Gian lận thương mại, hàng gian ngày càng phức tạp - Thời sự 17g00 24/01/2019

Lực lượng quản lý thị trường TPHCM đã thực hiện kiểm tra chuyên ngành và tham gia liên ngành hơn 21 ngàn vụ, trong đó có 6.100 vụ vi phạm

Lực lượng quản lý thị trường TPHCM đã thực hiện kiểm tra chuyên ngành và tham gia liên ngành hơn 21 ngàn vụ, trong đó có 6.100 vụ vi phạm liên quan các lĩnh vực buôn bán, vận chuyển, chứa trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, không niêm yết giá và các vi phạm khác. Thông tin này được Cục Quản lý thị trường TPHCM chính thức công bố sáng nay 24/1. 

Trong số 6.100 vụ vi phạm được phát hiện trong năm 2018 thì lỗi buôn bán chứa trữ hàng nhập lậu và vi phạm nhãn hàng hóa chiếm đa số với gần 70% và thu nộp về ngân sách nhà nước hơn 99 tỉ đồng, hàng hóa tiêu hủy 66 tỉ đồng và còn gần 51 tỉ đồng hàng hóa tịch thu chờ thanh lý. Cục Quản lý thị trường TP.HCM cũng đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 14 vụ liên quan đến vận chuyển thuốc lá lậu, kinh doanh hàng hóa lậu và sử dụng hóa đơn giả. Theo Ông Trần Thanh Tùng, Quyền Đội trưởng, Đội Quản lý thị trường số 14, các đối tượng buôn bán hàng hóa nhập lậu ngày càng tinh vi, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng. “ Nhất là hàng nhập từ Trung Quốc, Thái Lan mẫu mã đẹp giá rẻ, thu hút người tiêu dùng được vận chuyển từ các tỉnh biên giới phía Bắc vào TPHCM gây khó khăn cho lực lượng xử lý vi phạm”

Đặc biệt trong tháng cuối năm 2018 và những ngày cận tết Kỷ Hợi, Lực lượng quản lý thị trường TPHCM tăng cường cao điểm kiểm tra hàng hóa phục vụ Tết. Chỉ tính riêng 20 ngày đầu của tháng 1/2019 đã kiểm tra 1.473 vụ chuyên ngành và liên ngành, phát hiện 534 vụ vi phạm. Tổng cục trưởng, Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh đánh giá cao kết quả đạt được của Quản lý thị trường Thành phố: “Trong 2018 mặc dù có sự thay đổi về tổ chức, nhưng Cục QLTT TPHCM đã hoàn thành tốt công tác kiểm tra, quản lý thị trường. Đặc biệt trong thời gian gần đây Quản lý TT TPHCM phát hiện được nhiều vụ vi phạm lớn”.

Trong năm 2019, nhất là trong đợt cao điểm Tết Kỷ Hợi, Cục Quản lý thị trường TP sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh kiểm soát thị trường phục vụ Tết.Theo ông Nguyễn Văn Bách, Quyền Cục trưởng, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực có nhiều nguy cơ vi phạm:“Chúng tôi tập trung địa bàn của các quận khu vực trung tâm như quận 1,3,5, Tân Bình, Phú Nhuận…nơi có nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, chợ….với khu này chúng tôi tập trung kiểm tra về nhãn mác các mặt hàng thời  tranh, bánh mứt, thuốc lá, pháo…chúng tôi tập trung kịp thời xử lý."

Công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, nhất là gian lận thương mại điện tử sẽ là một trong những nhiệm vụ khó khăn trong năm 2019 với lực lượng quản lý thị trường nói chung và TPHCM nói riêng. Dự báo được tình hình nên ngay từ đầu năm Cục Quản lý thị trường TPHCM đã ban hành nhiều kế hoạch và sẽ triển khai ngay trong những ngày tới.

Ngọc Phong

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo