Bài 1: Đại hội đảng cơ sở TPHCM hướng về xây dựng Thành phố thông minh - Thời sự 05g30 4/8/2020

(VOH) - Đại hội đảng cơ sở TPHCM - cùng hướng về xây dựng Thành phố thông minh, phát triển bền vững, vì hạnh phúc nhân dân.

Đến thời điểm này các đảng bộ cơ sở trên địa bàn TPHCM đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025.

Tất cả các đại hội đều được tổ chức trang trọng, đúng quy định và bầu ra cấp ủy mới đảm bảo các tiêu chí, quy định, lựa chọn được những người ưu tú đại diện cho cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Các Đảng bộ cơ sở cũng đề ra Nghị quyết cùng với những nhiệm vụ, mục tiêu cho nhiệm kỳ 5 năm tới sát với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.

Hướng đến chào mừng đại hội đảng Thành phố, nhóm phóng viên VOH có loạt bài “Đại hội đảng cơ sở TPHCM - cùng hướng về xây dựng Thành phố thông minh, phát triển bền vững, vì hạnh phúc nhân dân”.

Bài 1: “Nghị quyết bám sát thực tiễn địa phương”

Trên tinh thần đại hội đảng cơ sở phải thực sự là ngày hội của nhân dân, phải đưa những vấn đề thực tiễn được người dân quan tâm vào thảo luận để đề ra những phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới, đây là một trong những nét nổi bật được nhiều đảng bộ cơ sở trên địa bàn Thành phố quan tâm trong suốt thời gian qua.

Mỗi phường, xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ chính trị khác nhau. Nhưng tất cả có chung mục tiêu lớn là “Hướng đến xây dựng TPHCM trở thành đô thị văn minh, hiện đại nghĩa tình”. Từ mục tiêu đó, mỗi nơi sẽ chọn cho mình những hướng đi, nhiệm vụ cụ thể cho nhiệm kỳ mới.

Với các quận phía đông như Thủ Đức, Quận 2, Quận 9 là những nơi được Thành phố xác định sẽ trở thành đô thị sáng tạo, tương tác cao. Nên ngay trong nhiệm kỳ này hầu hết các đảng bộ cơ sở đã xây dựng các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể trong nhiệm kỳ 2020-2025 để cùng với quận nhà hướng đến xây dựng thành công đề án mà Thành phố đang xây dựng.

Điển hình như phường Bình Thọ, quận Thủ Đức được xác định là phường trung tâm của quận trong đề án xây dựng đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông, nên tại đại hội vừa qua đảng bộ phường đã ban hành Nghị quyết gắn liền với nhiệm vụ trong thời gian tới.

Theo bà Hoàng Thị Em, Bí thư Đảng ủy phường sẽ tập trung những nhiệm vụ trọng tâm: “Tập trung nâng cao và giữ vững danh hiệu phường văn minh đô thị, cải tạo chỉnh trang đô thị, đẩy mạnh quản lý trật tự và các hoạt động văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Đẩy mạnh cải cách hành chính có hiệu quả, gắng với xây dựng chính quyền điện tử, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước. Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đảm bảo sự hài lòng của người dân, tổ chức khi đến liên hệ tại cơ quan”.

Xây dựng đô thị sáng tạo tương tác cao, văn minh hiện đại chính là hướng đến nâng cao chất lượng sống cho người dân, chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường, phát triển địa phương. Để thực hiện được những mục tiêu đó thì từng địa phương phải xác định được những tồn tại, hạn chế của thời gian qua để khắc phục cho nhiệm kỳ mới.

Một trong những tồn tại mà thời gian qua nhiều phường trên địa bàn Thủ Đức đã chỉ ra là công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý xây dựng còn nhiều bất cập. Chính vì vậy ngay trong nhiệm kỳ này phải khắc phục có hiệu quả thì mới có thể góp phần cùng quận, cùng Thành phố xây dựng thành công đề án Khu đô thị phía Đông.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy phường Linh Trung, quận Thủ Đức - một trong những địa phương nhiệm kỳ 2015-2020 còn xảy ra nhiều vi phạm trong trật tự xây dựng - cho biết sẽ có rất nhiều việc tập trung lãnh đạo thực hiện thời gian tới, trong đó công tác quản lý trật tự xây dựng sẽ được thực hiện quyết liệt và hiệu quả hơn.

Nguyễn Thanh Bình chia sẻ: “Chúng tôi sẽ cụ thể hóa ra thành những kế hoạch, nội dung chỉ đạo cho các Cấp ủy Chi bộ, Chính quyền để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thông tin về các trường hợp vi phạm xây dựng, để làm giám hạn chế đến mức thấp nhất xây dựng sai phép và không phép”.

Nếu như các đảng bộ cơ sở trên địa bàn quận Thủ Đức quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp để góp phần xây dựng đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thì với các đảng bộ cơ sở trên địa bàn quận Bình Thạnh quyết tâm giữ vững danh hiệu văn minh đô thị.

Văn minh đô thị một cụm từ khá ngắn, nhưng theo ông Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh thì các phường trên địa bàn cần phải hết sức tập trung nhiều giải pháp, công việc cụ thể gắn với tâm tư nguyện vọng của người dân thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ này

“Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo trong hệ thống chính trị. Làm sao có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát với địa phương, đáp ứng yêu cầu thực tế. Nghị quyết ban hành phải sát với thực tiễn. Phải lấy sự đồng thuận của người dân để đề ra chính sách, kế hoạch phát triển địa phương” - ông Vũ Ngọc Tuất chia sẻ.

Mỗi phường có cách đề ra nhiệm vụ trong nghị quyết khác nhau, nhưng cốt lõi của nghị quyết là phải hướng vào nhiệm vụ phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, phát triển kinh tế địa phương, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Và một khi nghị quyết ban hành sát với thực tiễn địa phương thì ngay lập tức sẽ được đảng viên, người dân đồng tình ủng hộ.

Bằng kinh nghiệm nhiều năm công tác của mình, ông Đỗ Xuân Tư, cán bộ hưu trí phường Bình Thọ, quận Thủ Đức rất ủng hộ và tin tưởng rằng nếu triển khai đúng định hướng thì đề án sẽ thành công: “Tôi rất đồng tình với đề án xây dựng phường thông minh, thành phố thông minh. Phải quán triệt tư tưởng của Thành ủy và thực hiện cho bằng được bằng nhiều giải pháp. Quá trình của mình thực hiện 5 năm, mỗi năm chúng ta thực hiện 1 ít sẽ làm được. Trước hết là tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ và tăng cường sự đoàn kết”.

Ông Lê Phi Hùng, Bí thư Đảng ủy phường 19, quận Bình Thạnh thì cho rằng nếu tiếp tục phát huy những cách làm hiệu quả, nhất là xây dựng đảng bộ, chính quyền thực sự gần dân, hết lòng phục vụ Nhân dân thì dù khó khăn đến mấy vẫn thực hiện được.

Ông Lê Phi Hùng đánh giá: “Tiếp tục thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Mỗi thời điểm có khó khăn khác nhau, đảng bộ phường cùng với nhân dân đồng tâm hiệp lực làm sao xây dựng phường phát triển là phường trung tâm của quận”.

 Sẽ là quá sớm để nói trước điều gì về kết quả đạt được của các đảng bộ cơ sở cho nhiệm kỳ 5 năm sắp tới. Vì để có được kết quả như nghị quyết đại hội đề ra thì cần sự nỗ lực rất nhiều từ cả hệ thống chính trị địa phương cùng với sự đồng lòng hưởng ứng, ủng hộ tích cực của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Tuy nhiên một khi nghị quyết đại hội được thông qua và đón nhận được sự đồng thuận cao của đảng viên, cán bộ hưu trí và nhân dân trên địa bàn sẽ là nhân tố quan trọng góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện thành công các chỉ tiêu, mục tiêu trong 5 năm tới.

Vấn đề còn lại là những bước đi cụ thể, những việc làm thiết thực của chính quyền địa phương để cho người dân thấy, người dân tin và cùng tích cực chung tay đóng góp xây dựng hướng đến mục đích cuối cùng như nghị quyết đã đề ra và đem đến cuộc sống tốt hơn cho người dân ở từng địa phương.

Ngọc Phong - Phước Tiến - Minh Hiệp

VOH

Tin Audio Liên Quan

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo