TPHCM công bố 8 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và tiềm năng - Thời sự 17g00 20/10/2018

(VOH) - UBND TP vừa ban hành danh mục 7 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và 01 nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng của TP giai đoạn 2018 – 2020.

Đây là các nhóm sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao, năng lực sản xuất lớn, có tiềm năng thị trường trong nước hoặc xuất khẩu, đóng góp đáng kể cho tổng sản phẩm nội địa và phát triển kinh tế của TP.

Thông tin cụ thể hơn về vấn đề này, phóng viên VOH có phỏng vấn ông Phạm Thành Kiên – Giám đốc Sở Công Thương TPHCM.

*VOH: Thưa ông, ông đánh giá nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thành phố có thể tạo ra "cú hích" mạnh mẽ cho quá trình phát triển kinh tế, thị trường và thương mại của TPHCM?

- Ông Phạm Thành Kiên: Ngày 15/10/2018, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành quyết định số 4544, công bố nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố, gồm 07 nhóm sản phẩm. 07 nhóm sản phẩm này được các sở ngành cũng như các nhà khoa học, các doanh nghiệp… lựa chọn trên cơ sở 07 nhóm này có mức đóng góp 54 % mức giá trị sản xuất chung của toàn ngành công nghiệp. 07 nhóm này nằm trong 04 ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố và hai ngành truyền thống. Cụ thể: Thứ nhất là ngành từ kim loại đúc sẵn; Thứ hai, về điện và dây cáp điện; Thứ ba là nhóm thực phẩm chế biến; Thứ tư là nhóm  đồ uống; Thứ năm là nhóm công nghệ thông tin và tin học; Thứ sáu, nhóm về cao su nhựa; Và cuối cùng là nhóm về thời trang. Các nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực này đã được công bố triển khai thực hiện. Vấn đề tiếp theo là thành phố sẽ có những chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc các nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực để phát triển. Và tôi tin rằng, với sự chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân và Hội đồng nhân dân Thành phố thì các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và triển khai. Và với mong muốn rằng kể từ khi công bố 07 nhóm ngành công nghiệp chủ lực này thì công nghiệp thành phố sẽ tiếp tục phát triển bền vững hơn và đóng góp ngày càng nhiều hơn cho ngân sách kinh tế thành phố.

* VOH: Trong nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực thì ông nhận định đâu là những mặt hàng có lợi thế cạnh tranh cao nhất?

- Ông Phạm Thành Kiên: Đối với các mặt hàng hầu hết là 07 nhóm ngành công nghiệp chủ lực mà thành phố đã ban hành kỳ này thì hầu như là 100 % đều có lợi thế cạnh tranh. Đối với các sản phẩm trong nước và một số  sản phẩm có thể kể đến có lợi thế cạnh tranh đối với sản phẩm của nước ngoài như nhóm ngành về lương thực thực phẩm hoặc nhóm ngành về hóa nhựa cao su.

*VOH: Thành phố cùng Sở ban ngành chức năng sẽ làm gì để nâng cao độ nhận biết và duy trì hình ảnh thương hiệu của nhóm sản phẩm chủ lực trong sân chơi thị trường ngày càng hội nhập sâu rộng hơn như hiện nay?

- Ông Phạm Thành Kiên: Hiện nay với sự tham gia của các hiệp định thương mại quốc tế, việc xuất khẩu đối với các nước trong nhóm ASEAN thì rất thuận lợi. Do đó, việc xây dựng thương hiệu và hỗ trợ cho doanh nghiệp để đẩy mạnh giá trị thương hiệu của mình lên là một trong những chính sách mà Thành phố sẽ thực hiện trong thời gian sắp tới. Chúng tôi nhận biết rằng để sản phẩm của Thành phố ngày càng vươn xa hơn ra thế giới thì việc xây dựng thương hiệu phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, về bao bì, về nhãn hiệu đối với các nước thì đó là một vấn đề quan trọng. Thời gian tới, chắc chắn Thành phố sẽ tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, như: Tổ chức mời các doanh nghiệp đi tham gia các hội nghị, hội chợ quốc tế để giới thiệu sản phẩm; Hỗ trợ kinh phí để các doanh nghiệp có thể tham gia trưng bày sản phẩm của mình tại các hội chợ quốc tế… với mong muốn là làm sao để mạnh việc sản phẩm chủ lực của Thành phố không chỉ phục vụ cho nội địa mà còn phải vươn tầm xuất khẩu ra các nước trên thế giới.

* VOH: Vai trò của doanh nghiệp trong chủ trương "nâng tầm" nhóm sản phẩm chủ lực của Thành phố là như thế nào?

- Ông Phạm Thành Kiên: Đối với tất cả các chính sách hoặc là hỗ trợ kể cả việc ban hành nhóm sản phẩm chủ lực của thành phố mới chỉ là bước đầu. Vấn đề còn lại hết sức quan trọng đó là doanh nghiệp.  Bởi vì chính sách chỉ có thể thực hiện khi ngoài sự cố gắng của các sở ngành thành phố hỗ trợ thì doanh nghiệp phải quan tâm tham gia và tham gia hết sức nhiệt tình… thì mới hy vọng được chính sách này mới đi được vào thực tế và doanh nghiệp ngày càng phát triển. Do vậy,  với nhiệm vụ là đơn vị được giao chủ trì triển khai thực hiện các chính sách này, Sở Công thương chúng tôi kêu gọi cộng đồng các doanh nghiệp Thành phố hãy hưởng ứng tham gia vào các chính sách của thành phố. Những doanh nghiệp nào đã có sản xuất những sản phẩm chủ lực hoặc những doanh nghiệp nào đang sản xuất nhưng chưa được công bố là nhóm sản phẩm chủ lực thì khi có nhu cầu hãy đến Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi sẽ tiếp nhận và sẽ có những hỗ trợ kịp thời cũng như tháo gỡ những khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp để doanh nghiệp ngày càng thể hiện được khả năng của mình và hỗ trợ doanh nghiệp một cách tích cực để doanh nghiệp vươn xa hơn trong thời gian tới.

*VOH: Cảm ơn ông!

Minh Phước

Bình luận

Đọc Báo