Nhiều giải pháp sáng tạo thiết thực vì Thành phố thông minh – Thời sự 11g 19/10/2019

(VOH) - Sự kiện này được Ủy ban nhân dân Thành phố phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam chủ trì, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố và Thành đoàn Thành phố phối hợp cùng thực hiện.

Hơn 150 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước và quốc tế góp mặt tại Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp thành phố Hồ Chí Minh 2019 – gọi tắt là WHISE 2019 có thể xem như là sự kiện cộng đồng về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp lớn nhất của Thành phố. Đây là năm thứ ba liên tiếp, sự kiện này được Ủy ban nhân dân Thành phố phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam chủ trì, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố và Thành đoàn Thành phố phối hợp cùng thực hiện.

Với tổng số khoảng 30 sự kiện, bao gồm: hội thảo, toạ đàm, sự kiện khởi nghiệp, các cuộc thi và trao thưởng cho những tổ chức và cá nhân có đóng góp cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thành phố. Đặc biệt, góp mặt tại Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp thành phố năm nay, nhiều giải pháp sáng tạo nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa, làm cho cuộc sống xanh hơn, thân thiện hơn đến từ các startup trẻ cho đến các em học sinh trung học cơ sở, với nhiều đề tài nghiên cứu, dự án sáng tạo, sản phẩm khởi nghiệp đa dạng.

Lần đầu tiên tham gia sự kiện này, Võ Quốc Thảo Nguyên – Founder và là CEO của công ty Green Joy với sản phẩm chủ lực ống hút cỏ chia sẻ: “Dự án Green Joy được tham dự lần đầu tiên, thông qua triển lãm đổi mới sáng tạo này, mình mong muốn được giới thiệu dự án ống hút cỏ, những sản phẩm xanh, sạch đến cho cộng đồng, hoặc những dự án khởi nghiệp. Bởi vì thật sự, khi khởi nghiệp, ngoài mục đích kiếm tiền đã là hạnh phúc nhưng kiếm được nhiều tiền lại càng hạnh phúc hơn vì mang lại được những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, điều đó mới làm mình hạnh phúc hơn”

Xuất phát từ thực tế việc dọn dẹp vệ sinh tại trường, nhóm 6 em học sinh Trường Trung học cơ sở Cách Mạng Tháng Tám, quận 10 đã mày mò thiết kế mô hình xe rác đa năng. Học sinh Nguyễn Trương Mai Phương, cho biết về sản phẩm này: “Xe vệ sinh đa năng của tụi em có những tính năng chính là quét rác, chà sàn, lau sàn. Đặc biệt, để tuyên truyền cho các bạn về vấn đề bảo vệ môi trường và phân loại rác thì nhóm còn thiết kế hệ thống phân loại những loại rác nhỏ, rác lớn ở trường, chủ yếu là phân loại lá cây, hộp đựng thức ăn lớn của học sinh. Xe còn có tính năng cảm ứng tự động như tự động bật tắt để sử dụng khi trời tối, tín hiệu cảnh báo khi xe gặp vật cản hoặc khi thùng rác đầy”

Không chỉ dừng lại ở những giải pháp, sáng kiến bảo vệ môi trường thông qua những sản phẩm cụ thể, thân thiện với thiên nhiên, nhiều bạn trẻ đã ứng dụng các công nghệ mới để thiết kế ứng dụng phân loại rác thông minh, hiện đang được triển khai thí điểm tại quận 3. Bạn Nguyễn Thị Hồng Mai – một trong ba Founder Dự án Phần mềm rác thải thông minh có tên GRAC chia sẻ: “Phần mềm quản lý rác thải thông minh đang được triển khai thực hiện trên địa bàn quận 3, kết nối với các đơn vị thu gom rác trên địa bàn quận 3, các đơn vị thu gom rác dân lập để theo dõi lịch trình xe rác di chuyển như thế nào, đồng thời hỗ trợ việc phân loại rác tại nguồn hiện nay đang áp dụng trên địa bàn Thành phố. Trên ứng dụng, nhóm có thể có thể cập nhật các thông tin về hướng dẫn phân loại rác, giúp người dân cập nhật thông tin để có thể phân loại rác theo đúng chủ trương của Thành phố”.

Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp thành phố 2019 cũng là nơi tập hợp hàng loạt các sự kiện về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố Hồ Chí Minh cũng như những vấn đề mới nhất liên quan đến vai trò của ứng dụng khoa học – công nghệ trong xây dựng và phát triển thành phố đổi mới sáng tạo và đô thị thông minh.

Ông Lê Trung Hiếu –  Giám đốc Điều hành Công ty trách nhiệm hữu hạn Ewater Engineering, là doanh nghiệp Khoa học công nghệ cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa với cộng đồng khởi nghiệp: “Tôi thấy có ba điều tựu trung lại có ý nghĩa. Thứ nhất, sự kiện này tạo động lực cho những người đang làm tiếp tục phát triển và nghiên cứu. Thứ hai, nó giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh của mình với người tiêu dùng và kết nối với những người đầu tư. Thứ ba là tạo sự kết nối của những doanh nghiệp, những cơ quan quản lý lại với nhau, để từ đó có những chia sẻ, đề xuất phù hợp với quá trình hoạt động của doanh nghiệp”.

Có thể thấy, Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp thành phố 2019 là cơ hội để các nhà quản lý và cộng đồng khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cùng đánh giá lại kết quả của hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong năm 2019, từ đó có cơ sở để tiếp tục tham mưu cho Thành phố những chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Thành phố hoạt động có hiệu quả và chất lượng hơn.

Thùy Linh

VOH

Bình luận

Đọc Báo