Giảng viên Nguyễn Thiện Thông học Bác từ sự cầu thị, tự học và sáng tạo

(VOH) - Giảng viên Nguyễn Thiện Thông, Khoa Điện Tử - Tin học Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng luôn tự học và sáng tạo, là một tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác, gương mẫu trong mọi công việc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà hoạt động chính trị lỗi lạc, lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam, đồng thời là nhà giáo, nhà văn hoá lớn của thế giới, Người sáng lập, đặt nền móng và chỉ đạo việc xây dựng nền giáo dục mới Việt Nam. Chỉ riêng về giáo dục, tư tưởng Hồ Chí Minh cũng đã là một kho tàng, ở tầm chiến lược và ngày càng ngời sáng qua thực tiễn. Người luôn nhấn mạnh đến tầm quan quan trọng và sự cần thiết trong việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau. Bác đã coi giáo dục là khâu cơ bản để hình thành nhân cách con người, bởi vậy Bác luôn luôn quan tâm đến sự nghiệp trồng người. 

Giảng viên Nguyễn Thiện Thông, Khoa Điện Tử - Tin học Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng Giảng viên Nguyễn Thiện Thông, Khoa Điện Tử - Tin học Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (Ảnh: LNĐ)

Tấm gương đạo đức của Bác hết sức cao cả, nhưng cũng thật bình dị, gần gũi, mọi người ai cũng có thể học tập và làm theo Bác để ngày càng hoàn thiện bản thân mình hơn. Giảng viên Nguyễn Thiện Thông, Khoa Điện Tử - Tin học Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng luôn tự học và sáng tạo, là một tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác, gương mẫu trong mọi công việc được đồng nghiệp, sinh viên tin yêu và quý mến.

Với tình yêu nghề cùng khả năng sáng tạo, không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm giảng dạy, Giảng viên Nguyễn Thiện Thông còn tìm ra nhiều phương pháp giảng dạy dễ hiểu và thành lập các câu lạc bộ ngoại ngữ để giúp cho các sinh viên dễ dàng tiếp thu được kiến thức. Chặng đường dạy học phía trước có cam go, thử thách, khó khăn nhưng chỉ cần có các học trò cùng đồng hành thì Nguyễn Thiện Thông không còn sợ gì nữa. Danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu vừa là niềm vui, niềm từ hào, vừa là niềm động lực to lớn để giúp những người làm nghề đưa đò như mình tiếp tục cố gắng nỗ lực và cống hiến. Trong những năm tiếp theo, Giảng viên Nguyễn Thiện Thông sẽ hoàn chỉnh và tích lũy kinh nghiệm nhiều hơn nữa để mang kiến thức đến cho các học trò của mình.

Giảng viên trẻ Nguyễn Thiện Thông luôn tham dự các buổi tập huấn về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 5 do Thành đoàn tổ chức, tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích, vận dụng vào giảng dạy ngay tại trường cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Trong chuyên môn kiên quyết đấu tranh với tiêu cực trong thi cử, thường xuyên khuyến khích sinh viên có khả năng tự học, tự tìm kiếm, chống thói làm biếng, ỷ lại trong toàn sinh viên. 

Về phong cách giảng dạy, thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp, lắng nghe ý kiến đóng góp của sinh viên. Sinh viên có thể đóng góp ý kiến ngay tại lớp hoặc gửi ý kiến về bài giảng thông qua email, mạng xã hội như facebook, zalo. Sau đó, Nguyễn Thiện Thông tổng hợp các ý kiến lại rồi điều chỉnh cho phù hợp, không phải ý kiến đóng góp nào cũng thay đổi mà phải xem ý kiến đó có phù hợp hay không. Giảng viên Nguyễn Thiện Thông cho biết: “Khi đứng lớp những kiến thức của mình hay kiến thức chuyên môn, cũng phải đảm bảo có tính xác thực. Khi giảng dạy một vấn đề nào đó thì cũng thường trao đổi với các anh chị đồng nghiệp xem phần kiến thức đó đúng hay không?  Ngoài ra, ngoài tiết giảng của mình thì cũng đem những vấn đề về đời sống, học hỏi đưa ra để các sinh viên phân tích, cũng đưa ra ý kiến khách quan của mình, rồi cũng hỏi các anh chị, các bạn đồng nghiệp, hỏi các doanh nghiệp hay hỏi các bạn cựu sinh viên. Khi tổng hợp ý kiến xong rồi thì chiếu lên cho các bạn sinh viên thấy, đây là ý kiến của thầy, đây là ý kiến của các anh chị khác…để thuyết phục các em, có minh chứng rõ ràng để các sinh viên tiếp cận được tin tức thời sự, cho các sinh viên có nhiều tầm nhìn mới, tư duy mới về đời sống thường nhật của xã hội”.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa trong trong trường học và xã hội, Nguyễn Thiện Thông cho rằng phải có một diễn đàn được tuyên truyền rộng rãi trên báo chí, phát thanh và truyền hình. Ở diễn đàn này, các gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, nhà giáo trẻ tiêu biểu, công dân trẻ tiêu biểu… kể lại quá trình học tập, kết quả đạt được, tác phong giao tiếp ra làm sao, nghiên cứu khoa học trong chuyên môn như thế nào để học sinh trung học phổ thông, đoàn viên và nhiều người cũng biết, trao đổi, giao tiếp, như vậy sẽ có minh chứng thuyết phục hơn, người thật, việc thật, tác động đến mọi người, lan tỏa trong xã hội.

Với nhiệt huyết tuổi trẻ và cương vị là Phó Bí thư Đoàn trường, Nguyễn Thiện Thông luôn luôn là người đầu tiên tham gia vào các hoạt động xã hội tình nguyện, những việc làm tuy giản dị nhưng luôn gắn liền với chuyên môn đã thể hiện được ngọn lửa đầy nhiệt huyết, sức sống tuổi trẻ. Bí thư Đoàn trường Lê Hiếu Để đánh giá cao các đóng góp của thầy Nguyễn Thiện Thông trong các hoạt động của đoàn trường: “Trong những hoạt động phong trào của đoàn trường chẳng hạn như hiến máu tình nguyện, rồi tham gia các hoạt động, cuộc thi của các khoa khác thì thầy luôn hỗ trợ và tham gia rất tích cực”.

Thầy Nguyễn Công Thành – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng nhận xét về giảng viên trẻ này: “Là một giảng viên, là một cán bộ của đoàn trường, là một đảng viên trẻ, thầy Thông đã thể hiện được vai trò xung kích, gương mẫu thông qua các tiết dạy ở trên lớp cũng như các công tác xã hội”.

Giảng viên Nguyễn Thiện Thông vinh dự được Thành đoàn tuyên dương khen thưởng nhiều năm liền, đạt nhiều danh hiệu như là Nhà giáo trẻ tiêu biểu, chiến sĩ tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang; 2 năm liên tục đạt danh hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, nhà giáo trẻ tiêu biểu 3 năm liên tục.
Bá Nam

Bá Nam

Bình luận

Đọc Báo