, việc tiếp tục thực hiện Quy định 1374 đã giúp thành phố có những bước chuẩn bị tốt về công tác chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp. Làm được điều đó, đòi hỏi thành phố cần tăng cường giám sát chuyên đề đối với các đơn vị có nhiều thông tin phản ánh hoặc chậm giải quyết; xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân đã nhắc nhở nhiều lần nhưng không khắc phục, chậm xử lý hoặc xử lý không hiệu quả những vụ việc có dấu hiệu vi phạm. Nhận định về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng:

"Cũng có sáng kiến trong việc nâng cao công tác phòng chống suy thoái là 1374, TP ban hành 1374 phòng ngừa đến đại hội người ta khiếu nại, phản ánh, nhưng chúng tôi đã tháo gỡ dần 2 năm qua. 1374, dân khiếu nại, báo đăng là xử lý liền, liên tục gần 2 năm qua thì áp lực phần nào đỡ hơn, nếu không thì sẽ dồn đọng."

Tại buổi làm việc mới đây, ông Trần Quốc Vượng- Thường trực Ban Bí thư đánh giá cao những kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của đảng bộ TPHCM thời gian qua, trong đó kinh tế TPHCM tiếp tục tăng trưởng ở mức bình quân cao so với cả nước, quy mô vẫn giữ được đứng đầu đất nước. Điều quan trọng là chất lượng tăng trưởng đã được chú ý về hàm lượng lao động, tăng năng suất lao động. Đồng thời, kinh tế TPHCM chuyển dịch đúng hướng, chú trọng các sản phẩm công nghệ cao, giá trị gia tăng cao. Tương tự, trong quản lý và phát triển đô thị, TPHCM cũng có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng. TPHCM đã triển khai xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh và vẫn là một điển hình đổi mới sáng tạo của cả nước. Thường trực Ban Bí thư nhận xét, Đảng bộ TPHCM coi trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và tiếp tục khẳng định là một đảng bộ mạnh, năng động, sáng tạo. Ông Trần Quốc Vượng- Thường trực Ban Bí thư đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy:

"Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị thật tốt đại hội đảng bộ các cấp, hoàn thành tốt đại hội cơ sở, đại hội trên cơ sở, và chuẩn bị cho Đại hội Thành phố. Văn kiện thì các đồng chí đang xây dựng có chất lượng và tới đây tiếp tục sẽ bổ sung thêm. Tuy nhiên, lưu ý vấn đề nhân sự, nhân sự là thành bại của công việc, đường lối đúng, chủ trương đúng mà không có người làm thì cũng không thành. TPHCM phải đặt cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, đoàn kết thống nhất."

Tiếp tục khẳng định là một đảng bộ mạnh, năng động, sáng tạo, đảng bộ TPHCM luôn thể hiện vai trò đầu tàu cả nước trên các lĩnh vực và đang chuyển hướng để xây dựng Thành phố thông minh, phát triển bền vững, vì hạnh phúc nhân dân. Bên cạnh, việc chuẩn bị tốt công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới đại hội đảng bộ TP lần thứ XI, Ban Thường vụ Thành ủy đã phát động đợt thi đua 200 ngày chào mừng đại hội đảng, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đảng, toàn dân đạt thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các quận, huyện và đại hội đại biểu đảng bộ TP lần thứ XI, tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Ngọc Phong- Phước Tiến- Minh Hiệp

Tin Audio Liên Quan

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo