Đổ xô điều trị hậu Covid-19 – Cẩn trọng hậu quả khó lường – Sái Gòn buổi sáng 13/4/2022

(VOH) - Hậu Covid là một vấn đề đã và vẫn đang được báo động hiện nay, khi cuộc sống đã trở lại trạng thái bình thường mới.

Để đáp ứng nhu cầu khám, tư vấn và điều trị di chứng hậu Covid, các bệnh viện, trung tâm y tế cả nước nói chung và TPHCM nói riêng đã thành lập các tổ, bộ phận riêng để khám, chẩn đoán và điều trị.

Đến thời điểm hiện tại, theo nhiều bệnh viện và cơ sở y tế tại TPHCM, lượng người đến khám và điều trị hậu Covid chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí tăng dù số ca mắc Covid đã giảm đáng kể thời gian gần đây.

Đáng nói, nhiều người xem việc đi khám và điều trị hậu Covid như phong trào dù bản thân đã khỏi bệnh và không có triệu chứng gì khác, điều này có thể dẫn đến những tác dụng ngược không mong muốn và nhiều hệ quả khó lường. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Thủy Tiên có ghi nhận sau đây.

hậu Covid-19Ảnh minh họa: TTO

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Viện Y Dược Học Dân tộc TPHCM, ngoài lượng bệnh nhân trong chương trình “Chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân hậu nhiễm Covid-19” mà đơn vị đang phối hợp thực hiện thì có đến hàng chục hoặc vài trăm ca khác đến khám mỗi ngày mỗi ngày, trong đó có những trường hợp chỉ nhiễm thể nhẹ, đã khỏi và chưa có triệu chứng gì nghiêm trọng phát sinh.

Một người dân ngụ quận Phú Nhuận đang điều trị tại đây cho biết: “Để lâu dài quá thì sợ, thành ra tôi phải đi điều trị cho nó an toàn, chứ bây giờ để ở nhà không thì tôi rất lo khi nó có biến chứng quá nặng, đâm ra mình trở tay không kịp".

Theo TS – BS Trương Thị Ngọc Lan – phó viện trưởng Viện Y Dược Học Dân Tộc TPHCM xác nhận, lượng bệnh nhân đến khám hậu Covid vẫn gia tăng mỗi ngày và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong đó, nhiều người không phân biệt được chính xác thế nào là dấu hiệu của hậu Covid: "Thực ra, mình phải định nghĩa kỹ vấn đề là covid tiến triển hay hậu covid, bởi theo tổ chức y tế thế giới người ta định nghĩa hậu Covid là sau khi nhiễm covid ba tháng mà các triệu chứng không hết thì mới được gọi là hậu Covid-19”.

Tại bệnh viện Thống Nhất TPHCM – đơn vị tiên phong trong điều trị hậu Covid, bộ phận tư vấn điều trị vẫn hoạt động với tần suất cao hàng ngày khi lượng bệnh nhân đến khám chưa có dấu hiệu giảm.

Ông Trần Văn Bình – ngụ quận Tân Phú cho biết, sau khi khỏi Covid thì thấy vẫn bị mệt mỏi kéo dài, cố gắng tập luyện vận động nhưng không hiệu quả, quá lo lắng nên đã đến bệnh viện nhờ hỗ trợ. “Đau nhức mệt mỏi cho nên phải đi khám, liệu trình của bệnh viện cũng được hai tuần cũng có kết quả khả quan, những người bạn thân mà bị thì tôi cũng kêu theo chương trình này thì mới có thể phục hồi được”.

TS – BS Nguyễn Bách - Khoa Hồi sức và Phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau điều trị Covid-19 – BV Thống Nhất cho rằng, đang có hiện tượng "thổi phồng" về hậu Covid, xem như đây là phong trào, điều này rất đáng lo ngại: “Chúng ta có những ca mà do cảm giác của người dân hoặc của chính nhân viên y tế và của thông tin, làm cho người ta nói quá mức về cái hậu. Tất cả cái gì cũng là cho hậu Covid, mà thực sự ra ra là tiến triển bệnh của mình”.

Tương tự, các bệnh viện như: Bệnh viện Đại học Y dược chỉ trong một tháng tiếp đón đến gần 3.000 bệnh nhân, hay Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Phục hồi chức năng cũng đón hơn 1.000 bệnh nhân đến khám trong 3 tháng đầu năm.

Theo các chuyên gia y tế, không phải tất cả những người mắc Covid khỏi bệnh đều phải đi khám hậu Covid, điều này rất lãng phí, chỉ những người nào có triệu chứng thì mới đi khám. Đặc biệt, không nên quá lo lắng mà tự ý tìm hiểu thông tin điều trị trên mạng internet, dẫn đến tiền mất tật mang.

Chia sẻ từ TS – BS Trương Thị Ngọc Lan – Phó viện trưởng Viện Y Dược Học Dân Tộc TPHCM. “Chúng tôi phải đánh động rằng, các mạng xã hội đang quảng cáo rất nhiều sản phẩm nói là để hỗ trợ điều trị hậu covid. Không có một sự kiểm chứng. Bởi vì thông thường chúng ta bán các thực phẩm chức năng hoặc thuốc thì phải ở trên hệ thống nhà thuốc, vì vậy cho nên lại một lần nữa, chúng tôi khuyến cáo là chúng ta nên có các kênh để tư vấn sức khỏe".

Đồng thời, người dân cần nghĩ đến một số tiêu cực nếu việc khám hậu Covid bị đẩy thành “phong trào” vì đây sẽ tạo thời cơ cho các dịch vụ khám chữa bệnh chui xuất hiện, dẫn đến hậu quả khó lường.

TS –BS Nguyễn Thị Yến Loan – nguyên giảng viên Đại học y dược TPHCM ý kiến: “Có những phòng khám lại hướng dẫn bệnh nhân làm hao tốn tiền bạc rất nhiều mà không cần thiết. Đừng quá lo, đa phần hậu covid sẽ giảm và sau đó thì bệnh nhân sẽ phục hồi”

Ý kiến từ BS Trương Hữu Khanh – cố vấn khối Nhiễm – Thần Kinh - BV Nhi Đồng 1 TPHCM: “Nếu trong vòng hai tuần mình cảm thấy nó còn có dấu hiệu lạ trong cơ thể mình thì mình hãy nghĩ tới, còn nếu không thì mình cứ khám nó như sức khỏe định kỳ. Đừng châm châm vô có hậu covid hay không.

Khi mình chọn lựa khám bệnh nên chọn phòng khám có uy tín. Bởi vì nhiều khi tất cả đều bình thường hết nhưng người ta lại không giải thích, mình lại lo lắng thêm và cuối cùng phát ra bệnh tâm lý”.

Hiện nay, nhiều bệnh viện, cơ sở y tế đã thành lập tổ Zalo tư vấn cho những bệnh nhân khỏi bệnh với hàng trăm thành viên y bác sĩ tham gia tư vấn khi có yêu cầu, các thành viên hay nhau trả lời, hướng dẫn cách chăm sóc bảo vệ sức khỏe và phương pháp điều trị cho người dân. 

TS – BS Nguyễn Bách chia sẻ thêm: ”Tôi khuyên bình tâm lại, tỉnh táo. Mình coi vấn đề trở nên nhẹ nhàng, bình thường lại. Không làm theo phong trào như thế.

Phong trào đổ hết tất cả cho hậu Covid nó sẽ để lại hậu quả. Một là tốn kém về tiền bạc, thiệt hại về kinh tế, hai là thiệt hại về tâm lý của chúng ta, sống không hạnh phúc”.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định sức khỏe cộng đồng hậu Covid là một trong những vấn đề trọng tâm của y tế thành phố năm 2022, do đó Sở đã xây dựng chiến lược chăm sóc sức khỏe hậu Covid đúng đắn, khoa học như: xác định mô hình của bệnh nhân hậu Covid trên địa bàn, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe hậu Covid, nâng tầm năng lực chăm sóc của ngành y tế, đặc biệt là y tế cơ sở.

Chiến dịch này nhằm quản lý, chăm sóc, điều trị sớm và đúng cho người thật sự mắc di chứng hậu Covid, đảm bảo về sức khỏe thể chất, tinh thần cho nguời bệnh.

UBND TPHCM cũng cho biết, năm 2022, bên cạnh phát huy các thành quả chống dịch đã đạt được, thành phố sẽ tập trung chăm lo cho người bệnh Covid-19 trong giai đoạn hậu nhiễm. Do đó, người dân cần bình tĩnh, suy xét, tránh lo lắng thái quá sẽ dẫn đến những hệ quả không tốt.

Thủy Tiên

Bình luận

Đọc Báo