Nới hạn mức chỉ tiêu tín dụng - hâm nóng thị trường Bất động sản – Thời sự 11g00 24/9/2022

(VOH) - Liên quan đến chủ trương nới hạn mức chỉ tiêu tín dụng đối với ngân hàng, hay còn gọi tắt là nới Room.

Vừa qua, những ngân hàng có vốn nhà nước như Vietcombank, Agribank, VietinBank, BIDV và hơn 10 ngân hàng tư nhân khác có tình hình tài chính lành mạnh và đi đầu trong thực hiện các quyết sách, vừa được Ngân hàng Nhà nước cấp thêm hạn mức chỉ tiêu tín dụng. So với trần tín dụng cũ, mức cơi nới lần này dao động tăng thêm từ 1 đến 4%, dư địa cho vay của các ngân hàng trên cũng sẽ được cấp thêm từ vài ngàn tỷ đồng đến tối đa 50 ngàn tỷ đồng trong các tháng còn lại của năm 2022. Ngoài việc tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2%, đợt nới room này còn được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản khởi sắc trở lại sau nhiều tháng gần như đóng băng giao dịch.

Suốt gần 8 tháng qua, khi các ngân hàng bắt đầu mạnh tay hơn trong việc siết cho vay bất động sản, nhiều doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này đã bị thiếu hụt vốn, thậm chí nhiều dự án phải tạm ngưng để xoay vốn. Thị trường bất động sản do đó cũng bị đóng băng. Tuy nhiên, với động thái nới "room" tín dụng của ngân hàng Nhà nước đối với hàng loạt tổ chức tín dụng, nhiều nhà đầu tư hi vọng đây sẽ là tín hiệu tích cực cho toàn thị trường. Số tiền cho vay tăng thêm trên 450.000 tỉ đồng một khi được tung ra, nhiều doanh nghiệp, khách hàng, nhà đầu tư sẽ vay được tiền và nhờ vậy, thị trường bất động sản cũng sẽ “ấm” dần lên ở nhiều phân khúc . Là một nhà đầu tư bất động sản lâu năm, ông Như Sỹ Hải, Cổ đông công ty đầu tư Bất động sản Bacom, chia sẻ: Tôi rất vui khi đón nhận tin này, đây sẽ là đòn bẩy không thể tốt hơn để huy động vốn, tiếp tục đầu tư vào các dự án có tiềm năng….”

Vui mừng, phấn khởi đang là tâm trạng chung của nhiều người kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, một số khác thì lại vừa mừng vừa lo, bởi theo họ, thì nới Room, không đồng nghĩa với việc ngân hàng sẽ thôi, không siết tín dụng cho vay bất động sản. Nỗi lo này không phải là không có cơ sở khi nhiều chuyên gia về tư vấn, đầu tư cũng cho rằng, nhiều khả năng, những dòng bất động sản tiềm năng, những chủ đầu tư đủ tiềm lực và những dự án lớn chuẩn về pháp lý mới là nhóm đối tượng được hưởng lợi từ chủ trương này. Ông Lê Quyết Thắng, Chuyên gia Tài chính – Bất động sản, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Tacom Group cho rằng: Đây cũng là lúc các tổ chức tín dụng nên có những sự chọn lọc, từ đó mạnh dạn hơn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản tăng tốc phát triển dự án trong thời điểm cuối năm. Ông nói thêm: “Chọn lọc đây là gì, là khi quyết định giải ngân, ngân hàng sẽ cần tính toán đến tính pháp lý của dự án, khả năng, tiềm lực của chủ đầu tư, nếu xét thấy các điều kiện đều tốt, thì nên mạnh dạn giải ngân cho vay, từ đó doanh nghiệp có vốn để hoàn thành các dự án đang dang dỡ, tạo điều kiện cho những người đầu tư, mua nhà…sớm sở hữu được tài sản…..”

Theo các doanh nghiệp bất động sản, nhà thầu.. thông tin nới room tín dụng, gần đây đã tác động đến tâm lý của doanh nghiệp, của khách hàng và tác động đến thị trường theo hướng tích cực, hồ hởi hơn. Nhiều doanh nghiệp vốn đang đối mặt với khó khăn về dòng tiền khi biết tin cũng hết sức hào hứng. Một số cho rằng, từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước nên xem xét đến việc tiếp tục nâng room tín dụng, để kích thích thị trường. Ông Trương Minh Hải, Phó Giám đốc  Công ty Thiết kế Kiến trúc & Xây dựng D-HOME nêu ý kiến : “Một thời gian dài doanh nghiệp bất động sản và các công ty xây dựng đều đã phải rất khó khăn vì thiếu vốn, nay được nới Room là một vấn đề rất tốt, nhưng tôi nghĩ cần nới thêm nữa, phải cung ứng thêm dòng vốn ra thị trường vì dư địa của các ngân hàng tôi nghỉ là đủ điều kiện”.

Một số chuyên gia về tài chính cũng đang ủng hộ việc Ngân hàng Nhà nước nên khơi thông dòng vốn thông qua việc tiếp tục nới van room tín dụng. Từ nay đến cuối năm, tăng room lên thêm 1 - 2% là nằm trong khả năng bởi hiện nay, nước ta cơ bản giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, xuất siêu và có dự trữ ngoại hối trên 100 tỉ đô la Mỹ. Nếu kiến nghị này được thông qua, sẽ có thêm trên dưới 200.000 tỉ đồng nữa đưa vào nền kinh tế trong những tháng cao điểm sản xuất kinh doanh cuối năm.

CTV Lê Đức

Bình luận

Đọc Báo