Vắc xin đều phải đặt tính an toàn lên hàng đầu! - Thời sự 11g 8/5/2018

(VOH) - Trong năm 2018, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia sẽ có sự thay đổi với nhiều điểm mới.

Từ đầu tháng 6/2018, vắc xin ComBe Five do Ấn Độ sản xuất sẽ được đưa vào sử dụng thay thế Quinvaxem do đã ngừng sản xuất. Cùng với ComBe Five, từ tháng 4 năm 2018, vắc xin sởi – rubella sản xuất trong nước với tên gọi MRVAC cũng được triển khai trong tiêm chủng thường xuyên.

Vắc xin đều phải đặt tính an toàn lên hàng đầu!

Ảnh minh họa: CLO

Cũng trong năm nay, ngoài việc tiếp tục cho trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi uống 3 liều vắc xin bại liệt bOPV, từ tháng 8 năm 2018, trẻ sẽ được tiêm 1 mũi vắc xin IPV lúc 5 tháng tuổi trong tiêm chủng thường xuyên.

 Với sự thay đổi này ít nhiều cũng khiến các bậc cha mẹ băn khoăn sau thời gian dài đã tiêm hay sử dụng loại vắc xin cố định. Vấn đề tính an toàn của vắc xin được quan tâm như thế nào? Phóng viên VOH đã phỏng vấn PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế:

VOH: Thưa ông, sắp tới đây, được biết vào đầu tháng 6, Bộ Y tế sẽ đưa vắc xin mới vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia thay thế Quinvaxem. Như vậy trước khi đưa ra tiêm cho các em nhỏ, Bộ Y tế đã dự trù những tình huống như thế nào nhất là về tính an toàn của vắc xin mới này?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Để quyết định một loại vắc xin thì tính an toàn phải là số 1, việc thứ 2 là hiệu lực, hiệu quả của vắc xin nó có phòng được bệnh hay không và thứ 3 là tính khả thi và tính ứng dụng. Ví dụ ta sử dụng 5 trong 1 mà không sử dụng loại khác riêng lẻ là để trẻ em không tiêm nhiều mũi mà vẫn phòng nhiều bệnh trong 1 mũi và đặc biệt quan trọng nữa là khả thi trong cộng đồng.  Việt Nam một đất nước 1,7 triệu trẻ em như vậy phải tính toán tất cả từ tiêm nhiều mũi hay một mũi, rồi vấn đề tài chính… để có tính khả thi. Việc này không chỉ có cơ quan quản lý nhà nước mà còn có cả những hội đồng khoa học, các giáo sư về dịch tễ học, về tiêm chủng, về vắc xin và cả các nhà điều trị tham gia vào để có kết luận cuối về vấn đề này. Một thủ tục rất quan trọng nữa là phải xem xét vắc xin này được sử dụng trên thế giới như thế nào? bao nhiêu nước sử dụng? sử dụng ra làm sao? Và khi nhập khẩu vắc xin vào phải làm hàng loạt  quy trình từ thử nghiệm lâm sàng, kiểm định vắc xin và vắc xin này phải được cấp phép lưu hành ở Việt Nam thì mới được sử dụng

VOH: Vậy thì với những bà mẹ còn e ngại lo sợ chất lượng vắc xin gây phản ứng cho con em mình thì ông có lời giải thích như thế nào?

PGS.TS Trần Đắc Phu:Tôi muốn nói rằng lo ngại là đúng, bởi vì hiện nay mỗi bà mẹ chỉ sinh có một đến hai con, và nhận thức ngày càng tốt hơn rất nhiều, sinh con ra làm sao để con được khỏe mạnh và đến thời điểm hiện nay, đã có điều kiện thuận lợi hơn để lo cho con em mình những điều tốt đẹp nhất.

Cũng giống như dùng thuốc hay vấn đề ăn uống cũng vậy, mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con điều đó hoàn toàn chính đáng. Việc cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan về kỹ thuật là làm sao để vắc xin hiệu quả an toàn. Làm sao để chúng ta truyền thông, giải thích để các bà mẹ hiểu, đừng vì những cái chưa thật thông suốt không cho con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch việc này không nên. Vì không đi tiêm đầy đủ đúng lịch trẻ sẽ dễ mắc bệnh, từ đó làm cho miễn dịch cộng đồng giảm xuống, dịch sẽ dễ bùng phát và một khi dịch bùng phát thì chúng ta không thể nào lấy lại được thành quả tiêm chủng suốt mấy chục năm, khi chúng ta đã thanh toán được bại liệt và khống chế rất nhiều bệnh. Đặc biệt sau chiến dịch tiêm sởi, rubella cho 23 triệu trẻ trong độ tuổi tiêm thì chúng ta giải quyết được việc rất lớn là không để bùng phát sởi trong khi đó Philipines, Indonesia có dịch bùng phát sởi, Ucraina cũng có dịch, kể cả Mỹ… nhưng Việt Nam chúng ta giữ được thành quả đó. Vắc xin sởi rubella không chỉ bảo vệ trẻ khỏi sởi mà khi thế hệ này lớn lên đã có miễn dịch rubella sẽ giải quyết được các bà mẹ đó đẻ con ra không bị các dị tật bẩm sinh  do nhiễm rubella trong thai kỳ

VOH: Như vậy trước khi đưa vào sử dụng đại trà trên phạm vi cả nước thì vắc xin ComBe Five sẽ được tiêm trước tại một số tỉnh cụ thể như thế nào xin ông cho biết ?

 PGS.TS Trần Đắc Phu: Hiện nay thì chưa làm nhưng vừa qua chúng ta đã làm vắc xin sởi rubella rất tốt, an toàn rất cao, còn vắc xin ComBe Five dự kiến đến quý 2 khi vắc xin nhập về sẽ triển khai. Tôi cho rằng triển khai 4 tỉnh không phải thí điểm mà chúng ta muốn dùng quy mô nhỏ, làm trong thực địa nhỏ trước, sau đó sẽ rút kinh nghiệm để triển khai rộng ra cộng đồng được tốt hơn thôi.

VOH: Xin cám ơn ông!

 

Nhất Hương

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo