Bài 2: Cán bộ cơ sở quá tải vẫn nỗ lực hết mình – Thời sự 5g30 22/9/2021

(VOH) - Với những cố gắng không mệt mỏi của các các ngành, các cấp trong thời gian qua để chống dịch, đã có nhiều tín hiệu khả quan khi con số tử vong đã giảm, số bệnh nặng cũng giảm nhiều.

Tuy nhiên, quãng thời gian qua gây áp lực không nhỏ đối với tuyến cơ sở, tất cả mọi nguồn lực từ tài lực đến vật lực đều được vận động tối đa.

cán bộ cơ sở

Ảnh minh họa: thanhuytphcm

Theo ghi nhận của phóng viên VOH thì hầu như các địa phương đều quá tải vì hàng chục đầu việc phải giải quyết trong một ngày cho người dân: vừa chăm sóc y tế cho người bệnh, quản lý các ca F0, chăm lo an sinh hàng ngày, giải quyết thủ tục thủ tục giấy tờ, phát tiền hỗ trợ…trong khi đó lực lượng tại địa phương thì khá mỏng so với áp lực công việc hiện nay mà địa phương đang gánh.

Theo Phó chủ tịch UBND phường 8, quận 4 Nguyễn Lê Kim Phượng, chỉ riêng công tác an sinh và phát tiền hỗ trợ cho dân đã chiếm hơn phân nửa thời gian công việc ở phường. Cái khó nhất là làm sao phát cho đúng đối tượng và tất cả các đối tượng đều được chăm lo chu đáo, hưởng đúng chính sách hỗ trợ mà nhà nước ban hành. Hiện địa bàn phường 8 có khoảng 17.000 dân, phần lớn là dân lao động nhập cư, tạm cư trên địa bàn, số cán bộ công chức, viên chức, người lao động chỉ có 38 người trong đó có 4 viên chức đang bị cách ly. Riêng chuyện phát tiền hỗ trợ cho lao động mất việc, hộ nghèo, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi covid cũng là một vấn đề áp lực lớn. Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM thì quy định nhóm ngành nghề và đối tượng khá rõ ràng, tuy nhiên gói hỗ trợ đợt hai theo nghị quyết 68 thì đối tượng được hưởng mở rộng, tạm trú cũng được hưởng…Thế nhưng khoảng thời gian để tổ dân phố, khu khố và UBND phường thực hiện các khâu bị rút ngắn, dẫn đến quá tải. Bởi các văn bản này khi triển khai đến các địa phương thì cần phải có thời gian để rà soát cho đúng đối tượng, và có thể bỏ sót đối tượng vì đang đi điều trị F0 nên không có mặt tại địa phương. Tuy nhiên, hết thời gian này thì họ trở về đòi quyền lợi và tạo “hiệu ứng khiếu kiện” gây áp lực cho địa phương. Bà Nguyễn Lê Kim Phượng, Phó Chủ tịch phường 8, quận 4 cho hay: “Cán bộ và nhân viên phường 8 cũng đã làm hết sức rồi, làm ngày kể cả làm đêm nhưng thời gian để tái tạo sức lao động lại không đủ cho anh em và cái khó nữa là việc nhập liệu hiện nay chỉ có 1 người chuyên trách làm chứ không còn ai. Vì công tác nhập liệu đòi hỏi phải người có chuyên môn sâu mới phân biệt được đối tượng nhận theo quy định nào . còn nhờ cán bộ không chuyên trách thì hiện nay đang tinh giản theo quy định chính vì vậy nó gây áp lực cho cán bộ công chức phường rất nhiều”.

Hầu hết cán bộ phục vụ công tác dân sinh và phòng chống Covid ở tuyến đầu đã nhiều tháng nay ăn ngủ tại cơ sở để thực hiện nhiệm vụ, có nhiều cán bộ, viên chức phơi nhiễm, kiệt sức vì quá tải. Chủ tịch UBND phường 14, quận 10 - Hà Tuấn Phương chia sẻ: “Công việc của anh em kéo dài nhiều tháng qua nên anh em bị thật sự quá tải, và không chỉ riêng đại phương mà tôi nghĩ cấp trên cũng quá tải do đó tinh thần anh em cũng khá mệt mỏi. bệnh này thì nó nguy hiểm nên nhiều cán bộ phường phải vào ở trong cơ quan ròng rã nhiều tháng để tự bảo vệ sức khoẻ cho gia đình mình”

Ngoài ra, một số đối tượng lợi dụng các chính sách này để gây rối tại địa phương, mục tiêu của các đối tượng này không đến vì các gói an sinh mà vì muốn gây khó dễ, tạo áp lực cho địa phương, kích động người dân gây rối…. Sau đó là quay phim chụp ảnh đăng trên các diễn đàn, mạng xã hội để xuyên tạc chính sách nhà nước, nói xấu cán bộ. Mỗi ngày, một số cơ sở có không dưới hàng chục lượt đến để đòi hỏi những điều vô lý, có khi đã được giải quyết gói an sinh theo đúng quy định lại rủ rê thêm nhiều người khác đến UBND phường đòi thêm quyền lợi.

Bên cạnh đó, còn có chuyện người dân dựa vào truyền thông gây áp lực với cán bộ cơ sở, nghe thì tưởng như đùa nhưng thực tế là vậy. Danh sách lập gửi lên chưa được duyệt nên ngân sách chưa thể giải ngân để phát cho kịp, hay nhập nhằng chuyện người dân chuyển đổi từ giấy chứng minh sang căn cước công dân cần đối chiếu lại cho đúng… cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc chi hỗ trợ bị chậm trễ.

Thưa quý vị! Với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”, hàng ngày bất kể thời gian cán bộ cơ sở ở các địa phương luôn nỗ lực hết mình để làm tốt nhiệm vụ an sinh, để không bỏ sót người dân nào và bất kì người dân nào cũng được chăm lo đầy đủ. Những lời cảm ơn, niềm vui khi nhận được tiền, quà…niềm hoan hỉ của người dân cũng chính là động lực để cán bộ địa phương, lực lượng tuyến đầu nỗ lực không ngừng nghỉ. Phường 8, quận 4 là một trong những địa phương giải quyết tốt điều đó. Một số người dân phường 8, quận 4 chia sẻ khó khăn cùng chính quyền địa phương:

- “Tôi biết là Uỷ ban cũng làm theo chính sách của nhà nước, nhiều khi dân không hiểu lên làm ầm ỷ. Tui ở sát bên phường thấy mấy em nó làm cực quá,c 1o khi làm cả đêm, có nhiều hôm 11 giờ 12 giờ đêm dân lên kêu cán bộ phường cũng phải đi, ngày lễ thứ bảy, chủ nhật làm hết không nghỉ ngày nào…hơn ba tháng cũng có”.

“Trước đây em cũng bức xúc lắm, nhưng giờ phường đã giải quyết cho em lãnh thì em rất mừng giờ em mới hiểu và thông cảm cho phường vì biết lực lượng ở đây ít người mà công việc rất nhiều vì vừa chăm lo phát quà vừa phòng chống dịch…nên người dân phải hiểu và thông cảm cho địa phương”.

"Ai cũng được chăm lo nhưng từ từ cái gì nó cũng tới, chứ thấy dân bức xúc quá thấy cũng tội cho cán bộ địa phương, vì người không đủ để mà làm”.

“Công việc thì quá nhiều mà thời lượng thì ít thì nhiều khi có những sai sót nhỏ nhưng không đáng kể tại vì mệt quá mà, thấy cán bộ làm đúng theo chính sách của nhà nước nên bà con cũng hoan hỉ”

Hiện thành phố đang chạy đua cùng thời gian để hoàn thành mục tiêu kép là kiểm soát được dịch bệnh và từng bước khôi phục kinh tế. Với nỗ lực như hiện tại ở các địa phương, chắc chắc những vùng đỏ sẽ phủ xanh trong thời gian sớm nhất.

Trung Nam

Bình luận

Đọc Báo