Ung thư gan – có thể chữa được không ?

(VOH) Ung thư gan là một trong 8 loại ung thư thường gặp nhất, Ung thư gan là sự phát triển vô tổ chức của các tế bào gan làm rối loạn chức năng gan ( 5 chức năng của gan).Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần trên sóng FM 99.9MHz.

+ Ung thư gan là một trong 8  loại ung thư thường gặp nhất, Ung thư gan là sự phát triển vô tổ chức của các tế bào gan làm rối loạn chức năng gan ( 5 chức năng của gan).

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay, bệnh viện Đại học Y Dược cho biết:

+Ung thư là bóm bệnh lý  do tăng sinh, thay đổi tế bào bình thường thành bất thường vô kiểm soát ( tăng theo cấp số nhân). Ung thư gan là sự phát triển vô tổ chức của các tế bào gan làm rối loạn chức năng gan ( 5 chức năng của gan), di căn theo  đường mạch máu trong gan,

+ Nguyên nhân gây ung thư gan có 2 loại:  loại  tác nhân bên ngoài gây ung thư ở cơ quan khác rồi đến gan (  thứ phát), ung thư tại tế bào gan ( nguyên phát ).

+ Ung thư gan trãi qua 4 giai đoạn, giai  đoạn đầu hầu như không có triệu chứng gì ( nếu nguyên phát tiến triển chậm không có triệu chứng), Khi có nguyên nhân như nhiễm siêu vi , do rượu, nhiễm hóa chất, độc chất…. thì có thể có triệu chứng như:  ăn uống khó tiêu, ngứa, tiêu chảy táo bón, da sần sùi…).  Sau  đó  có triệu chứng ảnh hưởng đến các mô,mạch máu làm người mệt mỏi, sụt cân, đau âm ỉ hông sườn  phải, sau đó có các triệu chứng rối loạn chức năng như  nhiễm độc như phù thủng, báng bụng,chán ăn, ăn không tiêu, khát nước, đường huyết tăng cao, hoặc hạ đường huyết.

+ Việc  điều trị ung thư gan ngày càng tiên tiến. Nếu điều trị giai đọan sớm và triệt  để thì có thể hết 50 % và 50% còn lại có thể tái phát và  phải điều trị tiếp tục ( hậu ung thư).  Cần hiểu rõ  về căn bệnh  ở giai đoạn nào, không nên nghe tin đồn không có cơ sở khoa học, nên đến ngay thầy thuốc chuyên khoa ung thư đề điều trị  phối hợp nhiều phương pháp mới có thể điều trị dứt điểm được .

+ Ung thư gan nếu đến sớm giai đoạn 1( giai đoạn vàng ), có  thể điều trị dứt điểm được. Các giai đoạn sau có thể phối hợp các phương pháp  ( cả đông y ) để điều trị và nâng cao  sức khỏe của cơ thể để chống lại căn bệnh.

+ Chưa có công trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng về các thuốc Đông y  chữa ung thư hiệu quả. Nhưng có nhiều nghiên cứu về độc vị  hay bài thuốc đông y  để xem mức độ tiêu diệt  tế bào ung thư.Người ta thấy  ở mức độ nào  đó thì đông y có hiệu quả làm giảm quá trình viêm, làm  giảm đi hoại tử chung quanh tế bào ung thư. Tìm và diệt tế bào lạ trong cơ thể ( tế bào ung thư). Tác động của thuốc đông y chậm  nên  có tác dụng hỗ trợ cho  điều trị ung thư, làm cơ thể mạnh lên để chống  lại căn bệnh ung thư. Nên áp dụng  tây y để chữa và cả đông y với vai trò  hỗ trợ để phối hợp điều trị.

+Những cây thuốc theo kinh nghiệm dân gian  như lá đu đủ, mật nhân, cà dây leo…có tác dụng hỗ trợ chống viêm nhiễm nhưng vẫn chưa  diệt tế bào ung thư . Hay bài thuốc  Hoảng liên giải độc thang  điều trị các viêm nhiễm, nhọt lỡ, áp xe nhưng không chữa ung thư nhưng khi phối hợp thì có tác dụng gây tế bào ung thư chết theo chương trình….Tuy nhiên, người bệnh không nên đưa  sinh mạng mình ra thử nghiệm với những kinh nghiệm dân gian hay bài thuốc nào đó. Cần phải chữa trúng đích ( bằng Tây y ) và bên cạnh đó hỗ trợ bằng đông y để năng đề  kháng, ngăn chặn  ung tư tiến triển nhanh, hay các tác dụng phụ gây ra từ ung thư

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo