Đậu nành – Thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ

(VOH)  Ở phụ nữ nội tiết tố oestrogen sẽ giảm dần bắt đầu ở tuổi 30 trở lên  và đến độ tuổi 40 - 50 thì giảm nhiều hơn. Sự thiếu hụt do giảm oestrogen là một trong những nguyên nhân  gây ra những trục trặc như mất ngũ, đau đầu, khô âm đạo, kinh nguyệt không đều, và sự thiếu oestrogen  bước vào giai đoạn tiền mãn kinh (kéo dài 2-3 năm) và mãn kinh ở  phụ nữ. Có thể bổ sung oestrogen bằng dùng  đậu nành hay không ? (Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần trên song FM 99.9 MHz)

Ở phụ nữ nội tiết tố oestrogen sẽ giảm dần bắt đầu ở tuổi 30 trở lên và đến độ tuổi 40 - 50 thì giảm nhiều hơn. Sự thiếu hụt do giảm oestrogen là một trong những nguyên nhân  gây ra những trục trặc như mất ngủ, đau đầu, khô âm đạo, kinh nguyệt không đều, và sự thiếu oestrogen  bước vào giai đoạn tiền mãn kinh (kéo dài 2-3 năm) và mãn kinh ở  phụ nữ. Có thể bổ sung oestrogen bằng dùng đậu nành hay không? 

Phó giáo sư Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay, bệnh viện Đại học y dược cho biết:

+ Đậu nành là một thực phẩm thiên nhiên ban tặng rất giầu dinh dưỡng thành phần gồm có tinh bột, các axit amin là các protein sạch cho cơ thể. Ngoài ra, còn có các nội tiết tố khác trong quá trình chế biến lên mầm đậu nành.Khi đó có một thành phần là hydro oestrogen đó là Bio savon có tác dụng tương tự như một loại nội tiết tố oestrogen ( thực vật).

+ Việc bổ sung nội tiết tố estrogen tổng hợp giúp cho phụ nữ giúp kéo dài tuổi xuân, tươi mát , da không chảy xệ…Tuy nhiên, sử dụng lâu dài có thể gây  ra ung thư tử cung, ung thư vú-,…Do đó, cần có chỉ định của bác sĩ. Đừng tự ý dùng thuốc và cần thăm khám thường xuyên trong quá trình sử dụng  nội tiết tố tổng hợp.

+ Sự thiếu hụt Estrogen gây ra hiện tượng tiền mãn kinh và mãn kinh. Tạo nên những triệu chứng khó chịu của người phụ nữ. Để xử lý vấn đề này, các thầy thuốc thường dùng nội tiết tố thay thế, tức là Estrogen tổng hợp. Tuy nhiên nó là con dao hai lưỡi : cung cấp thứ thiếu hụt, cải thiện chất lượng sống tuy nhiên lại gây nên các bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung nhiều sử dụng nhiều. Chính vì vậy chỉ sử dụng Estrogen tổng hợp khi được thầy thuốc cho phép và theo dõi thường xuyên.

+ Ngoài đậu nành ra còn có  những thực phẩm giúp cho nội tiết tố như: tỏi, hạt hướng dương, hạt lanh điều, đậu phộng, mè, ngũ cốc…  trong đó omega 3 có các chất dầu và chất chống lão hóa, có các chất như một nội tiết tố thay thế . Những dược thảo như cũ mài ( Hoài sơn ) Đương qui ( Hà Thủ ô), rau  cải xanh… nấu nước uống giúp cân bằng nội tiết tố nữ, chống lão hóa.

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo