Vụ kiện kéo dài hơn một thập kỷ cho hơn 5 triệu nạn nhân chất độc da cam - Thời sự 17g00 11/2/2021

(VOH) – Bà Trần Tố Nga và 3 luật sư đã chuẩn bị cho vụ kiện từ 12 năm trước sau 19 phiên tòa thủ tục kéo dài nhiều năm cho đến ngày 25/1/221 vừa qua mới tới phiên tranh tụng.

Ngày 25/1 vừa qua, tại tòa Ivry tỉnh Esson (miền nam Paris), tòa án Pháp chính thức xét xử phiên tranh tụng trong vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt với các công ty hóa chất Mỹ đã cung cấp chất độc da cam cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, gây ra thương tổn sức khỏe nghiêm trọng suốt đời và nhiều đời cho hàng triệu nạn nhân, trong đó có bà Nga.

Có thể nói đây là một vụ kiện hi hữu trong lịch sử tư pháp của nước Pháp nói riêng và quốc tế nói chung. Bởi người kiện là một cá nhân chống lại các tập đoàn đa quốc gia bằng sản phẩm của mình tham gia phá hoại thiên nhiên và đầu độc con người. Bởi tác hại của chất da cam/dioxin đối với thiên nhiên và con người đã được khoa học chứng minh, nhưng để thắng kiện các tập đoàn hóa chất các nạn nhân phải trải qua cuộc chiến pháp lý vô cùng khó khăn, phức tạp. Trước thềm năm mới, từ Việt Nam, Phóng viên VOH có cuộc phỏng vấn bà Trần Tố Nga hiện ở Pháp xung quanh vụ kiện này.

 

VOH

Bình luận

Đọc Báo