Hội nông dân TP tích cực hỗ trợ vốn cho nông dân - Thời sự 11g 13/11/2018

(VOH) - Trong thời gian qua, nhiều chủ trương từ Trung ương đến thành phố trong công tác chăm lo, hỗ trợ vốn cho nông dân được thực hiện có hiệu quả, giải quyết kịp thời nhu cầu của hội viên nông dân.

Từ đó, tạo điều kiện cho nông dân phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Ảnh minh họa: ĐPTTT

Công tác chăm lo, hỗ trợ vốn cho nông dân luôn được Hội Nông dân Thành phố quan tâm thực hiện với nhiều nguồn vốn ưu đãi, giúp nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả. Trong 5 năm qua, Hội đã hỗ trợ hơn 323.000 tỷ đồng, giúp hơn 371.000 lượt hộ nông dân vay từ các nguồn vốn như Quỹ hỗ trợ nông dân, nguồn vốn liên tịch Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố, nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương Hội, nguồn vốn Quỹ vì người nghèo cho vay không lãi của Hội Nông dân Thành phố. Từ các nguồn vốn này, nhiều nông dân có cơ hội vươn lên thoát nghèo với những mô hình làm ăn có hiệu quả.

Trong đó, Quỹ hỗ trợ nông dân Thành phố là người bạn đồng hành thân thiết cùng nông dân nhiều năm qua, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất. Chủ yếu là giúp nông dân vay vốn để chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, nông dân còn sử dụng vốn để phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, buôn bán. Năm 2017, tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân toàn thành phố là hơn 126 tỷ đồng, với hơn 2.700 hộ vay vốn. Về các giải pháp nâng cao hiệu quả hỗ trợ vốn, ông Nguyễn Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân Thành phố, cho biết:“Tổ chức khảo sát, đăng ký nhu cầu vay vốn của hội viên nông dân hàng năm, cũng như gắn với đào tạo nghề để giải quyết việc làm tốt hơn cho lao động nông thôn. Tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố, các nguồn vốn ưu đãi của thành phố, các chương trình, dự án… để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ vốn đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân”

Trong giai đoạn 2012-2017, Hội Nông dân huyện Bình Chánh đã giúp hơn 13.000 lượt hộ nông dân vay với số vốn hơn 661 tỷ đồng. Nhờ vậy, từ những nông dân chỉ biết trồng lúa nước, trồng mía, hoa màu với diện tích nhỏ lẻ, đến nay, nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Trong đó, nhiều người đã gặt hái thành công với những mô hình trồng hoa mai vàng, hoa lan, trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP, nuôi cá kiểng, cá thịt góp phần giải quyết việc làm, cải thiện cuộc sống của nông dân. Bà Hoàng Thị Vân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Chánh, khẳng định: “Nhờ vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân Thành phố với của huyện, nói chung mấy năm nay đời sống của người ta vươn lên nhiều lắm. Họ làm ăn kinh tế có hiệu quả, có rất nhiều hộ vươn lên làm giàu, cũng nhiều hộ thoát nghèo. Rồi những hộ giàu sẽ giúp đỡ cho hộ nghèo theo phong trào của hội mình, như đóng góp, hỗ trợ cho con giống, cây giống để giúp các hộ nghèo vượt nghèo”

Để công tác hỗ trợ vốn đạt hiệu quả, các cấp Hội Nông dân đã tích cực khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, nhu cầu vay vốn của nông dân, hướng dẫn nông dân quy trình, thủ tục vay vốn. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, khuyến khích nông dân chịu khó lao động, phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập. Ông Trần Văn Đơ, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè cho biết trước đây gia đình ông gặp nhiều khó khăn. Nếu không nhận được những đồng vốn thiết thực, kịp thời, khó có điều kiện để phát triển việc chăn nuôi: “Nói chung mấy năm trước chú vay vừa nuôi heo vừa nuôi cá. Năm nay thì chú không nuôi cá nữa mà chỉ nuôi heo, coi như mình bỏ công ra chăn nuôi. Thuận lợi nhất là mình vay được bên Hội Nông dân Thành phố được quỹ vay hỗ trợ lãi suất. Chăn nuôi cần được vay vốn, mình được hỗ trợ thì càng tốt. Nói chung hồi trước chú thuộc dạng hộ nghèo, giờ chú thoát nghèo rồi, cũng đủ ăn đủ mặc thôi, cũng là nhờ chăn nuôi” 

Không chỉ giúp nông dân vay vốn, Hội Nông dân còn thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân như đào tạo nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật tạo điều kiện cho nông dân đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 09 về tăng cường công tác dạy nghề và hỗ trợ việc làm cho nông dân giai đoạn 2012-2017, và tổng kết công tác hỗ trợ nông dân năm 2017, ông Phạm Minh Hùng, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phụ trách phía Nam đánh giá cao sự nỗ lực của Hội Nông dân Thành phố, đồng thời lưu ý một số vấn đề: “Đó là tăng cường hỗ trợ cho nông dân với vai trò của các cấp Hội liên quan đến việc cung ứng các dịch vụ về đầu vào trong sản xuất nông nghiệp, giống, vật tư đảm bảo giá thành đầu vào cho nông dân giảm và phối hợp để giải quyết hỗ trợ đầu ra sản phẩm cho nông dân. Trong công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho nông dân, phát huy tiếp tục những lớp dạy nghề đúng với phát triển nông nghiệp đô thị, giúp nông dân ổn định sản xuất nông nghiệp”

Hoạt động Hội Nông dân ngày càng khởi sắc và đi vào chiều sâu, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đa số nông dân và được nông dân đồng tình ủng hộ. Với sự quan tâm của các cấp Hội, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân từng bước được nâng cao, nhận thức của bà con về tham gia phát triển nông nghiệp, nông thôn cũng rõ nét hơn. Bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố cho biết các nhiệm vụ sắp tới: “Các cấp Hội tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động có nhiều giải pháp, nhiều mô hình để thu hút hội viên nông dân vào tổ chức Hội và làm sao chúng ta giữ vững tổ chức Hội ngày càng vững mạnh hơn và là chỗ dựa cho hội viên nông dân của thành phố. Song song đó cũng là cầu nối cho Đảng và chính quyền và một nơi thực sự đáng tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền. Tất cả những vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân thì cấp ủy Đảng vẫn còn tin tưởng để giao phó cho tổ chức Hội”.

Với sự tham gia, phối hợp của các cấp, các ngành, công tác hỗ trợ vốn cho nông dân ngày càng đạt hiệu quả, góp phần giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển nông nghiệp thành phố theo hướng nông nghiệp đô thị. Đồng thời, thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố. Vì vậy, Hội Nông dân sẽ tiếp tục tập trung phát triển nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân cũng như phối hợp với các ngân hàng, các nguồn vốn ưu đãi của thành phố để thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ vốn, đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân.

Trúc Mai

Bình luận

Đọc Báo