Khó thở - cảm giác khó chịu đặc biệt

(VOH) - Người bị cảm giác như không có đủ không khí để thở,không khí vào như bị nghẹt, bị bó chặt, người bệnh phải ngồi thở, nhịp thở nhanh, nông.

Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần  trên sóng FM 99.9MHz.

(VOH) - Người bị có cảm giác không có đủ không khí để thở, không khí vào như bị nghẹt, bị bó chặt, người bệnh phải ngồi thở, nhịp thở nhanh, nông. 

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay, bệnh viện Đại học Y Dược cho biết:

+ Hô hấp bắt dầu từ mũi vào phổi ( các phế nang ). Khó thở có thể do sự co thắt các phế nang (hen suyễn) viêm phổi, bệnh tim mạch cũng gây ra khó thở (suy tim, tổn thương van tim); ứ trệ tuần hoàn phổi ( nằm ngồi đều khó thở); thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim cũng gây khó thở.

+ Các bệnh gây khó thở (do bệnh lý toàn thân) như: thiếu máu, tăng chuyển hóa, cường giáp, bệnh Basedow cũng gây khó thở; xơ gan gây tràn dịch màng bụng, màng phổi gây khó thở; bệnh thận gây phù phổi cũng gây khó thở.

Hội chứng nhược cơ, sụt cân do các bệnh lý ác tính cũng gây khó thở. Tình trạng lo lắng căng thẳng mất ngủ, rối loạn lo âu cũng khó thở. Ở giai đoạn mãn kinh,  tâm lý căng thẳng cũng gây khó thở.

+ Phân loại  khó thở gồm cấp  tính  và mạn tính.

Khó thở cấp tính thì có các cơn hen phế quản, khó thở cấp tính thì phải đưa vào bệnh viện. Khó thở cấp tính do tràn khí màng phổi gây khó thở đột ngột (khó thở khi hít vào).

Khi bị dị vật đường thở cũng gây khó thở cấp tính (thường xảy ra ở trẻ em); Lao gây khó thở dần dần và có lúc xảy ra cấp tính.... Các bệnh khó thở do bệnh lý toàn thân ( cấp tính ).

+ Trường hợp mãn tính thì có thể chăm sóc tại nhà (người bệnh bị các bệnh mãn tính).

+ Trường hợp nặng, khó thở cấp tính thì nên đến trung tâm y tế, bệnh viện  để cấp cứu điều trị.

Các trường hợp mãn tính thì đông y dùng các phương pháp như dưỡng sinh (tập hít thở), châm cứu...

Khó thở do các bệnh lý toàn thân thì điều trị đông y vào căn bệnh gốc gây ra khó thở. 

 .

 

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo