Hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân - Thời sự 11g 16/6/2018

(VOH) - Sau 21 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành chương trình làm việc với nhiều nội dung quan trọng...

Sau 21 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành chương trình làm việc với nhiều nội dung quan trọng, tiếp tục ghi dấu sự đổi mới mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. 

quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Ảnh: Quochoi.vn

Tại kỳ họp này, Bên cạnh Quốc hội thảo luận đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2017 và tình hình thực hiện kế hoạch những tháng đầu năm 2018. Những kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ tạo đà để hoàn thành kế hoạch năm 2018 - năm bản lề trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. 

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội đã dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật. Trên cơ sở thảo luận, xem xét toàn diện, kỹ lưỡng, Quốc hội đã thông qua 7 dự án luật, cho ý kiến về 9 dự án luật khác. Các dự án luật được xem xét, thông qua tại kỳ họp đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận, tranh luận thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết, trí tuệ và quyết định thông qua với tỷ lệ tán thành cao. Nhiều dự án luật quan trọng, có tầm ảnh hưởng rộng lớn trong đời sống xã hội đã được bàn thảo kỹ lưỡng trước khi thông qua như Luật An ninh mạng. Dự án luật này đã được tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri, nhân dân để phân định rõ giữa an ninh mạng và an toàn thông tin mạng, rà soát các quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền của các chủ thể bảo vệ an ninh mạng. Theo đại biểu Phùng Văn Hùng - đoàn Cao Bằng việc thông qua Luật An ninh mạng là cần thiết:
@ Băng Đại biểu Phùng Văn Hùng: Công cuộc phát triển của chúng ta thì chúng ta phải cân nhắc cẩn trọng để có những giải pháp kịp thời. Tôi cho rằng chúng ta đón mừng những thành quả của công nghệ, thế giới và nhân loại tuy nhiên chúng ta cũng phải cân nhắc trong điều kiện của đất nước để sử dụng những thành quả đó hiệu quả. Cũng đồng thời ngăn ngừa mọi hành vi lạm dụng những thành quả này để có những hành vi không tốt, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của chúng ta thì tôi cho rằng việc thông qua luật an ninh mạng là cần thiết.

 Theo dự kiến, Quốc hội xem xét, thông qua 8 dự án luật, trong đó có Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh ý kiến của đại biểu Quốc hội, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và cử tri về một số nội dung của dự án Luật còn khác nhau, Chính phủ và Quốc hội quyết định lùi thời gian thông qua Dự án Luật sang kỳ họp sau, nhằm có thêm thời gian chỉnh lý, bổ sung dự án Luật. Điều này thể hiện rõ tinh thần vì dân phục vụ, thể hiện đúng tinh thần dân chủ, khách quan và quyết sách xuất phát từ ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Đại biểu Thái Trường Giang, Đoàn Cà Mau, cho rằng: "Các Đại biểu Quốc hội, Quốc hội và chính phủ cũng có những lắng nghe cầu thị và qua phản ánh của cử tri thông qua Đại biểu Quốc hội và nhiều kênh thông tin, tôi đánh giá cao chính phủ và quốc hội càng lắng nghe nhiều hơn, Chính phủ đã mạnh dạn đề nghị với ủy Ban Thuờng vụ Quốc hội lùi Luật Đặc khu. Tôi cho rằng điều này sắp tới cần phát huy ở các dự luật khác sắp sửa thông qua trong nhiệm kỳ này, Quốc hội cần nghe nhiều chiều, vấn dề quan trọng cần lấy ý kiến cử tri nhiều hơn".

Chất vấn và trả lời chất vấn luôn là nội dung của mỗi kỳ họp, thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri, nhân dân cả nước. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn kéo dài 3 ngày đã giúp làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề trong công tác quản lý, điều hành, giải đáp nhiều băn khoăn, thắc mắc, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Tại kỳ họp này, phương thức hỏi nhanh-đáp gọn lần đầu tiên được áp dụng và phát huy hiệu quả nhằm tăng tính đối thoại, tranh luận trong hoạt động nghị trường. Đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn Hà Nội, đánh giá: "Những nội dung các đại biểu chất vấn thì rất sát với những vấn đề mà đang được đông đảo cử tri quan tâm. các Bộ trưởng và các thành viên chính phủ trả lời rất là trực diện. Tôi cho rằng đây không chỉ đơn thuần là 1 phiên chất vấn mà đây là 1 buổi trao đổi để Chính phủ tiếp nhận đầy đủ các ý kiến nguyện vọng của cử tri, cũng như tiếp nhận các giải pháp để giúp Chính phủ điều hành tốt hơn. Cũng đồng thời thông qua các phiên chất vấn này thì CP cũng là 1 cơ hội để giải trình và làm rõ hơn những quyết tâm, chiến lược phát triển của ngành mình phụ trách…".

Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, kết quả kỳ họp này tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác chuẩn bị cho kỳ họp. Kết quả kỳ họp cũng cho thấy hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, được cử tri và nhân dân quan tâm, theo dõi, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, xây dựng: " Quốc hội biểu dương tinh thần yêu nước và sự quan tâm sâu sắc của nhân dân đến các vấn đề quan trọng của đất nước; đồng thời, nghiêm khắc lên án những hành động lợi dụng dân chủ, xuyên tạc sự thật, kích động, quá khích, gây mất trật tự an ninh xã hội, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của Nhân dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và hoạt động của các cơ quan, tổ chức. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo nắm chắc tình hình ở cơ sở, tăng cường công tác vận động quần chúng để không bị lôi kéo, lợi dụng, dẫn đến có hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời phải xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Quốc hội kêu gọi đồng bào, cử tri cả nước đoàn kết, thống nhất, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, sống và làm việc theo pháp luật. Chung tay, góp sức, xây dựng quê hương đất nước ngày càng phồn vinh, thịnh vượng. Nhân dân được hưởng cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc".

Những kết quả tích cực của kỳ họp thứ 5 – Quốc hội khóa XIV tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, không ngừng đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Luôn lắng nghe, cầu thị, trân trọng và tiếp thu ý kiến của cử tri, hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, được cử tri và nhân dân quan tâm, theo dõi, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, xây dựng. Qua đó, Quốc hội ngày càng hoàn thiện, nâng cao chất lượng các dự án luật, các nghị quyết được thông qua, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát tối cao, việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, thể hiện rõ nét vai trò, trách nhiệm là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, nơi gửi gắm niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân cả nước./.

 

Hoàng Mai

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo