Để phát triển đô thị vùng TPHCM - Thời sự 11giờ 1/7/2018

(VOH)- Cần có những bứt phá hơn nữa, làm thế nào để sự hợp tác liên kết giữa TPHCM với các đô thị khác trong vùng đô thị TPHCM như là một hệ thống chuyên môn hóa chức năng đô thị.

Theo đồ án quy hoạch, phạm vi vùng TPHCM  được công bố gần đây bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TPHCM và 7 tỉnh lân cận là Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai và Tiền Giang. Tổng diện tích toàn vùng trên 30.000 km vuông.

TPHCM sẽ có vai trò rất đặc biệt so với các đô thị bao quanh trong vùng. Điều này xác định mối quan hệ mật thiết giữa các đô thị trong vùng đô thị TP dựa trên sự chuyên môn hóa chức năng đô thị mà TPHCM là trung tâm, là hạt nhân của cả vùng đô thị. Vì vậy, để có sự phát triển cả vùng đô thị TPHCM thì cần phải phát huy tốt những nguồn lực tại chỗ và tính năng động của TPHCM trên các mặt để tạo động lực cho cả vùng. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thanh Sang, Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ cho biết cụ thể hơn về giải pháp phát triển đô thị vùng TPHCM qua nội dung phỏng vấn với VOH.

 

VOH

Bình luận

Đọc Báo