Nét mới trong Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2018 - Thời sự 5 giờ 07/04/2018

(VOH) - Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm 2018 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 11/4 tới đây tại Nhà hát Quân đội TPHCM.

Liên hoan thu hút sự tham dự của 22 đơn vị nghệ thuật trên cả nước (gồm 9 đơn vị công lập và 13 đơn vị xã hội hóa) sẽ tranh tài trong suốt 2 tuần với 27 vở diễn. Thời điểm hiện tại, các đơn vị đang hoàn tất các khâu còn lại của vở diễn. Liên hoan sẽ diễn ra cho đến ngày 25/4, mỗi ngày thi diễn 2 buổi (buổi chiều bắt đầu lúc 14h00, buổi tối bắt đầu lúc 20h00) tại  Nhà hát Quân đội TP và tại sân khấu của các đơn vị xã hội hóa.

Để cung cấp thêm những thông tin về liên hoan sân khấu kịch nói năm nay, mời quý vị nghe cuộc phỏng vấn giữa phóng viên VOH với ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng ban tổ chức liên hoan.

Nét mới trong Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2018

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn. Ảnh: Yan

*VOH: Chào ông, ông cho biết thêm về những điểm mới của liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp 2018.

- Ông Lê Minh Tuấn: Năm nay cũng có một số điểm mới, thứ nhất đối với vở diễn tham gia chúng tôi rất mở về đề tài, đặc biệt chúng tôi khuyến khích các đề tài có nội dung hưởng ứng học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp theo, các vở diễn tham gia liên hoan năm nay phải là những vở diễn được dàn dựng từ năm 2014 cho đến nay. Chúng tôi cũng mở thêm 1 điểm nữa là, những vở diễn được phục dựng với ekip sáng tạo mới, nhưng chưa từng tham gia 1 cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp nào thì cũng sẽ được tham gia lần này. Còn thời lượng vở diễn thì sẽ gói trong 90 cho đến 120 phút. Năm nay cũng có thêm một điểm mới, là ban tổ chức phân cấp thẩm định nội dung cá tác phẩm cho các đơn vị, các cơ quan quản lí của địa phương. Bởi vì chúng tôi cho rằng tổ chức không trực tiếp thẩm định để đảm bảo rằng là các vở diễn sẽ được dàn dựng đúng theo ý tưởng của ekip sáng tạo. Hội đồng thẩm định, hội đồng sáng tạo cũng là người xem xét, đánh giá, nhận định để có 1 kết quả khách quan nhất, xứng đáng nhất với các vở diễn.

*VOH: Riêng với tiêu chí chấm giải, có những khuyến khích gì cho những thể nghiệm sáng tạo mới, hoặc khuyến khích cho những tài năng trẻ thật sự nổi trội?

- Ông Lê Minh Tuấn: Ban tổ chức cũng ban hành quy chế, tặng giải thưởng cho 1 đạo diễn trẻ xuất sắc nhất có tuổi đời không quá 35 tuổi. Vì hiện nay, chúng ta có thể thấy, lực lượng đạo diễn thật sự xuất sắc, giỏi thì cũng khá lớn tuổi. Chính vì vậy mà giải thưởng này cũng là cách để chúng tôi tìm kiếm và ươm mầm cho các tài năng trẻ kịch nói trong tương lai.

*VOH: Chúng tôi cũng ghi nhận 1 vài ý kiến của một vài sân khấu là họ đành phải lỗi hẹn với liên hoan vì quy định về thời gian của 1 vở diễn là khá hạn hẹp. Ông suy nghĩ gì về điều này?

- Ông Lê Minh Tuấn: Khi nhận được những phản hồi như thế này, chúng tôi cũng có những động viên, chúng tôi cũng nêu rõ những thể lệ, điều kiện dự thi để các đơn vị có thể nắm bắt được. Tất nhiên đây cũng là thực tế trong hoạt động về sân khấu kịch, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu, để trong những liên hoan tới, có thể phân ra những đối tượng, nếu phù hợp thì tất cả các đơn vị  kịch đều có thể  tham gia liên hoan để nội dung thêm phong phú và chất lượng liên hoan được tốt hơn.

*VOH: Về giải thưởng, thì 1 số kỳ liên hoan có vẻ như dàn trải, không tập trung vào những nhân tố thật giỏi, vậy ông nói gì trước những điều này và làm sao để các nghệ sĩ an tâm rằng kỳ liên hoan năm nay sẽ là 1 kỳ liên hoan mà ở đó giải thưởng sẽ thật sự xứng đáng?

- Ông Lê Minh Tuấn: Liên hoan năm nay, về giải thưởng, chúng tôi đã ban hành những quy chế rất cụ thể, chặt chẽ đẻ làm sao đảm bảo khách quan công tâm nhất trong viễ chấm các giải thưởng. Về hội đồng thẩm định thì chúng tôi cũng đánh giả rất cao và hoàn toàn tin tưởng vào sự công tâm của họ. Chúng tôi cũng góp ý với từng đơn vị để làm sao mà họ có thể dàn dựng hướng đến những tiêu chí cần có của liên hoan năm nay để đạt kết quả như mong đợi.

*VOH: Kế hoạch để giới thiệu các tác phẩm đạt giải đến công chúng như thế nào, thưa ông?

- Ông Lê Minh Tuấn: Chúng tôi đánh giá cao về việc này và sẽ hỗ trợ hết mình để các đơn vị có thể mang tác phẩm của mình quảng bá đến công chúng, không chỉ trong nước mà còn cả ra quốc tế nữa.

*VOH: Cảm ơn ông.

Ngọc Thu

Bình luận

Đọc Báo