Xử lí hình sự các vụ việc vi phạm an toàn thực phẩm vẫn khó ! - Thời sự 17g ngày 12/3/2018

(VOH) - Thực hiện Quyết định của Thủ tướng chính phủ  về thí điểm thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, vào ngày 12/3/2017, UBND TP đã trao quyết định thành lập Ban.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP cùng các Bộ, ngành, sự phối hợp tích cực của các đơn vị, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP đã nỗ lực bước đầu để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Chiều nay 12/3, UBND TP tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm thành lập Ban.

Trong năm vừa qua, dù là mô hình mới, tuy vậy, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP đã kịp thời đề ra, triển khai chương trình hành động với mục tiêu là xây thực phẩm sạch, chống thực phẩm bẩn, cải cách hành chính và tăng cường tuyên truyền.

Các hoạt động chính của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP là đẩy mạnh cấp phép, hậu kiểm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, giám sát chất lượng và truy xuất nguồn gốc thực phẩm, phát triển chuỗi thực phẩm an toàn, thanh kiểm tra, xử lí vi phạm đồng thời tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông. Bên lề hội nghị, Phóng viên Nhất Hương vừa phỏng vấn nhanh Bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.

VOH: Thưa bà, qua một năm thí điểm thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm, với vai trò là trưởng ban, bà đánh giá về những hiệu quả, công việc mà Ban đã làm được như thế nào ?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Cái đầu tiên tôi có thể nói là nhiệm vụ đầu tiên, tổng quát là đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân Thành phố thì bước đầu chúng tôi đã hoàn thành. Thực hiện nhiệm vụ trước mắt một năm vừa qua là ổn định tổ chức, phối hợp các đơn vị xây dựng quy chế, các chương trình hành động và bắt tay vào triển khai. Ở đây nhiệm vụ an toàn thực phẩm luôn phải song song hai nhiệm vụ xây dựng thực phẩm sạch, chống thực phẩm bẩn làm sao để người dân an toàn và an tâm khi sử dụng thực phẩm. Song song đó là phát triển công tác truyền thông nâng cao ý thức người dân, người hành nghề của cả cộng đồng, làm sao toàn bộ hoạt động của Ban nằm trong đà chung cải cách hành chính của Thành phố, bớt phiền hà cho doanh nghiệp, cho người dân và nó phục vụ cho mục tiêu cao nhất là an toàn thực phẩm

VOH: Như vậy điểm mới trong công tác quản lý an toàn thực phẩm năm vừa qua là gì, nó khác biệt so với những năm trước ra sao?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Có rất nhiều điểm mới nhưng tôi nghĩ điểm quan trọng nhất là thống nhất 3 ngành nông nghiệp, y tế, công thương trong một cơ quan, chúng tôi cũng đã phối hợp công tác thống nhất đồng bộ để có giải pháp kịp thời. Lực lượng cũng được thống nhất nên chúng tôi mới có đủ lực lượng để bố trí cho các đội quản lý an toàn thực phẩm liên quận, huyện, tỏa xuống tận quận, huyện, hỗ trợ chuyên môn cho quận, huyện và là cánh tay nối dài của Ban. Những đợt thanh kiểm tra đi vào chiều sâu hơn và chúng tôi cũng quyết liệt hơn trong tham mưu xử lí. Chúng ta cũng đã có nhiều vị việc phanh phui vừa qua đã có sự đóng góp rất lớn của các đội quản lí an toàn thực phẩm. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình này. Ngoài ra, chúng ta cũng có những bước tiến mới về đề án chuỗi thực phẩm an toàn, về phát triển thực phẩm sạch và công tác thông tin truyền thông

VOH: Vì đây là mô hình thí điểm nên chắc chắn  sẽ gặp không ít  khó khăn, mình đưa ra hướng giải quyết và khắc phục như thế nào trong thời gian tới?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Chúng tôi là một đơn vị triển khai pháp luật, cho nên phân tích ra những khó khăn trong công tác an toàn thực phẩm, tại sao chúng ta vẫn chưa đưa được kết quả thật là khả quan ? Tôi thấy có rất nhiều nguyên nhân, cụ thể đó là sự chồng chéo các quy định pháp luật, các quy định  xử phạt chưa đủ nghiêm, chưa đủ mạnh, phương thức sản xuất kinh doanh còn manh mún nhỏ lẻ, chưa đủ lực lượng thanh tra.

Nếu chúng ta so sánh thủ đô Bangkok của Thái Lan 5000 thanh tra an toàn thực phẩm và quy trình xử phạt của họ rất đơn giản, còn chúng ta khi bắt tay vào rồi mới thấy xử lí vi phạm hành chính rắc rối cỡ nào trong những trường hợp đối tượng bỏ trốn hoặc không hợp tác. Nó đòi hỏi quy trình từ lưu kho, xử lí mẫu rồi kiểm nghiệm thời gian chờ đợi rất lâu.Chưa kể xử lí hình sự muốn chuyển hình sự phải đáp ứng những điều kiện mà dù thời gian qua chúng ta có cải tiến về luật nhưng vẫn rất khó áp dụng. Những khó khăn này vẫn tồn tại khách quan và việc thành lập Ban như một động thái để xem lại mô hình tổ chức, thống nhất  lực lượng để đối phó lại với vấn nạn thực phẩm. Từng bước một, những gì trong tầm tay chúng tôi sẽ làm trực tiếp còn những gì tác động chính sách thì chúng tôi vẫn tiếp tục để tình hình cải thiện hơn

VOH : Trong năm 2018 mục tiêu cụ thể Ban đặt ra đặc biệt với các hành vi kinh doanh, sản xuất, buôn bán  thực phẩm bẩn thì sẽ xử lí mạnh tay như thế nào để mang tính răn đe và không tái phạm ?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Năm 2018 sẽ đi vào chiều sâu, những vấn đề thuộc về xử lí vi phạm hành chính phải phối hợp tốt hơn nữa với quận, huyện, phát huy hơn nữa cơ chế báo tin cũng như cơ chế tìm hiểu để khi ra quân là đánh trúng những vụ việc thật sự có tác hại và xử lí nghiêm sẽ có tác động, hiệu ứng tốt với xã hội. Ngoài ra các công tác khác như xử lí ngộ độc, truy xuất nguồn gốc, xây dựng mô hình điểm chợ an toàn thực phẩm.. tất cả những cái đó sẽ được tiếp tục đẩy mạnh.

VOH: Cảm ơn bà

Nhất Hương

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo