Cây Lược vàng - Có quí hơn vàng?         

(VOH) Có đúng  là cây Lượt vàng là liều thuốc quí chữa được nhiều bệnh ? - Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần  trên sóng FM 99.9MHz.

Có đúng là cây Lược vàng còn có tên gọi là cây lan vòi, cây bạch tuộc, lá phất dũ, cây giã khóm là liều thuốc quí chữa được nhiều bệnh ?

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay, bệnh viện Đại học Y Dược cho biết:

+ Đến nay, có rất ít công trình nghiên cứu về cây Lược vàng, chỉ có 1,2 công trình.Những công trình ấy người ta cũng rất thận trọng.Khi thử nghiệm độc tính lá và thân cây trên chuột thì  có liều độc cao từ  2000- 3000g trên/ kg thể trọng thì gây độc. Có tác dụng sinh học gây chết 50% súc vật thí nghiệm ở liều đó.

+ Từ 2008 có phong trào dùng cây lượt vàng cho là trị bá bệnh. Cây lược vàng có nhiều nơi trên thế giới. Đầu tiên, đem từ Nga  về có tác dụng điều trị đau dạ dày, đau xương khớp, viêm nhiễm, đường mũi họng. Ở Việt nam có nhiều nơi trồng, nhiều tên gọi khác nhau: lan vòi, cây bạch tuộc, lá phất dũ, cây giã khóm…Từ đó, Việt nam bắt đầu nghiên cứu.

+ Thử nghiệm trên mô hình dược lý thực nghiệm ( thử trên chuột )thì thấy cây Lược vàng không có tác dụng chống viêm dù trong cây có các hợp chất hữu cơ.Tác dụng chống lão hóa của cây vẫn còn đang nghiên cứu.

+ Ngày nay người ta tìm sử dụng đông dược nhiều nhưng có nhiều đồn thổi nên cần  thận trọng khi sử dụng. Cây lược vàng được cho là chống viêm nướu răng, viêm đường hô hấp trên nên dùng xay để uống, súc miệng. Tuy nhiên, viện Dược liệu Trung ương khuyến cáo không nên xay lá tươi để uống trực tiếp. Cũng chưa có công trình nghiên cứu nào về dùng cây Lược vàng ngâm rượu hay muối  để uống. Việc nấu lá cây Lược vàng  để uống thì có thể nhưng cần thận trọng.

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo