Nâng cao nghiệp vụ PCCC và cứu nạn cứu hộ cho lực lượng BVDP - Thời sự 11g 27/11/2021

(VOH) - Bảo vệ dân phố là lực lượng quan trọng trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chỗ.

Thực tế đã chứng minh, công tác phòng cháy chữa cháy có hiệu quả hay không, phụ thuộc vào việc triển khai thực hiện phương châm 4 tại chỗ theo quy định của Luật phòng cháy và chữa cháy, đó là “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ”.

Khi đám cháy mới xảy ra thường là cháy nhỏ, nếu được phát hiện kịp thời và có sẵn lực lượng, phương tiện tại chỗ thì việc dập tắt đám cháy rất nhanh và đơn giản; thế nhưng nếu không phát hiện sớm, chữa cháy kịp thời thì đám cháy sẽ phát triển rất nhanh và lớn; việc tổ chức chữa cháy trở nên vô cùng khó khăn, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng, thậm chí có thể gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản.

Vì vậy, để ngăn ngừa tốt nhất các sự cố về cháy, nổ cũng như chủ động trong việc phòng cháy chữa cháy thì vai trò của lực lượng Bảo vệ dân phố là rất quan trọng trong việc tổ chức phòng ngừa và xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố, nhằm hạn chế đến mức tối đa thiệt hại về tính mạng, tài sản của Nhân dân.

Hàng năm, lực lượng tại chỗ đã kịp thời phát hiện và dập tắt nhiều vụ cháy ngay từ khi mới phát sinh, góp phần ngăn chặn không để xảy ra cháy lớn, cháy lan gây thiệt hại nghiêm trọng. Trong quá trình tổ chức hoạt động phòng cháy chữa cháy tại địa bàn cơ sở, lực lượng Bảo vệ dân phố đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy chữa cháy; tự kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót; bảo quản, bảo dưỡng trang thiết bị phòng cháy chữa cháy; tham gia xây dựng phương án chữa cháy cũng như tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hiệu quả. Bên cạnh đó, lực lượng Bảo vệ dân phố còn thường xuyên có mặt tại địa bàn cơ sở nên đã kịp thời phát hiện sự cố cháy, nổ và tham gia chữa cháy có hiệu quả cao…

Để nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho lực lượng tại chỗ, mới đây, Công an thành phố Thủ Đức đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho gần 200 bảo vệ dân phố thuộc 34 phường trên địa bàn. Đại úy Huỳnh Tấn Lộc - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an thành phố Thủ Đức cho biết: "Về công tác tập huấn phòng cháy chữa cháy nói riêng cũng như tập huấn cho lực lượng bảo vệ dân phố nói chung thì trước tiên là bảo vệ dân phố hay lực lượng dân phòng, đây là lực lượng đầu tiên tiếp xúc với các sự cố tai nạn không chỉ riêng cháy nổ mà còn các tai nạn khác nữa.

Tập huấn này thứ nhất là nâng cao kiến thức nghiệp vụ của bảo vệ dân phố rồi kỹ năng về an toàn phòng cháy chữa cháy cũng như hướng dẫn họ cách thức vận động tuyên truyền bà con đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là các kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra cháy nổ ban đầu. Lực lượng này nếu xử lý tốt tình huống ban đầu thì thiệt hại do cháy gây ra sẽ đảm bảo một cách tối đa, giảm thiệt hại về người và tài sản cho người dân, đảm bảo an ninh trật tự cho người dân".

Đến với buổi tập huấn năm nay, bên cạnh việc trang bị những kiến thức về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ như các động tác cứu người bị thương, kỹ năng cứu người bị đuối nước, cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy… lực lượng bảo vệ dân phố còn được thực hành sử dụng bình chữa cháy bằng bột, bình khí CO2

Từ khi thành lập Thành phố Thủ Đức thành lập, thì đây là lớp tập huấn đầu tiên về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dành cho lực lượng bảo vệ dân phố, do đó ai nấy đều rất hào hứng tham gia. Ông Đào Duy Tấn, Bảo vệ dân phố phường Long Thạnh Mỹ, thành phố Thủ Đức cho biết: "Đợt tập huấn rất ý nghĩa cho tất cả mọi người trên cộng đồng. Nên thường xuyên có những hoạt động như thế này để bổ sung kiến thức cho mọi người".

Còn đối với ông Nguyễn Văn Phòng, Bảo vệ dân phố phường Phước Long B, thành phố Thủ Đức, hàng năm đều được tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, nên ông rất thuần thục khi được thực hành các phương pháp phòng cháy và thoát nạn:

"Các giáo viên hướng dẫn tận tình và anh em nắm toàn bộ cơ bản về công tác phòng cháy chữa cháy, khi có sự cố xảy ra hoặc cứu nạn cứu người, trên phương diện phòng cháy chữa cháy và cả giao thông, Qua buổi hướng dẫn hôm nay, toàn bộ anh em nắm vững cơ bản về lý thuyết và thực hành".

Theo thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, chỉ trong tháng 10-2021, toàn quốc xảy ra 292 vụ cháy và sự cố cháy làm chết 02 người, bị thương 05 người, thiệt hại về tài sản ước tính 11,57 tỷ đồng và 38,19 ha rừng.

Chính vì thế những buổi tập huấn về nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ như thế này càng có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho lực lượng bảo vệ dân phố. 

Bảo Trân

VOH

Bình luận

Đọc Báo