Đẩy mạnh xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Đông, châu Phi - Thời sự 11g ngày 6/7/2018

(VOH) - Bộ Ngoại giao tổ chức hội thảo “Ngoại giao với hoạt động XK nông, thủy sản sang Trung Đông, châu Phi” để đánh giá tiềm năng, cơ hội, thực trạng XK hàng nông, thủy sản sang Trung Đông, châu Phi

Đồng thời trao đổi về các giải pháp để đồng hành cùng doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu các mặt hàng này sang hai khu vực nói trên trong thời gian tới.

Tại Phiên thảo luận, đại diện các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội vụ, Ngoại giao đã trình bày về tiềm năng và cơ hội xuất khẩu nông, thủy sản sang thị trường Trung Đông-châu Phi và một số vấn đề cần lưu ý khi xuất khẩu hàng nông thủy sản vào thị trường khu vực; thuận lợi và khó khăn trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam với khu vực; về vai trò của giấy chứng nhận Halal  trong việc xuất khẩu nông thủy sản sang khu vực Trung Đông và công tác ngoại giao kinh tế đồng hành cùng doanh nghiệp.

Năm 2017, kim ngạch nhập khẩu nông sản, thực phẩm của các nước Châu Phi là 38 tỷ đô la Mỹ và dự kiến sẽ tăng lên 110 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025. Thời gian qua nhiều hiệp định thỏa thuận đã được ký kết để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và các nước Châu Phi. Ngài MPetjan KGaogelo Lergoro, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam cho rằng:

Băng Ngài MPetjan KGaogelo Lergoro: Hiện nay Angola là một thị trường mở, mong muốn thu hút các nhà đầu tư Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực công nghiệp mà còn khai thác khoáng sản, khai thác nông, ngư nghiệp. Angola đã bắt đầu sản xuất lúa gạo nhưng chúng tôi vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước nên chúng tôi hi vọng các chuyên gia Việt nam sẽ có thể sang Angola phát triển các sản phẩm nông nghiệp, cà phê…

Còn với thị trường Trung Đông, năm 2017, nhập khẩu lương thực thực phẩm của Trung Đông đạt 43 tỷ đô la Mỹ, dự kiến tăng lên 70 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp cũng đã đối thoại cùng đại diện các bộ, ngành về một số kiến nghị, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như xây dựng và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu tại thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong vấn đề chứng nhận Halal, tăng cường trao đổi thông tin  giữa các cơ quan ngoại giao và thương vụ với doanh nghiệp về thị trường và đối tác khu vực, mở rộng mạng lưới hợp tác với các ngân hàng uy tín của khu vực.

VOH

Bình luận

Đọc Báo