Giao thông sẽ là điểm nghẽn lớn nhất của TPHCM - Thời sự 05h30 ngày 04/08/2018

(VOH) - Hội nghị phối hợp công tác giữa TPHCM và Bộ Giao thông Vận tải trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn TP vừa được tổ chức vào chiều 3/8.

Trong năm 2017 và đầu năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải và TPHCM đã phối hợp xử lý nhiều nội dung trong lĩnh vực giao thông vận tải; các cơ quan, đơn vị của hai bên thường xuyên trao đổi, phối hợp tham mưu cho lãnh đạo Bộ và UBND TP giải quyết nhiều vấn đề cụ thể, đảm bảo chất lượng chuyên môn.

Tại hội nghị, UBND TP đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, tìm kiếm, bố trí nguồn vốn để thực hiện đầu tư các dự án cao tốc đường bộ đối ngoại, kết nối giao thông giữa TPHCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; nâng cao đoạn tuyến đường sắt Bình Triệu – Hòa Hưng; xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành đồng bộ với tiến độ hoàn thành sân bay Long Thành; đầu tư đồng bộ hệ thống cảng cạn theo quy hoạch dọc tuyến sông Đồng Nai, Sài Gòn, Vàm Cỏ.

Gíam đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM hiện có 34 điểm ùn tắc giao thông

Gíam đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM hiện có 34 điểm ùn tắc giao thông. Ảnh: TPO 

Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP nêu rõ: “Thứ nhất là nút giao thông An Phú, đây là một điểm nghẽn làm giao thông ùn tắc rất lớn, không chỉ là phương tiện xe máy mà chủ yếu là xe có tải trọng lớn. Mỗi lần ùn tắc gây ảnh hưởng rất lớn đến Long Thành – Dầu Giây. Đây là chuyện rất cấp bách. Vấn đề thứ hai là Vành đai 3, UBND TP sẽ trình HĐND TP thông qua việc ứng vốn ngân sách, tính toán các nguồn lực để có thể huy động đầu tư cho phân đoạn nằm trên địa bàn TPHCM. Vấn đề thứ ba là tôi đã chỉ đạo cho Sở Giao thông Vận tải là trong 34 điểm ùn tắc hiện nay của TP thì Tân Sơn Nhất là điểm cần hết sức quan tâm.”

Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng cho rằng rất cần giải pháp quy hoạch tổng thể cho giao thông vận tải TPHCM, bởi lẽ nếu kéo dài tình trạng quá tải như hiện nay thì giao thông sẽ là điểm nghẽn lớn nhất cho sự phát triển của TP.

“Chúng ta dành quỹ đất mà dĩ nhiên phải quy hoạch theo kết nối là đúng nhưng đường đi phải khác để làm sao tránh các đô thị, tránh các cụm công nghiệp, hình thành nên những trục mới và những trục mới đó là trục phát triển tương lai của thành phố. Chứ nếu hiện nay chúng ta không có tầm nhìn đó mà chỉ dựa vào hệ thống giao thông hiện có thì 5, 10 năm nữa chúng ta sẽ kẹt cứng. Hay như hệ thống hàng không, sân bay Tân Sơn Nhất đâu có bỏ nên kết nối vào sân bay này phải tốt, tốt cho hôm nay và tốt cho sau 2025. Kể cả đường biển, một số cảng tôi thấy phát huy rất tốt nhưng mà kết nối giao thông như thế nào. Cho nên tôi rất đồng tình là nếu để cảng Cát Lái và một số cảng gần TP thì hệ thống giao thông phải dành riêng cho nó, phải có đường chuyên dùng hoặc những đường giao cắt riêng tại các nút để làm sao không ảnh hưởng đến hoạt động của TP, và như thế thì mới phát triển bền vững.” - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị. 

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị TPHCM nghiên cứu tham mưu cơ chế đặc thù để quản lý tốt nhất các tuyến đường thủy nội địa trong nội đô, đảm bảo tính kết nối với các tuyến đường thủy nội địa quốc gia và phù hợp với quy hoạch đã duyệt.

Quỳnh Anh

VOH

Bình luận

Đọc Báo