Sách thiếu nhi lên ngôi tại đường sách TPHCM - Thời sự 5 giờ 30 15/07/2018

(VOH) - Qua hơn 2 năm hình thành, đến nay, đường sách TPHCM đã mang đến những hiệu ứng tích cực.

Bên cạnh việc liên tục ra mắt những đầu sách mới, công tác tổ chức sự kiện được đầu tư chiều sâu, tạo lập môi trường đọc an toàn, thói quen đọc sách cho trẻ em, học sinh các trường học, đã thu hút thêm nhiều lượt người đến đường sách, nhất là các em thiếu nhi. 

8 đợt hoạt động chủ đề, 11 cuộc trưng bày triển lãm, 95 sự kiện giới thiệu sách, giao lưu tác giả, tọa đàm về sách - những hoạt động khá dày đặc diễn ra tại đường sách TPHCM 6 tháng đầu năm 2018 đã phần nào nói lên chất lượng, hiệu quả mà đường sách TPHCM đã đạt được trong thời gian qua. Đa dạng chủ đề hoạt động như dành cho trẻ em, gia đình và bình đẳng giới, hay các vấn đề xã hội như bảo vệ động vật hoang dã, chung tay lan tỏa tình yêu cho sách... đã thu hút đông đảo bạn đọc đến với đường sách. Đặc biệt hơn đó là sách thiếu nhi chiếm tỷ trọng cao trong tổng số tựa sách và cuốn sách đã bán. Đây là tín hiệu rất đáng mừng khi độc giả nhỏ tuổi đã quan tâm đến sách ngày càng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm, Đường sách TP đã khai thác tốt tiềm năng và nguồn lực xã hội để chung tay xây dựng không gian đọc. Như đã kết hợp với các đơn vị bên ngoài như Thành đoàn, Sở Giao thông vận tải, Hội Nhiếp ảnh Thành phố, Bảo tàng phụ nữ Nam bộ... tạo ra nhiều sân chơi như nhà chờ, xe buýt sách, trạm thông tin, điều ước nhiệm màu... Song song với các hoạt động thì chất lượng cũng được chú ý. Công tác tổ chức sự kiện được đầu tư chiều sâu, tạo lập môi trường đọc an toàn và thói quen đọc sách cho các em thiếu nhi, học sinh các trường học.

Ông Lê Hoàng – Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sách TPHCM nhấn mạnh: "Tăng trưởng các hoạt động và những hoạt động đó thì thu hút đối với công chúng và công chúng đến với đường sách ngày càng nhiều hơn và làm cho sức sống của đường sách ngày càng nổi bật. Sự thành công đó xuất phát từ nỗ lực của ban giám đốc công ty đường sách, của các đơn vị tham gia đường sách và đặc biệt là sự tham gia của những tổ chức xã hội. Đường sách đã thực hiện được điều mong muốn của chúng tôi từ bao nhiêu lâu nay, đó là đường sách ngày càng thu hút công chúng, nhất là công chúng trẻ, các em thiếu nhi. Và chính những hoạt động đó góp phần hình thành nên thói quen và sự say mê đọc sách trong cộng đồng, trong công chúng đến với đường sách. Và tôi nghĩ chắc chắn rằng có tác động đến sự quan tâm đến văn hóa đọc, quan tâm đến việc đọc sách cho con em của mình".

Đường sách TPHCM là đường sách hoạt động hiệu quả nhất hiện nay trên cả nước, là mô hình cho các tỉnh, thành khác học tập để xây dựng đường sách tại địa phương. Đó cũng là quá trình mà đường sách đã lắng nghe góp ý và xây dựng một cách hợp lý. Khu sách cũ được xây dựng mới, cải tạo thêm sân khấu giao lưu, hay cảnh quan cơ sở vật chất, an ninh được chú trọng đã góp phần giúp cho đường sách trở thành nơi lý tưởng để mọi người tìm đến giao lưu, tìm đến sách ngày càng nhiều hơn. Song song đó, Đường sách cũng đã tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động hiệu quả,góp phần tăng doanh thu cho các nhà sách tại đường sách.

Ông Vũ Trọng Đại – Giám đốc chi nhánh Sài Gòn Công ty sách Alpha Books nói: "Thường xuyên có những hoạt động, sự kiện tại đường sách, mà tiêu biểu là phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan trao tặng sách cho giáo viên tiêu biểu tại thành phố. Trong nửa cuối năm 2018, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu đến độc giả những cuốn sách quan trọng đem lại tri thức người đọc Việt Nam, cập nhật những kiến thức trên thế giới vào Việt Nam. Chúng tôi cũng mong muốn rằng những chương trình chúng tôi tổ chức tại đường sách ví dụ như chương trình Back to school, dành cho các bạn học sinh sinh viên hoặc chương trình Ngày sách doanh nhân được tổ chức vào ngày 13/10 thì mong muốn rằng đường sách từ trước đến nay hỗ trợ cho công ty sách trong việc phát hành tại thành phố thì tiếp tục cùng đồng hành với Alpha books, với thương hiệu sách Omega, để giới thiệu một cách tốt nhất dòng sách này đến độc giả Việt Nam nói chung và độc giả thành phố nói riêng".

Tuy vậy, vẫn còn nhiều vấn đề hạn chế như hệ thống nhận diện thương hiệu còn yếu, hệ thống ánh sáng chưa tốt. Sắp tới, Đường sách sẽ phải có biện pháp khắc phục như về vấn đề bãi xe, nhà vệ sinh cho công chúng. Anh Nguyễn Tuấn ở quận Bình Tân phản ánh: "Tôi là người hay ra đường sách để tìm sách như sách kĩ năng, sách văn học. Sách ở đây khá phong phú. Nhưng tuy nhiên, tôi thấy có một vấn đề đó là việc gửi xe khá khó khăn và nhà vệ sinh ở đây khá ít. Ngày thứ 7, chủ nhật thì khách rất đông, nên tôi nghĩ cần thêm chổ gửi xe và nhà vệ sinh tại đây".

Đúng như phản ánh từ độc giả, từ ngày 1/7/2018 thì bãi giữ xe trong khuôn viên Quận 1 bị thu lại để cải tạo sửa chữa, việc này ảnh hưởng lớn đến lưu lượng người đến với đường sách. Đây cũng là bài toán của đường sách mà rất cần sự hỗ trợ của Đảng bộ và chính quyền thành phố với những điều kiện đảm bảo, những cơ chế chính sách tạo thuận lợi cho yêu cầu phát triển trong hiện tại và tương lai của đường sách TPHCM.

Ngọc Bích

Bình luận

Đọc Báo