Cạo gió trị cảm – nên hay không ?

+ Cạo gió nên hay không, trong trường hợp nào thì cạo gió cạo gió như thế nào thì đúng cách ? (Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần trên sóng FM 99.9MHz.)

+ Cạo gió nên hay không, trong trường hợp nào thì cạo gió cạo gió như thế nào thì đúng cách ?

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay, bệnh viện Đại học Y Dược cho biết:

+  Cạo gió là phương pháp chữa trị từ lâu trong dân gian.Nếu không đúng cách thì sẽ để hậu quả nặng nề. Cơ thể trong môi trường tự nhiên  gặp những phản ứng cảm thấy mệt mỏi , sốt … nên dùng dụng cụ ( đồng xu, muỗng) để cạo gió. Sau khi cạo cảm thấy khỏe hơn do khi  kích thích các mao mạch, thần kinh làm cơ thể ấm lên, các hạch , thần kinh mạch máu  được đánh thức làm giảm mệt mỏi.

+ Khí lạnh, nắng nóng ( khí độc )  tác động vào cơ thể qua các lỗ chân lông tại đó  người ta đo được lượng lưu huỳnh cao hơn. Đồng xu (bạc)  phối hợp với lưu huỳnh không để lưu huỳnh thấm vào trong cơ thể làm cơ thể đỡ mệt mõi.

+  Phương pháp cạo gió làm tăng hoạt động tuần hoàn, thần kinh , lấy chất độc  ra khỏi cơ thể nhưng nếu dùng dụng cụ cứng cạo gió thì có thể làm vỡ  vi mao mạch gây tác hại hơn. Do dó, nên dùng trứng luộc chin miết lên da, hoặc dùng 2 bàn tay miết  lên  da vùng cột sống lưng theo chiều thuận để tác động cơ học lên hệ tuần hóa, có thể dùng đồng xu cạo  nhưng cần nhẹ nhàng. Do đó, cạo gió  là phương pháp tốt nhưng không nên làm vỡ các vi mao mạch.

+ Khi cố gắng cạo cho đỏ chổ cạo gió thì sẽ làm vỡ mao mạch, tụ bầm máu làm sảng khoái tạm thời nhưng sau đó thì vết xước trên da có thể gây nhiễm trùng, mụn nhọt trên da. Và khí độc có thể đẩy vào sâu hơn và  nhiễm trùng nơi  da bị xước. Khi cạo làm đồng xu đổi màu là có sự tác dụng với lưu huỳnh. Không nên cạo để có vết bầm đen trên cơ thể.

+ Không nên áp dụng cao gió cho người quá gầy, trẻ em dưới 3 tuổi, người già  đang mắc các bệnh nhiễm trùng, miễn dịch với những người nầy chỉ nên xoa ấn huyệt. Lúc cạo tránh nơi lạnh, gió lùa, quạt vào người.

+ Sau cạo 30 phút không nên tắm. lúc tắm dùng nước ấm, cạo xong  nên uống cốc nước nóng có chút muối, gừng. Vật dùng cạo gió cần sạch sẽ,sát trùng trước khi cạo.  Cạo theo thứ tự từ trên xuống, không cạo quá mạnh, dầu cạo gió chỉ nhằm cho trơn khi cạo do đó nên dùng dầu dành cho trẻ em để cạo gió.

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo