Quận 12 xây dựng mô hình chính quyền điện tử - Thời sự 11 giờ 06/03/2018

(VOH) - Quận 12 là một trong 3 địa phương được thành phố chọn thí điểm triển khai Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2025”.

Với ý nghĩa đó, Đảng bộ và chính quyền quận 12 đang tập trung cao cho việc hoàn thiện chính quyền điện tử.

Với phương châm đặt người dân làm trung tâm của đô thị và có thể tham gia vào quá trình giám sát, xây dựng Thành phố, một chính quyền hướng đến phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân đã và đang được quận 12 từng bước triển khai để tiếp tục hoàn thiện trước khi nhân rộng ra toàn thành phố.

  Cuối tháng 12 vừa rồi, quận 12 đã chính thức công bố các giải pháp xây dựng chính quyền điện tử với các ứng dụng công nghệ như phần mềm quản lý công việc và quản lý địa bàn dân cư; Cổng dịch vụ công trực tuyến, tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến; Các giải pháp tiếp nhận phản ánh, góp ý, đánh giá việc giải quyết hồ sơ và phần mềm tương tác với người dân thông qua ứng dụng di động. Đây là những giải pháp hướng đến phục vụ tốt nhất lợi ích cho người dân.

Ông Phan Văn Tân, phường Hiệp Thành, quận 12 cho biết, nếu như trước đây, việc trích lục, đăng ký hộ tịch người dân phải mất thời gian đến quận để thực hiện thì nay, với dịch vụ công trực tuyến, lĩnh vực này đã thuận lợi hơn rất nhiều khi không phải mất thời gian đi lại: "Tôi đã sử dụng tất cả những phương tiện và trang thiết bị ở đây. Việc lấy số thứ tự cũng nhanh hơn, cán bộ cũng hướng dẫn tận tình cho người dân đến đúng bàn để được phục vụ. Tôi rất mừng là UBND quận 12 và cán bộ viên chức địa phương đã có tiến bộ vượt bậc trong thời gian".

Ngoài việc trích lục, đăng ký hộ tịch, đến trụ sở UBND quận 12, người dân còn có thể làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể; Đăng ký lao động; Sao y từ bản gốc; Sau đó theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Tại UBND phường, người dân có thể sử dụng dịch vụ trực tuyến trong ba lĩnh vực: trích lục - đăng ký hộ tịch; Địa chính - xây dựng, sao y từ bản chính. Trang thông tin quy hoạch là nơi cung cấp thông tin quy hoạch trên địa bàn quận.

PGS.TS Nguyễn Tuấn Đức, thành viên Nhóm phát triển Giải pháp Chính phủ điện tử quận 12, cho hay: "Hồ sơ thủ tục hành chính tại một phân hệ, ví dụ như hộ tịch, thì tất cả dữ liệu này đều được liên thông sang các dữ liệu quản lý công dân. Do vậy, các ứng dụng nội bộ, nghiệp vụ khác của phường có thể sử dụng dữ liệu này. Đây chính là điểm nổi bật của G-Office khi so sánh với các ứng dụng Chính phủ điện tử khác".

Chính quyền điện tử quận 12 gồm nhiều ứng dụng công nghệ. Người dân có thể tra cứu hoặc đăng ký đề nghị cấp chứng chỉ quy hoạch trực tuyến qua địa chỉ http://ttqh-q12.hochiminhcity.gov.vn ; hoặc ứng dụng di động Thông tin quy hoạch Quận 12 (iOS) và Thông tin quy hoạch Quận 12 (Android). Ngoài ra, phần mềm HCMC One (tải miễn phí) giúp người dân gửi phản ánh, góp ý về mọi lĩnh vực đến chính quyền quận 12. Mọi ý kiến đóng góp sẽ tự động chuyển đến cán bộ và lãnh đạo liên quan. Người dân có thể theo dõi tiến độ giải quyết và phản hồi trên ứng dụng hoặc cổng dịch vụ công trực tuyến.

Ông Lê Hoàng Dũng, phường Tân Thới Nhất, quận 12, cho hay: "Trước kia, chúng tôi ngồi đợi rất đông và thủ tục thì rất lâu, nhưng bây giờ tôi thấy đã đỡ hơn. Mình làm thủ tục giờ chỉ cần bốc số thứ tự thôi là được phục vụ chứ không còn tình trạng lộn xộn như trước nữa".

Với tính năng liên thông, các dữ liệu của UBND 11 phường trên địa bàn quận 12, các giải pháp chính quyền điện tử sẽ giúp cán bộ tra cứu, thụ lý nhanh chóng, dễ dàng trong việc xử lý hồ sơ, giảm bớt nhiều thời gian và khai thác hiệu quả dữ liệu địa bàn dân cư. Những lợi ích từ các giải pháp sẽ làm tăng hiệu quả công việc của cán bộ, nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, giảm thời gian, thủ tục cho người dân; tăng sự tương tác với người dân qua dịch vụ công trực tuyến.

Ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Chủ tịch UBND quận 12, cho biết thêm: "Chúng tôi rất quan tâm đến việc thực hiện thủ tục hành chính, cải cách hành chính của quận và đặt mục tiêu phục vụ người dân lên trên hết. Trong năm trước đây, chúng tôi được đánh giá là 7/24 quận, huyện có chỉ số cải cách hành chính tốt nhất thành phố. Đây chính là tiền đề để chúng tôi làm tốt hơn trong tương lai. Và để xây dựng thành đô thị thông minh, chúng tôi cần rất nhiều các đơn vị tư vấn. Quan trọng hơn, chúng tôi phải có kế hoạch cụ thể, có những nhà tư vấn để có giải pháp mới nhất".

Với mục tiêu cung cấp một nền dịch vụ hành chính nhanh hơn, chính xác hơn, công khai, minh bạch và người dân có thể quan sát việc thực hiện quản lý của nhà nước, thời gian tới, UBND quận 12 sẽ tiếp tục bổ sung, nâng cấp thêm nhiều giải pháp dịch vụ trực tuyến tiện ích. Đây là một trong những bước đi quan trọng trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử và số hóa của quận 12, góp phần cùng Đảng bộ và chính quyền TPHCM thực hiện thành công một trong 7 chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X đã đề ra.

Hữu Nghị

Bình luận

Đọc Báo