Một nghiên cứu gần đây của hãng tin Reuters về nghề báo được nhiều trường đào tạo báo chí đưa vào giảng dạy cho đội ngũ làm báo trẻ đã nhận định: “Công nghệ đang làm thay đổi hầu hết các phương án tác nghiệp truyền thống của bất kỳ cơ quan báo chí nào, loại hình báo chí nào. Những người làm báo không nắm bắt và sử dụng được công nghệ, một cách đa năng chỉ còn một biện pháp: Đổi nghề!”.
Bởi vì, trong kỷ nguyên của công nghệ số hiện nay, mạng xã hội đang bao trùm lấy cuộc sống. Thông tin không còn là những dòng chảy một chiều mà trở thành một đại dương bao la. Đó là thuận lợi nhưng cũng là sức ép đối với người làm báo. Xu hướng thương mại hóa hiện nay có thể đẩy báo chí rời xa tôn chỉ, mục đích của mình. Vì thế, báo chí không những phải đương đầu để cạnh tranh mà còn phải khẳng định vai trò cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho công chúng.