Giữa lòng Pakse, trái tim người Việt luôn hướng về nguồn cội - Thời sự 11g 20/5/2018

(VOH) - Một điều vô cùng xúc động trong chuyến công tác nước bạn Lào lần này đó là bên cạnh tinh thần đoàn kết, họ luôn dành niềm kính yêu Bác Hồ vô hạn, một lòng hướng về quê hương đất tổ.

 Chúng ta sẽ cảm nhận rõ hơn về tình yêu rất đỗi thiêng liêng ấy qua Phóng sự:“Giữa lòng Pakse, trái tim người Việt luôn hướng về nguồn cội” do Phóng viên Nhất Hương thực hiện:

 Đúng vào kỷ niệm sinh nhật Bác 19/5 năm nay, như đã thành thông lệ, xóm nhỏ Tân Phước - Thành phố Pắc xế - tỉnh Champasa lại rộn ràng tiếng cười vui của bà con người Việt. Không ai bảo ai, cứ đến ngày sinh nhật Bác, ai nấy đều tề tựu đông đủ về đền tưởng niệm. Gặp nhau, niềm nở tay bắt mặt mừng, cùng hỏi thăm, động viên nhau trong cuộc sống và trên hết, mỗi người đều dâng nén hương  bày tỏ lòng tôn kính của mình với Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Đã hơn hai mươi năm kể từ ngày qua đây, cô giáo Trần Thị Kim Phượng luôn nhớ đến ngày vô cùng đặc biệt này. Đến đền tưởng niệm từ rất sớm vào sáng 19/5, cô giáo sinh năm 1976 kính cẩn thắp nén hương lên bàn thờ Bác cùng các vị anh hùng dân tộc như Hưng Đạo Vương, Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Vì niềm tự hào dân tộc, tình yêu với quê hương mà cũng ngần ấy năm, hai buổi mỗi ngày, cô Phượng đều đặn đến lớp dạy tiếng Việt cho bọn trẻ. Hơn 20 năm, bao nhiêu thế hệ học trò đã được cô nắn nót từng nét chữ, cô gieo cả niềm tin và gửi gắm ước mơ cho dù sinh sống nơi đâu, đều phải biết tiếng mẹ đẻ của mình."Ước mơ của mình từ bé là làm giáo viên, lúc đầu mình làm giáo viên dạy tiếng Lào và cả tiếng Việt sau đó thì dạy tiếng Việt cho bọn trẻ. Mình là người Việt Nam, cho dù sinh sống nơi đâu thì cũng muốn giữ tiếng mẹ đẻ của mình. Giờ mình có cơ hội truyền lại cho thế hệ sau biết nói tiếng mẹ đẻ thì cũng là một hạnh phúc của mình, một niềm vui của mình".

Ông Cao Đình Hạnh 58 tuổi, thế hệ người Việt Nam thứ 5 tại Lào, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Champasak cho biết, từ năm 1993, cộng đồng người Việt tại đây đã chung tay xây dựng đền tưởng niệm khang trang để tưởng nhớ các vị anh hùng của dân tộc, cầu mong cuộc sống thuận lợi nơi xứ người. Tại Thành phố Pakse - tỉnh Champasak hiện có bảy xóm người Việt gồm xóm Xuống Đá, Nhà Đèn, Tân Phước, Tân An, Sân Bay, Tà Hín và Bản Thung với hơn 5.000 Việt kiều đang sinh sống, lập nghiệp tại đây. Đa phần, kiều bào có gốc tại miền Trung và một số tỉnh phía Bắc. Ngoài đi bán ở chợ Đào Hương, họ còn làm thợ mộc, cơ khí, thợ rèn… Với vai trò đầu tàu của cộng đồng người Việt tại đây, ông Cao Đình Hạnh luôn ý thức được vai trò gắn kết mọi người để hỗ trợ nhau trong cuộc sống và luôn đoàn kết gắn bó

Anh Đồng Công Dũng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ đồng thời là Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Champasak, là thế hệ lớn lên sau này, bắt đầu sang đây làm việc từ năm 17 tuổi cho đến nay, công việc làm ăn cũng đã thuận lợi và anh tự nguyện tham gia vào Hội để san sẻ, giúp đỡ cho bà con khi hữu sự. Anh bộc bạch, mình giúp cho đồng bào trên hết là gắn kết tình yêu thương nơi đất khách, xem nhau như ruột thịt. Nhớ lại việc xảy ra cách đây hai năm, chợ Đào Hương tại Thành phố Pắc xế bị cháy, trong đó có nhiều bà con người Việt buôn bán tại đây thì ngay lúc đó, Hội bằng mọi cách đã quyên góp để động viên giúp đỡ bà con: "Vụ cháy chợ Đào Hương thì Hội người Việt Nam tỉnh Champasak đã hỗ trợ cho tất cả hơn 80 hộ gia đình là người Việt kiều sinh tại Lào mỗi hộ 200 đô la. Ngoài ra, hơn 80 hộ gia đình mới từ Việt Nam sang chưa có thẻ định cư cũng hỗ trợ 200 đô la một gia đình chưa kể bà con Việt kiều Campuchia sang. Hội đã được công nhận của Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài cũng như chính quyền bạn do vậy chúng tôi kêu gọi bà con có gì khó khăn cứ lên Hội"

Ông Trần Thế Ngữ, năm nay 80 tuổi, sinh sống tại thành phố Pakse, thuộc lớp người đi trước, lúc nào ông cũng luôn dặn dò con cháu rằng sống phải biết cội nguồn, biết giữ gìn truyền thống văn hóa người Việt Nam. Ông cũng nhắn nhủ mọi người, cho dù mình ở đâu thì tấm lòng tôn kính các vị anh hùng dân tộc, tấm lòng hướng về nguồn cội luôn là điểm tựa tinh thần vô cùng quý báu của chúng ta. 

VOH

Bình luận

Đọc Báo