Đẩy mạnh phát dân chủ từ nghị trường Quốc hội - Thời sự 17g 25/11/2017

(VOH) -  Sau gần 1 tháng làm việc, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14 đã bế mạc vào chiều qua.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong kỳ họp này, các đại biểu Quốc hội đã thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm của người đại biểu dân cử khi phản ánh đầy đủ những ý kiến, kiến nghị của cử tri và người dân trước những vấn đề trọng tâm, bức xúc trong xã hội. Đặc biệt, tại các phiên thảo luận, chất vấn, các đại biểu Quốc hội cũng đã nêu lên các vấn đề một cách ngắn gọn, rõ ràng, có tính xây dựng cao. Bên cạnh đó, các thành viên Chính phủ đã trả lời hầu hết các ý kiến của đại biểu đúng trọng tâm, ngắn gọn, chất lượng và đưa ra được nhiều giải pháp, lời hứa, cam kết mạnh mẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian tới. 

Toàn cảnh phiên bế mạc. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Trong 26 ngày làm việc của Quốc hội, kỳ họp lần này có nhiều nội dung rất quan trọng đã được các đại biểu bàn thảo rất sâu sắc, như thông qua 6 dự án luật, 11 Nghị quyết và xem xét, cho ý kiến về 6 dự án luật khác. Đáng chú ý, nhiều dự án luật còn đụng chạm đến cả những vấn đề mà Hiến pháp hay Luật Chính quyền địa phương đã quy định. Ngoài các chương trình làm Luật, các nội dung về phân bổ ngân sách, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội cũng được cân nhắc, quyết định thấu đáo, đảm bảo sự phát triển ổn định của nền kinh tế đất nước. Đại biểu Tô Thị Bích Châu, đoàn TPHCM, cho biết: "Tôi đánh giá kỳ họp này, các đại biểu phát huy hết sức chất lượng và trách nhiệm, vai trò, nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội. Tôi thấy rằng, với sự phát huy này cũng như sự đổi mới năng động trong điều hành của Chủ tọa kỳ họp đại biểu cũng có thời gian vừa nghiên cứu, tranh luận và tham luận tại hội trường. Vì thế, chất lượng đóng góp cho các Luật càng ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, để đáp ứng được kỳ vọng thì chúng ta vẫn phải thay đổi nhiều hơn nữa để có thể đáp ứng những nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, để đạt đến điều mà chúng ta mong muốn".
    
Tiếp tục phát huy hiệu quả của hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, tại kỳ họp lần này, Quốc hội cũng dành 3 ngày để thực hiện việc chất vấn và trả lời chất vấn. Thời gian này đủ để các đại biểu truy vấn các lãnh đạo ngành về vấn đề nổi cộm, còn nhiều bức xúc của dư luận. Dù không tăng số lượng thành viên Chính phủ nhưng nhiều đại biểu cho rằng, cơ bản đã tạo điều kiện trao đổi kỹ hơn, sâu hơn, nhiều hơn về các vấn đề mà nhân dân quan tâm. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đoàn Bến Tre chia sẻ: "Chúng ta thấy rằng ở mỗi kỳ họp, dân chủ ở Nghị trường càng ngày càng được phát huy. Sự điều hành của Chủ tọa tại các phiên họp càng ngày càng mềm dẻo và linh hoạt hơn, đảm bảo đáp ứng được tinh thần trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội cũng như sự mong mỏi của cử tri và nhân dân ở phía ngoài thị trường. Đây là những sự thay đổi về chất. Thêm vào đó, tất cả các Bộ trưởng, Trưởng ngành, về cơ bản đã tiếp thu rất nghiêm túc ý kiến của các đại biểu Quốc hội, đã có những cái giải trình cũng như có lời hứa cam kết đối với các đại biểu Quốc hội cũng như trước Quốc hội để thực hiện".

Đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn TPHCM cũng bày tỏ: "Tôi đánh giá cao khâu chất vấn của các đại biểu Quốc hội và phần trả lời của các Bộ trưởng, của Thủ tướng đã đi đúng những điểm mà cử tri đang rất quan tâm. Đặc biệt là ở khâu lập pháp, Quốc Hội đã thảo luận rất sôi nổi và tranh luận với nhau từng điều khoản của Luật để làm sao khi Luật được ban hành sẽ đi vào thực tiễn của cuộc sống".

Tuy nhiên, theo đại biểu Lê Công Nhường, đoàn Bình Định, dù đã tiếp thu nghiêm túc ý kiến của đại biểu nhưng quá trình thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng, tư lệnh ngành sau chất vấn mới là điều quan trọng và sẽ được các đại biểu theo dõi sát sao: "Các đại biểu sẽ giám sát câu trả lời này của các Bộ trưởng. Việc giám sát này sẽ thể hiện qua hành động của các Bộ trưởng, sau đó Quốc hội sẽ đánh giá hành động của các Bộ trưởng này. Đến năm 2018, Quốc hội sẽ lấy phiếu đối với các Bộ trưởng. Đối với những Bộ trưởng có cam kết thực hiện và làm cho Bộ mình tốt hơn, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế xã hội của nhân dân thì sẽ được đại biểu Quốc hội tín nhiệm cao; ngược lại, những Bộ trưởng không thực hiện lời hứa của mình trước Quốc hội và cử tri, phiếu tín nhiệm này sẽ thấp xuống. Đây cũng là một thước đo để đánh giá hoạt động của các bộ trưởng".

Tính chất vượt trội ở kỳ họp này, theo các đại biểu là việc thông qua Nghị quyết thí điểm về cơ chế, chính sách để phát triển TPHCM. Lần đầu tiên, một Nghị quyết phân cấp, phân quyền mạnh mẽ giữa Trung ương và địa phương được Quốc hội thông qua. Ngoài ra, vấn đề bàn thảo để Thông qua Luật Các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt cũng có tính chất quan trọng, được kỳ vọng mang tới sức bật mạnh mẽ cho các địa phương có vị trí chiến lược quan trọng của quốc gia. Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết, đoàn An Giang cho rằng:  "Kỳ họp này có nhiều nội dung rất quan trọng, trong đó có hai dự án lớn về Sân bay quốc tế Long Thành và dự án đường cao tốc Bắc Nam ở phía Đông. Bên cạnh đó, 4 địa phương sẽ có cơ chế đặc biệt. Đây là những chính sách mở có tính chất quan trọng. Những dự án quan trọng đầu tư của quốc gia, hầu như chơng trình Nghị sự của kỳ họp đến giờ này cũng đã thành công. Đặc biệt là những vấn đề mà Chính phủ trình ra rất chu đáo, đại biểu Quốc hội cũng rất quan tâm. Do đó đã nghiên cứu và đóng góp nhiều vấn đề rất quan trọng để Chính phủ tiếp thu và giải trình cụ thể để từ đó ban hành các Nghị quyết"

Mạnh dạn thông qua những Nghị quyết thí điểm mang tính đột phá, những dự án luật có tính chất bước ngoặt, tạo tiền đề để thúc đẩy sự phát triển của kinh tế xã hội, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14 đã thực sự thành công. Điều này càng mang lại niềm tin cho cử tri cả nước về sự điều hành, chọn lựa quyết sách đúng đắn, hợp lý mà các đại biểu dân cử đã làm việc trong 26 ngày của kỳ họp lần này.

Hữu Nghị

Bình luận

Đọc Báo