“Du lịch TPHCM thích ứng trong điều kiện bình thường mới” (Bài 3) - Thời sự 05g30 15/11/2021

(VOH) - Theo lộ trình phục hồi du lịch, TPHCM đang ở giai đoạn 2 - ưu tiên mở hoạt động du lịch theo tiến trình kiểm soát dịch của các tỉnh thành, chủ yếu ở vùng xanh, các địa phương liên kết với TP.

Để triển khai hiệu quả lộ trình phục hồi, ngành du lịch TPHCM đã có sự chuẩn bị ra sao trong thời gian tới? Nội dung này sẽ khép lại Loạt bài: “Du lịch TPHCM thích ứng trong điều kiện bình thường mới”

---

Theo lộ trình phục hồi ngành du lịch được xây dựng, thì vào thời điểm hiện tại TPHCM đang ở giai đoạn 2, sẽ ưu tiên mở hoạt động du lịch theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các tỉnh thành, chủ  yếu ở địa bàn vùng xanh, các địa phương liên kết với Thành phố.

Đến đầu năm 2022, tức là giai đoạn 3 sẽ tập trung khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn TPHCM, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn dịch Covid-19.

Để triển khai hiệu quả lộ trình phục hồi, ngành du lịch TPHCM đã có sự chuẩn bị ra sao, mời quý vị cùng nghe chia sẻ từ bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM.

* VOH: Thưa bà, TPHCM đã và đang triển khai kế hoạch phục hồi ngành du lịch dựa trên những quan điểm nào?

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Hiện tại kế hoạch đã định rõ năm quan điểm của việc phục hồi. Thứ nhất đó là an toàn tới đâu, mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn.

Nguyên tắc thứ hai, chúng tôi xác định làm quan điểm cho mình phục hồi là phải lấy thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong việc phục hồi.

Thứ ba là phải tập trung xây dựng các điểm đến an toàn, các dịch vụ an toàn và nguồn nhân lực an toàn để đảm bảo cho việc phục hồi được bền vững.

Quan điểm thứ tư là phải kết nối với các tỉnh thành để phát triển thêm các tuyến, điểm an toàn và tiếp theo đó là phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tăng tính an toàn và nâng cao hiệu quả của việc phục hồi.

* VOH: Thưa bà, thời gian cũng như từng giai đoạn phục hồi cụ thể được ngành du lịch thành phố xác định như thế nào?

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Về lộ trình phục hồi, kế hoạch cũng xác định rõ có ba giai đoạn phục hồi. Giai đoạn thứ nhất mở du lịch nội vùng TPHCM. Giai đoạn thứ hai, đó chính là từ tháng 11 đến cuối tháng 12 năm 2021 sẽ mở du lịch nội vùng TPHCM và du lịch liên tỉnh và giai đoạn thứ 3 là giai đoạn từ đầu năm 2022 sẽ khôi phục hoàn toàn các loại hình du lịch và không giới hạn quy mô cũng như mô hình tổ chức và trong giai đoạn năm 2022 cũng sẽ đón khách quốc tế đến với TPHCM.

* VOH: Theo lộ trình vào thời điểm này chúng ta đang bước vào giai đoạn hai của quá trình phục hồi ngành du lịch và những công việc cụ thể trong giai đoạn này là gì?

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Về giai đoạn thứ hai, Thành phố sẽ đẩy mạnh hoạt động du lịch nội vùng và sẽ mở hoạt động du lịch liên tỉnh và đối với dịch vụ lữ hành, chúng tôi sẽ tiếp tục mời gọi khách du lịch tại TPHCM đến các điểm tham quan trên địa bàn TPHCM theo hình thức tự tổ chức chuyến đi hoặc theo hình thức đoàn do các công ty lữ hành tổ chức.

Đối với các chuyến đi liên tỉnh hoặc các chuyến đi đón khách du lịch từ các tỉnh đến TPHCM thì trong giai đoạn này do chúng ta phải thống nhất về lộ trình giao thông giữa các tỉnh, thành với nhau.

Do đó, theo các tuyến liên tỉnh này khách du lịch sẽ đi theo hình thức khách đoàn thông qua việc tổ chức của các công ty lữ hành và đối với hoạt động lưu trú sẽ nâng công suất hoạt động lên 70% và sẽ xem xét để mở thêm các dịch vụ tại các cơ sở lưu trú, nhất là các dịch vụ ăn uống tại chỗ, dịch vụ hồ bơi, spa... đối với hoạt động tại điểm tham quan thì  cũng sẽ nâng công suất lên 70 % trong giai đoạn này và trong giai đoạn này, Ủy ban nhân dân Thành phố cũng giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị thực hiện 6 nhóm giải pháp như giai đoạn một

* VOH: Vào đầu năm 2022 sẽ bước vào giai đoạn ba phục hồi ngành du lịch. Trong giai đoạn này thì có gì khác biệt so với 2 giai đoạn trước?

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Đối với giai đoạn thứ 3 trong năm 2022 sẽ mở tất cả các cái loại hình hoạt động và các loại hình sản phẩm không chỉ dừng lại ở du lịch nội vùng, du lịch liên tỉnh mà cũng sẽ đón khách quốc tế đến TPHCM và đưa khách quốc tế đến TPHCM đi các tuyến du lịch liên tỉnh và trong giai đoạn này Thành phố cũng giao cho Sở Du lịch chủ trì thực hiện sáu nhóm giải pháp như hai giai đoạn trước.

Trong đó trọng tâm và các nhiệm vụ là tiếp tục hoàn thiện và nâng chất các sản phẩm của TPHCM theo hướng mỗi quận, huyện sẽ có ít nhất một sản phẩm đặc trưng của quận, huyện mình để cùng nhau chăm chút, quảng bá và tôn sản phẩm mình lên để đáp ứng sự hài lòng của du khách.

* VOH: Hiện nay, các doanh nghiệp trong ngành du lịch cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, Sở Du lịch có giải pháp gì để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn?

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và kết nối lại các thị trường trong và ngoài nước thông qua các hình thức trực tuyến và trực tiếp để xúc tiến và chào bán các sản phẩm du lịch, phát động Chương trình chuẩn hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ TPHCM 100 điều thú vị.

Với chương trình này sẽ phát động cuộc thi bình chọn một trăm điểm đến thú vị, một trăm điều thú vị có thể tìm thấy tại TPHCM. Chúng tôi kỳ vọng chương trình này sẽ góp phần quảng bá và làm động lực để các điểm đến trên địa bàn TPHCM có thêm động lực để hoàn thiện dịch vụ, sẽ đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu điểm đến TPHCM với năm giá trị cốt lõi mà chúng tôi tôi đã nghiên cứu. Đó là: TPHCM là một điểm đến cởi mở, trẻ trung, sống động, hứng khởi và hướng đến tương lai.

* VOH: Thời gian qua TPHCM đã thực hiện rất tốt các chương trình liên kết du lịch các tỉnh, thành trên cả nước.Trong giai đoạn tới chúng ta sẽ tiếp tục công việc này như thế nào?

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Các chương trình liên kết, hợp tác phát triển với các tỉnh, thành chúng tôi đã triển khai khá thành công và chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai những nhiệm vụ theo thỏa thuận đã ký kết, đồng thời tiếp tục mở rộng thêm những cái liên kết đối với các vùng sẽ mang lại hiệu quả cao cho du lịch TPHCM.

Đó là vùng Nam Trung Bộ và vùng Tây Nguyên và đây là khu vực được đánh giá là địa lý gần khá đông dân và sản phẩm cũng khá hấp dẫn. Vì vậy, khi phát triển liên kết khu vực này thì nó sẽ có tác động hai chiều mạnh hơn so với những liên kết khác.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển liên kết với Bắc Trung Bộ là trong những địa phương được đánh giá là có những sản phẩm có tiềm năng, rất thu hút khách du lịch và phù hợp với thị hiếu của người TPHCM.

* VOH: Xin cảm ơn bà.

VOH

MC: Minh Trung – Nhã Quỳnh

Bình luận

Đọc Báo