Hướng dẫn phân loại nguy cơ người nhiễm Covid-19 - Thành phố lên đèn 4/12/2021

Bộ Y tế đã có hướng dẫn phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 theo 4 nhóm nguy cơ gồm đỏ, cam, vàng và xanh theo đó định hướng xử trí, cách ly, điều trị.

Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục gia tăng số ca mắc, Bộ Y tế đã có hướng dẫn phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 theo 4 nhóm nguy cơ gồm đỏ, cam, vàng và xanh theo đó định hướng xử trí, cách ly, điều trị.

Nhóm nguy cơ thấp tương ứng màu xanh, sẽ là người từ 3 tháng trở lên đến dưới 49 tuổi và chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vaccine, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường và SpO2, chỉ số oxy trong máu từ 97% trở lên.Nhóm này được chăm sóc tại nhà riêng nếu đủ điều kiện theo quy định.

 Nhóm nguy cơ trung bình màu vàng, người từ 50-64 tuổi, chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vaccine, người từ 3 tháng tuổi đến dưới 49 tuổi, chưa tiêm đủ liều vaccine có dấu hiệu như: sốt, ho, đau họng, khó thở nhẹ… và SpO2 từ 97% trở lên.Nhóm này điều trị tại bệnh viện, cơ sở thu dung điều trị Covid-19 tương ứng tầng 1. Nếu cơ sở điều trị tầng 1 của địa phương quá tải thì có thể xem xét điều trị tại cộng đồng.

Nhóm nguy cơ cao màu cam là người từ 65 tuổi trở lên, đã tiêm đủ liều vaccine, mắc bệnh lý nền, người từ 50-64 tuổi, chưa phát hiện bệnh lý nền và chưa tiêm đủ liều vaccine, phụ nữ có thai, vừa sinh con dưới 42 ngày,  trẻ em dưới 3 tháng tuổi có SpO2 từ 94-96%.Nhóm này điều trị tại bệnh viện thu dung điều trị Covid-19 tương ứng tầng 2. 

Nhóm bốn là nguy cơ rất cao màu đỏ gồm người tuổi từ 65 trở lên, chưa tiêm đủ liều vaccine, mắc bệnh lý nền, chưa tiêm đủ liều vaccine, có tình trạng cấp cứu, SpO2 dưới 94%.Nhóm này điều trị tại bệnh viện thu dung điều trị Covid-19 tương ứng tầng 2, 3, hoặc Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19.

Phân tích tình hình hình tử vong hiện nay tại Thành phố cho thấy, số ca tử vong tập trung chủ yếu ở nhóm nguy cơ như người có bệnh nền, người trên 50 tuổi. Trước tình hình trên, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch tăng cường bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người thuộc nhóm nguy cơ nhằm hướng đến mục tiêu giảm mắc và giảm nguy cơ tử vong do COVID-19. Chiến dịch này dự kiến triển khai đến ngày 31/12/2021 bao gồm các hoạt động chính như Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn rà soát và lập danh sách các hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ .Căn cứ vào danh sách được lập, Trung tâm y tế triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho từng thành viên của các hộ gia đình nêu trên.Nếu phát hiện F0 không thuộc nhóm nguy cơ, khuyến khích người F0 đi cách ly tập trung để giảm nguy cơ lây lan cho các thành viên khác trong hộ gia đình, nhất là người thuộc nhóm nguy cơ.Nếu phát hiện F0 thuộc nhóm nguy cơ, có bệnh nền ổn định, có đủ điều kiện cách ly tại nhà thì cấp phát thuốc kháng vi rút cho người F0 và cách ly tại nhà nếu người F0 có nguyện vọng.Đối với các thành viên trong hộ gia đình có kết quả xét nghiệm âm tính, tiến hành tiêm vắc xin cho những người chưa tiêm.

Đối với người thuộc nhóm nguy cơ là có bệnh nền hoặc trên 50 tuổi, có kết quả xét nghiệm âm tính, tiến hành tiêm mũi nhắc lại nếu đã tiêm đủ liều cơ bản trước đó ít nhất 6 tháng.Trung tâm y tế chuyển danh sách người thuộc nhóm nguy cơ kèm số điện thoại liên hệ đến mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” để được tư vấn và theo dõi sức khỏe từ xa./

VOH

Bình luận

Đọc Báo