Tăng cường gắn kết giao lưu nhân dân TPHCM với các nước ASEAN - Thời sự 11 giờ 08/08/2018

(VOH) - Với vai trò và nhiệm vụ của mình trong thời gian qua Hội hữu nghị Việt Nam-Đông Nam Á đã có nhiều hoạt động giao lưu nhân dân trên các lĩnh vực văn hóa - kinh tế - chính trị.

Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á là thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM, được thành lập vào ngày 26/7/1995 nhân sự kiện Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với mục đích góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN.

Nhân kỷ niệm 51 năm ngày thành lập Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á (8/8/1967 – 8/8/2018), phóng viên VOH phỏng vấn bà Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TPHCM về vấn đề này.

*VOH: Thưa bà, với nhiệm vụ và vai trò của mình, thời gian qua Hội đã có những hoạt động nào gắn kết tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với các nước ASEAN?          

- Bà Phan Thị Hồng Xuân: Với tư cách tham gia ngoại giao nhân dân và giảng viên trường Đại học, tôi luôn chú trọng giao lưu văn hóa, trao đổi về học thuật cho giảng viên, sinh viên giữa các trường Đại học, các tổ chức về văn hóa, du lịch của Việt Nam với các nước Asean. Trong năm 2015 đánh dấu thành lập cộng đồng Asean, với vai trò của Hội hữu nghị liên kết với Trường Nhân văn tổ chức hội thảo rất lớn, từ các trường khác nhau ở Asean chia sẻ về câu chuyện, làm sau thiết lập xây dựng cộng đồng Asean hiệu quả trên 3 trụ cột văn hóa - xã hội, kinh tế và chính trị.

*VOH: Riêng trong năm 2018, Hội có kế hoạch tổ chức những hoạt động nào?

- Bà Phan Thị Hồng Xuân: Năm 2018 gắn với nhiều sự kiện ngoại giao quan trọng 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước, trong đó có Singapore, Malaysia. Trong 12 đối tác chiến lược của Việt Nam thì có 5 đối tác của Việt Nam với Asean, 5 đối tác này chính là 5 nước đầu tiên sáng lập Asean đầu tiên, có Thái Lan, Indonesia, Singapore, Philippine, Malaysia.

Vừa rồi có tổ chức kỷ niệm 120 năm Quốc khánh Philipine, đầu năm khởi động chương trỉnh gắn với chương trỉnh TPHCM, mình phát triển du lịch giống như ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó xác định mảng tiềm năng là y tề, nên phối hợp một số chi hội và nha khoa, tổ chức 1 ngày đưa tất cả ngoại giao đoàn của các nước ASEAN, 1 ngày làm đại sứ tham quan hết các chuỗi những phòng nha đạt chuẩn rất ấn tượng và thành công. Vừa rồi tổ chức hoạt động kết nối các Tổng lãnh sự hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên hiếu học hai nước hoạt động mạnh nhất là hai nước là Singapore và Thái Lan.

Ngày 23/8 tới kỷ niệm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN, kỳ này khách sạn Winsor hỗ trợ tổ chức cũng muốn giới thiệu luôn hình ảnh du lịch TP đến cộng đồng Tổng lãnh sự và người dân Asean tại đây. Đối với ngoại giao nhân dân, thì mình hay kết nối các trường, các tiết mục văn nghệ do sinh viên các trường biểu diễn, kỳ này sinh viên khoa đô thị tham gia biểu diễn. chào mừng cộng đồng ASEAN. Mọi năm thì yêu cầu các Tổng lãnh sự cung cấp món ăn giao lưu văn hóa, kỳ này thì  mình muốn Tổng lãnh sự dành số tiền này gởi lại quỹ học bổng cho học sinh, sinh viên, thì sẽ xem xét trao hiệu quả hơn nhắm đến giới trẻ nhiều.

Cuối năm thì mình tổ chức, là thành viên  tham gia tổ chức, tư vấn cuộc thi Hip-Festival, phối hợp với cựu du học sinh quốc tế tại TPHCM thì đã 4 năm, năm nay phiên bản có thay đổi có 12 nước tham gia, trong đó có ASEAN+, tổ chức tại quốc gia của họ, 12 đội mạnh nhất sẽ tham gia thi đầu tại TPHCM.  Cho thấy giới trẻ ASEAN cần sức khỏe, sự sáng tạo, chung tay giao lưu kết nối, thì những môn thể thao văn hóa là cầu nối rất dễ từ trái tim đến trái tim.

*VOH: Bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, Hội sẽ tiếp tục  vai trò thúc đẩy hoạt động đối ngoại nhân dân ra sao trong thời gian tới?

- Bà Phan Thị Hồng Xuân: Mình gắn với định hướng phát triển của TPHCM là văn minh, hiện đại, nghĩa tình thì mình sẽ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, sinh viên giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch. Vừa rồi, tôi có đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học loại C Đại học quốc gia, đề tài gắn với Hội là tìm hiểu cộng đồng người Việt gốc Lào, Campuchia, Thái Lan trong giai đoạn hiện nay và đóng góp của họ như thế nào. Tại vì mình sẽ thấy trong giao lưu với các nước Asean thì cộng đồng người Việt ở các nước đó rất quan trọng, đó là cầu nối thiết thực.

*VOH: Cảm ơn bà.

Minh Hiệp

Bình luận

Đọc Báo