Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính - Thời sự 17g00 11/9/2018

(VOH) - “Các bộ, ngành, địa phương cần chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính, tránh để người dân đi lại nhiều lần”.

Đó là một trong những lưu ý của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại hội nghị trực tuyến về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính do Văn phòng Chính phủ tổ chức vào sáng 11/9.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu chia sẻ kinh nghiệm tại đầu cầu TPHCM

Tại TPHCM, Thành phố đã cải cách trong giải quyết thủ tục hành chính, gắn với các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sự đột phá trong hoàn thiện cơ sở dữ liệu, chuẩn hóa quy trình thủ tục, minh bạch, công khai thông tin thủ tục hành chính.

Thành phố đã rút ngắn thời gian giải quyết, giảm thành phần hồ sơ, tiết kiệm chi phí; tăng tỷ lệ thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đa dạng cách thức thực hiện thủ tục để người dân, doanh nghiệp lựa chọn. Kết quả cải cách đã kéo giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn xuống còn dưới 2% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận (bình quân tỷ lệ đúng hạn từ 98% đến 99%).

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: Thời gian tới, thành phố tiếp tục đề ra các giải pháp bổ sung phù hợp với yêu cầu quản lý để phấn đấu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Chia sẻ về kết quả giải quyết thủ tục hành chính, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng: Hoạt động cải cách thủ tục hành chính của tỉnh trong những năm gần đây đã tạo được dấu ấn và có sức lan tỏa lớn kể từ khi thành lập và đưa vào hoạt động mô hình Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện.

Đây là một mô hình khoa học, mang lại hiệu quả thực sự trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính, góp phần thay đổi mối quan hệ hành chính giữa cơ quan quản lý với nhân dân theo hướng phục vụ, đánh dấu một bước ngoặt trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính, xây dựng một mô hình tiên phong có cơ chế hoạt động đổi mới hơn so với cơ chế một cửa và một cửa liên thông.

Tỉnh Quảng Ninh đã chia sẻ quan điểm, giải pháp về tổ chức giải quyết thủ tục hành chính theo phương thức “4 tại chỗ” hay còn gọi là nguyên tắc “4 tập trung tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công”.

Ông Đặng Huy Hậu cho biết, tỷ lệ giải quyết thành công khá cao đạt trên 95%, thời gian giải quyết giảm từ 40% đến 60% thời gian giải quyết 1 thủ tục, đó là số liệu rất cố gắng và tỷ lệ hài lòng của người dân chiếm trên 99%.

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương triển khai kế hoạch thực hiện theo Nghị định 61 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, kiện toàn nhiệm vụ thực hiện một cửa, trang thiết bị, bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, cán bộ nhận nhiệm vụ phục vụ một cửa phải bảo đảm trình độ chuyên môn, thẩm định hồ sơ cho người dân, tiến đến việc thực hiện 4 tại chỗ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục, tránh người dân đi lại nhiều lần, tránh tình trạng thiếu công khai, trễ hạn giải quyết. Đồng thời, đẩy mạnh việc đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thông qua việc hình thành trung tâm hành chính công, thúc đẩy giao dịch trực tuyến, thực hiện cổng dịch vụ công quốc gia.

VOH

Bình luận

Đọc Báo