Cho vay lãi suất bao nhiêu thì vi phạm pháp luật?

(VOH) - Xin cho tôi hỏi tôi có vay của người  gần nhà số tiền 200 triệu đồng với tiền trả lãi là 4 triệu/tháng. Xin hỏi lãi suất như vậy có vi phạm pháp luật hay không? nếu có vi phạm thì tôi kiện người cho vay ra tòa được không? (tội cho vay nặng lãi)

(VOH) - Xin cho tôi hỏi tôi có vay của người  gần nhà số tiền 200 triệu đồng với tiền trả lãi là 4 triệu/tháng. Xin hỏi lãi suất như vậy có vi phạm pháp luật hay không? nếu có vi phạm thì tôi kiện người cho vay ra tòa được không? (tội cho vay nặng lãi)

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

“Theo quy định tại khoản 1 Điều 468 BLDS năm 2015, lãi suất tối đa trong các hợp đồng vay tài sản các bên được thỏa thuận không quá 20%/năm (tức 1,7%/tháng).

Bạn đối chiếu với quy định trện đây để xem lãi suất bạn phải trả có phù hợp không. Nếu mức này cao hơn mức cao nhất pháp luật cho phép nhiều lần, bạn có thể thỏa thuận lại với người cho vay.

Nếu bị gây áp lực phải chấp nhận lãi suất cao thì đây là dấu hiệu của tôi cho vay nặng lãi, sẽ bị chế tài theo pháp luật hình sự. Bạn có thể khởi kiện đề nghị toà án xem xét giải quyết.

Trường hợp của vị độc giả này vay 200 triệu đồng lãi 4 triệu đồng/ tháng do thỏa thuận tự nguyện, hai bên chấp nhận thỏa thuận này nhưng vẫn trái với qui định pháp luật vì cao hơn 1,7% tháng, thì: một là có thể đưa ra xử lý hình sự (khi có các dấu hiệu cho vay nặng lãi) hoặc hai là đưa ra xét xử dân sự thì sẽ hủy cam kết cho vay nặng lãi để quyền lợi các bên được đảm bảo.

Xin cảm ơn luật sư

>>>> Xem thêm các tư vấn khác tại tư vấn pháp luật

>>>> Mượn tiền không trả có phạm tội lừa đảo?

 

 

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo