Phòng khám của người nghèo - Thời sự 11g00 20/09/2018

(VOH) - Có một phòng khám mang tên Hy vọng ở thành phố Hồ Chí Minh, nơi dành cho bệnh nhân nghèo tình thương và niềm tin vào cuộc sống

Từ nội thành thành phố Hồ Chí Minh, chạy theo hướng Quốc lộ 22, chúng tôi đến ấp Giồng Sao, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi để thăm Phòng Chẩn trị y học cổ truyền từ thiện Hy Vọng, do nữ tu Trần Thị Lý - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phụ trách. Phóng sự của Phóng viên Phương Dung:

Đã gần 70 tuổi nhưng nữ tu Trần Thị Lý - Trưởng Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Hy Vọng, gương điển hình trong phong trào nữ tu rèn luyện do Hội Liên hiện phụ nữ TPHCM phát động vẫn miệt mài chẩn trị cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền đất nước. Là một lương y luôn khắc sâu lời thề Hippocrates trong tim, nữ tu xem sự khoẻ mạnh, tiến bộ của phụ nữ là niềm vui sống lớn nhất của mình. "Số lượt bệnh nhân điều trị hàng ngày từ 120 đến 150 người. Và từ khi thành lập đến nay chưa có trường hợp nào bị biến chứng. Đây cũng là sự nỗ lực và tận tâm của cả đội ngũ ở đây. Việc kết hợp giữa điều trị thuốc y học cổ truyền với châm cứu vật lý trị liệu rồi tập phương pháp dưỡng sinh thấy có hiệu quả và bệnh nhân họ cũng hài lòng" - nữ tu Trần Thị Lý chia sẻ.

Đến đây, chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Phòng khám không chỉ mang hy vọng cho người nghèo mà còn giúp “cần câu cơm” cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Lý giải điều này, Sơ Trần Thị Lý cho biết, "không chỉ bệnh tật, một số người đến đây thường tâm sự bị chồng say xỉn, đánh đập, lại không có công ăn việc làm nên cái vòng luẩn quẩn nghèo - bệnh cứ đeo bám. Sơ liền quyết định trích quỹ từ thiện do mạnh thường quân đóng góp cho họ vay vốn. Tùy phương án làm ăn của mỗi người mà số vốn nhiều ít khác nhau, mỗi ngày họ sẽ trả vài ngàn đồng, đến khi nào dứt nợ thì thôi: "Vì là sống liên đới với những người nghèo khổ vì vậy yêu thương và phục vụ là châm ngôn hành động. Vì thế khi chăm sóc, phục vụ anh chị em bệnh nhân, tôi được lắng nghe nhiều hoàn cảnh khó khăn của họ. Tôi thấy ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho họ tôi đã ngỏ lời với một số ân nhân giúp vốn cho một số phụ nữ nghèo có điều kiện khởi nghiệp như bán vé số, bán cháo lòng, nước giải khát, mua ve chai, làm bánh tráng, chăn nuôi. Tôi thấy mình như một người trung chuyển, nhưng đó là niềm vui và niềm hạnh phúc của tôi".

Là người luôn gắn bó với sơ Trần Thị Lý, bà Nguyễn Thị Bòn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Giồng Sao, cho biết sơ Lý về đây trị bệnh, xuống đây thấy Sơ rất quan tâm đến bệnh nhân, không chỉ xã nhà mà còn nhiều nơi khác đến đây chữa bệnh, giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Có những mạnh thường quân chia sẻ những phần quà từ thiện thì sơ Lý cũng giúp những bệnh nhân đó, hộ nghèo trong địa phương.

Hiện tại phòng khám chỉ có 5 nữ tu túc trực điều trị cho hàng chục bệnh nhân mỗi ngày, nhưng với sự điều hành “hợp tình hợp lý” của Sơ Trần Thị Lý, ai đến đây đều được chăm sóc chu đáo và tận tình. Nữ tu Thiên An, tâm sự sơ Lý là một người rất năng nổ và có trách nhiệm cao trong công việc, quan tâm đến tất cả các bệnh nhân đến đây điều trị. Tiêu chí của sơ Lý và các sơ ở đây là có yêu thương thì mới phục vụ được. Muốn phục vụ được hiệu quả cao thì phải yêu thương bệnh nhân như người thân của mình. Khi bệnh nhân nào bệnh nặng quá phải điều trị ở cấp tuyến trên thì sơ Lý cũng tìm hết mọi cách có thể để có thể giúp họ, tìm ân nhân có tấm lòng giúp đỡ bệnh nhân có điều kiện điều trị.

Còn anh Nguyễn Văn Hải vô cùng phấn khởi khi bệnh của mình ngày càng thuyên giảm rõ rệt khi được Sơ Trần Thị Lý điều trị miễn phí tại phòng khám vui mừng, cho biết: "Tới đây điều trị bệnh. Tôi bị thận tuỵ yếu, chân tê, huyết áp. Tới đây các sơ hướng dẫn và điều trị rất tận tình. Đến đây điều trị bệnh thì bệnh giảm được 80%. Các sơ ở đây rất là tốt"

Ngoài chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Sơ Trần Thị Lý còn rất nhiều trăn trở và luôn quan tâm đến các chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn: "Tôi luôn thao thức và hy vọng cho những người phụ nữ sinh ra là được học hành, có nghề nghiệp và một công việc làm ổn định. Hiện nay về vùng nông thôn tôi thấy rất nhiều phụ nữ phải sống trong cảnh nghèo, mù chữ, thất nghiệp, cho nên họ gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra mình chỉ giúp đỡ họ được một số trường hợp thôi mà không thể giúp được toàn diện nhất là kiến thức về sức khỏe họ còn yếu kém nên phải giúp đỡ thêm" - sơ Lý tâm sự.

Mới đây, Sơ Trần Thị Lý được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM và Ủy ban Đoàn kết công giáo Việt Nam TPHCM tặng bằng khen của UBND TP cho cá nhân điển hình đồng bào công giáo có nhiều đóng góp trong công tác bảo trợ xã hội, giáo dục, y tế, chăm lo người nghèo. Trân trọng ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, dấn thân của nữ tu Trần Thị Lý và đồng bào công giáo vào công tác thiện nguyện, ông Đỗ Trung Tín, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, khẳng định: "Qua đóng góp của đồng bào công giáo TP góp phần đảm bảo an sinh xã hội của TP thời gian qua đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng, góp phầm làm giảm đi những khó khăn của những trường hợp cơ nhỡ, bệnh tật, góp phần cho TP chúng ta ngày càng phát triển trên các lĩnh vực trong đó có an sinh XH. Mặt trận TP rất trân trọng những cái đóng góp để thực hiện đúng phương châm xây dựng TPHCM, thành phố nghĩa tình".

Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Hy Vọng không giống như các phòng khám từ thiện khác vì khá tươm tất, sạch sẽ. Ngay cổng vào là vườn dược liệu với nhiều loại cây quý như hoàng ngọc, đinh lăng, mật gấu… tươi tốt. Bên trong là một phòng nhận bệnh, một phòng khám và bốn phòng điều trị với 21 giường. Ngoài ra, còn có phòng vật lý trị liệu, phòng phơi thuốc, trữ thuốc và phòng tập dưỡng sinh cho những người lớn tuổi.

Ở Phòng chẩn trị y học cổ truyền từ thiện Hy Vọng, chúng tôi thấy rất nhiều nụ cười bật sáng sau bao ngày tưởng đã tắt. Những con người khốn khó dần vui hơn, những cuộc đời đang đổi thay từng ngày, những nụ cười hạnh phúc đã nở nhờ những việc làm rất nhỏ của tập thể y sĩ của phòng khám Hy Vọng. Rồi đây, một vườn dược liệu với những cây thuốc quý sẽ tràn ngập ngay cạnh phòng khám này; chúng sẽ được chăm sóc, tưới tắm, phơi sấy, bào chế bởi chính bàn tay nhân từ của những y sĩ nơi đây.

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo