Giảm áp lực thi cử nhờ đa dạng phương thức tuyển sinh năm 2022 - Thời sự 11g00 9/3/2022

(VOH) - Phóng viên Thùy Linh có bài viết nhan đề “Giảm áp lực thi cử nhờ đa dạng phương thức tuyển sinh năm 2022”.

Tình hình tuyển sinh đại học năm 2022 có nhiều biến động, khi đến thời điểm này các trường công bố đa dạng phương thức xét tuyển, trong đó có xu hướng giảm dần tỷ lệ xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia, tăng tỷ lệ các phương thức khác. Điều này vừa làm tăng chất lượng đầu vào của các trường, vừa tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho thí sinh.

Đầu tháng 3, nhiều trường đại học chính thức nhận hồ sơ xét tuyển học bạ THPT với nhiều cách thức khác nhau. Trường Đại học Văn Lang mở cổng nhận hồ sơ đăng ký tuyển sinh theo phương thức xét kết quả học bạ đợt 1 cho 59 ngành, 14 chương trình đào tạo đặc biệt. Thí sinh có hai lựa chọn: xét điểm trung bình năm học lớp 12 hoặc xét điểm trung bình năm học lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12.

Trong khi đó, Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM nhận hồ sơ xét tuyển bằng học bạ với hai phương thức: điểm trung bình học kỳ II lớp 11 và học kỳ I lớp 12; hoặc điểm cả năm lớp 12.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM bắt đầu nhận hồ sơ cho phương thức xét tuyển học bạ. Trường chỉ áp dụng cho học sinh tốt nghiệp năm 2022, thí sinh phải có điểm trung bình học bạ năm học kỳ trừ học kỳ II lớp 12 của từng môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 7 trở lên. 

Trường Đại học Gia Định áp dụng xét tuyển theo các phương thức đã công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển điểm thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM, xét tuyển học bạ. Vì vậy, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển theo nhiều phương thức để nâng cao cơ hội trúng tuyển.

Để xét tuyển vào Đại học Gia Định bằng phương thức này, thí sinh cần đạt điều kiện tổng điểm trung bình của 3 học kỳ: học kỳ 1 lớp 11, học kỳ 2 lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 đạt từ 16,5 điểm trở lên với chương trình Đại trà, từ 18 điểm trở lên với chương trình Tài năng. 

Tiến sĩ Mai Đức Toàn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Truyền thông Trường Đại học Gia Định cho biết, việc xét tuyển học bạ giúp thí sinh nắm chắc cơ hội trúng tuyển, mang đến nhiều lợi thế cho thí sinh khi đánh giá năng lực một cách toàn diện mà không phụ thuộc vào một kỳ thi duy nhất. Điểm học bạ là thành quả học tập của 3 năm phổ thông cố gắng học tập, là chìa khóa mở ra cánh cửa đại học cho các em học sinh.

Đặc biệt, năm nay trường có quỹ học bổng 9 tỷ dành riêng cho những thí sinh đăng ký xét tuyển sớm, có kết quả đậu tốt nghiệp cao và có điểm xét tuyển học bạ THPT trong top đầu.

Tiến sĩ Mai Đức Toàn thông tin thêm: “Thời điểm này, nếu các thí sinh tham gia xét tuyển học bạ sẽ có nhiều điểm lợi. Thứ nhất, thí sinh có thể quyết định tương lai của mình sớm mà không cần phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thứ hai, thí sinh có thể tìm hiểu các trường ngay từ đầu, có trường dành khoảng 50 – 60% xét tuyển kết quả học bạ, kể cả trường công và ngoài công lập. Như vậy, thí sinh có cơ hội trúng tuyển cao hơn vào các trường”.

Có thể thấy, xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT là một trong những phương thức được nhiều trường áp dụng, trong bối cảnh ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 từ năm ngoái. Bởi phương thức tuyển sinh này có những ưu thế giúp thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành học, trường học yêu thích. 

Thạc sĩ Hoàng Thị Thoa, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho hay, trường tạo mọi điều kiện để thí sinh có cơ hội xét tuyển, nhất là với phương thức xét tuyển học bạ THPT.

“Thí sinh không nhất thiết phải đến trường nộp hồ sơ. Các em có thể nộp hồ sơ xét tuyển trực tuyến trên cổng thông tin tuyển sinh của Trường. Sau đó, các em nộp hồ sơ các thủ tục theo quy định qua đường bưu điện về cho Trường, nhà trường kết hợp các thông tin của thí sinh để xét tuyển” - Thạc sĩ Hoàng Thị Thoa cho biết.

Bên cạnh đó, kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm nay cũng nhận được số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông đảo. Kết thúc thời gian đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt 1, đã có gần 85.000 thí sinh đăng ký. Đã có hơn 80 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh, với hơn 1.200 ngành học.

Bên cạnh đó, hiện nhiều trường cũng sử dụng nhiều phương thức khác nhau để tuyển sinh như áp dụng kỳ thi riêng, kết hợp nhiều phương thức.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia TPHCM dành lời khuyên cho thí sinh: “Tôi khuyên các thí sinh hãy nắm bắt các cơ hội mà mình có thể tham gia được. Giữa các kỳ thi năng lực, nên cân nhắc mình phù hợp với kỳ thi nào, có thể dự kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM hoặc kỳ thi do đơn vị khác tổ chức. Thí sinh cân nhắc trường nào, ngành nào mình muốn tuyển sinh vào để chọn dự thi cho phù hợp. Nếu có điều kiện, các bạn nên nắm bắt tất cả các cơ hội”.

Bên cạnh hình thức nộp trực tiếp, nhiều trường tiếp tục triển khai hình thức xét tuyển trực tuyến, tư vấn tuyển sinh qua các kênh như fanpage, hotline và Zalo… nhằm tăng cường hỗ trợ cho thí sinh.

Thí sinh có nhiều cơ hội vào đại học bằng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau: như xét học bạ, kết quả thi Đánh giá năng lực, kỳ thi riêng của các trường, kết quả thi tốt nghiệp THPT... Với nhiều cơ hội như vậy, việc quan trọng là thí sinh cần xác định đúng ngành nghề yêu thích để có sự chọn lựa phù hợp.

VOH

MC: Kim Phượng – Xuân Khoa

Bình luận

Đọc Báo