Hậu quả đau lòng từ vụ cháy chung cư Carina - Thời sự 5g30 24/3/2018

(VOH) - Cơ quan chức năng đã xác định được danh tính 13 nạn nhân tử vong trong vụ hỏa hoạn tại chung cư này. Ngoài những nạn nhân tử vong, đã có khoảng 100 người phải nhập viện cấp cứu.

Tính đến 16h chiều qua, đã có 35 trường hợp xuất viện, 56 trường hợp còn đang tiếp tục điều trị tại các bệnh viện, trong đó có 1 trường hợp nặng đang được điều trị thở máy tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 bệnh nhi đang được điều trị tại BV Nhi đồng 1. Các trường hợp còn lại chủ yếu do ngạt khói đang được các bệnh viện theo dõi và điều trị.

Nhiều tiếng đồng hồ sau khi thoát chết, một số người mới bình tĩnh kể lại những giây phút sinh tử mà họ phải trải qua, trong đó, rất đáng khâm phục đã tỏ rõ tình người, sự đoàn kết, sự chia sẻ những cơ hội sống mong manh trong cơn hoạn nạn:

Hiện tất cả các hộ dân tại Block A và Block B tòa nhà Carina Plaza đã được di tản đến ở tạm một tòa nhà khác ở gần đó của Chủ đầu tư.

Theo ông Phan Anh Minh Phó Giám đốc Công an TP: Nguyên nhân sơ bộ do một chiếc xe phát cháy từ tầng hầm, chưa xác định do hệ thống điện của xe hay khả năng cài đặt (do có tiếng nổ).“Hệ thống cửa ngăn cháy đã bị kê lại nên không đóng. Dẫn đến lối thoát hiểm cầu thang bộ theo hiệu ứng lò cao, khí độc và hơi nóng từ tầng hầm bốc lên đến tầng 14. Anh em đến hiện trường vẫn cảm nhận còn sức nóng và còn khói độc do các thiết bị nhựa của xe bị cháy. Cửa ngăn cháy ra lối thoát hiểm bị chặn lại và chặn ở tất cả các tầng nên khói thông vào các tầng”        

Công an hình sự TPHCM đã thu giữ các camera và hệ thống dữ liệu chữa cháy tự động và báo cháy. Đồng thời, lấy lời khai những người liên quan và làm việc với Ban Quản lý tòa nhà – Công ty Cổ phần Đầu tư 577 để tìm ra nguyên nhân thật sự của vụ nổ bất thường này.

Tại cuộc họp báo ở trụ sở UBND quận 8 ngay sau vụ cháy xảy ra, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chất vấn: Người dân nói không nghe tiếng chuông báo cháy mà do dân tự động báo cho nhau. Trong khi cảnh sát chữa cháy quận 8 báo cáo rằng kiểm tra hai lần mỗi năm. Vì sao kiểm tra mà không phát hiện hệ thống báo cháy không hoạt động, phải làm rõ".

 Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định tai nạn đau thương này là tín hiệu cảnh báo cho mỗi người không được lơ là trong công tác phòng cháy chữa cháy, phải rút kinh nghiệm sâu sắc về cái quy trình quản lý các chung cư liên quan đến phòng cháy chữa cháy. Chúng tôi đã yêu cầu có phân tích và có kiến nghị vào ngày 26/3. Từng chung cư phải làm gì ? Ban quản lý, hộ dân, công an phường, cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ rà lại quy trình đó, đảm bảo rằng đúng về mặt kỹ thuật, nhưng phải được thực hiện nghiêm túc"  

Thông tin mới nhất, Lãnh đạo Sở Xây dựng TP khẳng định: Chung cư Carina Plaza đã không còn đủ tiêu chuẩn để người dân cư ngụ. TP sẽ lên phương án gia cố, sữa chữa, và người dân chỉ có thể trở về sau khi chung cư đã được sửa chữa an toàn. Như vậy tình cảnh của hàng ngàn người dân khó khăn sẽ còn kéo dài, việc hỗ trợ là rất cần thiết, cấp bách.

*Sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện về vụ cháy ở chung cư Carina Plaza.Thay mặt Chính phủ,Thủ tướng gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn, đồng thời yêu cầu UBND TP HCM khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình người bị tử vong và bị thương; tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công an, UBND TP HCM chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm vi phạm; thường xuyên rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao.

*Hội chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ 13 gia đình có người chết 3.000.000 đồng/người, hỗ trợ 24 gia đình có người bị thương 1.000.000 đồng/người. Hiện tại, Hội chữ thập đỏ Quận 8 phát động các tổ chức và cá nhân đóng góp để kịp thời giúp đỡ các hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi vụ cháy vượt qua khó khăn. Mọi đóng góp ủng hộ xin gửi về Hội chữ thập đỏ Quận 8, số 5 Dương Quang Đông, phường 5, quận 8 hoặc chuyển khoản về Hội Chữ thập đỏ Quận 8, số tài khoản 1702201032590 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh quận 8.

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo