Kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam - Thời sự 11g 15/10/2017

Nhân kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956–15/10/2017), Phóng viên VOH phỏng vấn anh Hồ Tấn Đạt – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM.

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM, nhiệm kỳ 2014 – 2019 đã xác định phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” như một lời hiệu triệu mạnh mẽ mọi tầng lớp thanh niên, không phân biệt thành phần giai cấp, dân tộc, tín ngưỡng tôn giáo, trình độ văn hóa, xuất thân xã hội đứng dưới ngọn cờ của Hội vì mục tiêu “Tổ quốc giàu mạnh và văn minh”, vì mục tiêu “Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”. Trên cơ sở đó, nêu cao tinh thần yêu nước, không ngừng trau dồi lý tưởng cách mạng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cổ vũ mạnh mẽ người trẻ có tinh thần sống đẹp, sống có ích – đó là những mục tiêu mà các cấp Hội Liên hiệp Thanh niên TP hướng đến trong giai đoạn hiện nay.  Nhân kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/2017), Phóng viên VOH có cuộc phỏng vấn anh Hồ Tấn Đạt – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM. 

Anh Hồ Tấn Đạt – Phó chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Thành phố

VOH:  Trong những năm qua, bên cạnh các hoạt động đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp thì Hội Liên hiệp Thanh niên VN TPHCM còn đạt nhiều kết quả nổi bật trong việc định hướng lối sống đẹp, sống có ích trong thanh niên. Xin anh chia sẻ cụ thể hơn về nội dung này?

Hồ Tấn Đạt: Trong năm 2017, Hội LHTN VN TPHCM rất quan tâm chú trọng đến những hoạt động định hướng lối sống đẹp, sống có ích trong thanh niên. Các cấp bộ hội cũng đã cụ thể hóa thông qua các phần việc như: đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong thanh niên… Cổ vũ thanh niên sống đẹp, sống có ích bằng những giải pháp như: các cấp hội thực hiện tốt công tác phát hiện và tuyên dương, nhân rộng những gương thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực, như tuyên dương “Người con hiếu thảo”, tuyên dương thanh niên lầm lỡ đã tiến bộ thông qua chương trình “Hành trình niềm tin”, tuyên dương các bạn là thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu …Năm 2017, các cơ sở hội cũng tập trung đầu tư nhiều giải pháp hiệu quả để định hướng lối sống đẹp trong thanh niên chưa ngoan, sau cai, tái hòa nhập cộng đồng để tiếp sức cho những người từng lầm lỡ, giúp họ vươn lên sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

VOH: Anh đánh giá như thế nào về sức lôi cuốn của các phong trào, hoạt động này trong hội viên, thanh niên thành phố, nhất là trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay?

Hồ Tấn Đạt: Trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay, tôi nghĩ việc định hướng lối sống đẹp cho thanh niên là điều hết sức cần thiết. Để làm được điều đó, trước hết chúng ta phải xây dựng được môi trường sống mang tính nhân văn cao, một xã hội học tập, năng động, sáng tạo. Ở đó các bạn thanh niên sẽ sớm được rèn luyện, thử thách để có những phẩm chất tích cực. Đa phần hội viên, thanh niên TP đã đạt được những thành tích nổi bật là do kết quả của quá trình giáo dục ở gia đình, nhà trường, xã hội. Đặc biệt qua chương trình “Giá trị Việt, bản sắc Việt” mà Hội LHTN TP triển khai nhiều năm qua, đã giúp cho các bạn hiểu thêm về truyền thống văn hóa dân tộc. Thông qua những phong trào như vậy đã tác động tích cực đến các bạn hội viên, giúp các bạn tự tin, tự lập, tự chủ, có nhiều nghị lực hơn trong cuộc sống.

VOH: Sau 3 năm thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Trung ương Hội LHTN VN phát động, trong thời gian tới, Hội LHTN VN TPHCM sẽ có định hướng ra sao để phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng hơn, đặc biệt là đến cấp cơ sở?

Hồ Tấn Đạt: Trong giai đoạn 2014 – 2017, Trung ương Hội LHTN VN đã phát động phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Tại TPHCM, phong trào này cũng đã được cụ thể hóa tại tất cả các cơ sở hội. Để giúp phong trào tốt hơn trong thời gian tới, tôi đề xuất như sau: thứ nhất là tăng cường tạo môi trường giúp cho các bạn thanh niên tự thân lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, cổ vũ thanh niên sống đẹp; thứ hai, Hội LHTN TP cũng sẽ tăng cường công tác giáo dục truyền thống, đặc biệt là giáo dục lòng yêu nước cho các bạn thanh niên thông qua phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, đặc biệt là gắn với những đối tượng đặc thù như thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên lầm lỡ, thanh niên sau cai tái hòa nhập cộng đồng. Hội LHTN TP cũng tiếp tục truyền lửa cho hội viên thông qua công tác tuyên dương các gương điển hình, nhất là điển hình thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu. Cuối cùng, chúng tôi tăng cường giới thiệu những câu chuyện của các bạn thanh niên sống đẹp đến cộng đồng, xã hội để giúp việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên càng được lan tỏa hơn.

VOH: Có ý kiến cho rằng thanh niên hiện nay đang có rất nhiều điều kiện thuận lợi để sống và học tập, làm việc, nhưng lại thiếu đi chất lửa và lý tưởng sống như các thế hệ đi trước. Bản thân cũng là một người trẻ, quan điểm của anh về ý kiến này là như thế nào, và anh có nhắn nhủ gì đến các bạn trẻ về thông điệp sống đẹp, sống có ích?

Hồ Tấn Đạt: Là một người trẻ cũng như là cán bộ chuyên trách của Hội LHTN TP nhiều năm liền, tôi nghĩ rằng hiện nay việc giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống cho giới trẻ luôn được Đảng, Nhà nước và gia đình, nhà trường, toàn xã hội rất quan tâm. Nhận thức từ tinh thần đó, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” mang một ý rất hay, đó là thể hiện được tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong mỗi công dân Việt Nam. Phong trào được triển khai sâu rộng như một lời hiệu triệu, một mệnh lệnh thiêng liêng đối với những người trẻ. Tình yêu Tổ quốc đó không thể hiện bằng những ngôn từ, hình ảnh, mà đã được các bạn thanh niên cụ thể hóa trong từng hành động, việc làm, thông qua các phong trào xung kích, tình nguyện. Qua đó chứng minh cho mọi người thấy những hành động, việc làm đó của bạn trẻ đều để giúp cho xã hội ngày một tốt hơn, giúp các bạn thanh niên học tập tốt hơn, lao động tốt hơn, trở thành người công dân có ích cho xã hội. Do đó, tôi có thông điệp là các bạn thanh niên hãy luôn phấn đấu để trở thành người công dân có ích cho xã hội, và hãy bắt tay vào những công việc bình thường hằng ngày nhưng có ích cho đời, đó chính là cách thể hiện lòng yêu nước một cách mạnh mẽ nhất.

VOH Online

Bình luận

Đọc Báo