Cuộc hội ngộ của tài năng - Thời sự 5 giờ 30 09/09/2018

(VOH) - Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc 2018 đang diễn ra những ngày thi sôi nổi tại Long An.

Các đơn vị nghệ thuật đã trình làng nhiều tác phẩm mới, được đầu tư dàn dựng hấp dẫn. Với ngày hội lớn nhất của ngành cải lương thì đây được xem là sự cố gắng lớn của từng đơn vị. Một điều rất thú vị tại kỳ liên hoan này là sự trẻ hóa đồng đều tại các đoàn cải lương. Đây cũng là 1 trong những mục tiêu mà liên hoan hướng đến, tìm kiếm và bồi dưỡng lớp trẻ, lớp kế thừa tiếp theo cho nghệ thuật cải lương.

Mở màn liên hoan là đoàn nghệ thuật cải lương Long An với câu chuyện về bà mẹ miền Nam kiên trung, anh hùng trong kịch bản “Cuộc đời của mẹ” của tác giả Hoàng Song Việt, đạo diễn Triệu Trung Kiên. Bằng sự tài hoa và thông minh của 1 đạo diễn có nghề, Triệu Trung Kiên rất khéo khi khai thác sự khốc liệt của nhà tù côn đảo, nơi được xem là địa ngục trần gian. Tất cả những cảnh tra tấn được anh đặc tả 1 cách khéo léo và “văn minh”, đúng với tiêu chí “đẹp” và “nhân văn” trong dàn dựng.

Dù Triệu Trung Kiên là 1 đạo diễn phía Bắc nhưng lại dựng rất tốt về hình ảnh bà mẹ miền Nam. Với đề tài này và với 1 kịch bản theo kiểu ký ức sẽ rất khó dàn dựng, nếu không khéo rất dễ gây nhàm chán và hô hào khẩu hiệu. Tuy nhiên, đạo diễn Triệu Trung Kiên đã biết cách tiết chế những tình tiết rề rà, tận dụng ánh sáng và màn hình led để bản dựng thêm đẹp và hấp dẫn. Ngay sau khi công diễn, đạo diễn Triệu Trung Kiên phấn khởi chia sẻ: “1 vở về đề tài cách mạng nên mang đến cho tôi 1 sức nặng mới là làm thế nào để tác phẩm tránh đi được những điều vốn có của 1 vở cách mạng, phải làm sao để vở có thể toát lên vẻ lung linh… cùng đồng nhất trong 1 cách nhìn nhận và hướng phấn đấu phát triển”.

Riêng nghệ sĩ ưu tú Hồ Ngọc Trinh đã lột tả trọn vẹn, chân thực về vai mẹ Út. Đây có thể được xem là 1 vai diễn ấn tượng của Hồ Ngọc Trinh trong sự nghiệp làm nghệ thuật của mình. 1 vai diễn với cả 1 cuộc đời từ lúc chỉ còn là 1 cô bé cho đến khi trở thành 1 cán bộ cách mạng rồi thành một người mẹ anh hùng. Nội tâm nhân vật rất nặng nhưng được Hồ Ngọc Trinh thể hiện rất tốt. Nghệ sĩ ưu tú Hồ Ngọc Trinh hạnh phúc cho biết: “Mong muốn lớn nhất là mình có thể cho các đơn vị, các anh chị em đồng nghiệp và quý khán giả gần xa biết đến đoàn nghệ thuật cải lương Long An là đơn vị nhà nước nhưng chúng tôi rất cố gắng, rất chỉnh chu … chúng tôi nghiêm túc, hết lòng đối với hội diễn”.

Đoàn văn công quân khu 9 tiếp nối liên hoan với kịch bản “Phù sa đỏ” của tác giả Ngô Hồng Khanh, Đạo diễn Thành Bính. Sự trở lại của cặp đào kép Thanh Nhường - Ngọc Quyền mang đến sự tươi trẻ, thanh xuân cho 1 vở diễn đã ra đời từ rất lâu. Câu chuyện về những con tàu không số xẻ dọc biển Đông mở con đường huyền thoại vận chuyển vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam thân yêu ruột thịt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tuy nhiên, lối dựng khá cũ, thoại của diễn viên còn nhiều hạn chế nên làm cho tổng thể toàn vở thiếu đi tính uyển chuyển, trữ tình.

Sân khấu xã hội hóa Kim Tử Long mang đến 1 tác phẩm chỉnh chu, hoành tráng, 1 câu chuyện mà không quá xa lạ với khán giả yêu cải lương, vở “Rạng ngọc Cô Sơn” của tác giả Xuân Phong.  Tác phẩm ra đời gần 30 năm nhưng đến hôm nay vẫn còn rất thời sự. Các tuyến nhân vật diễn rất đều và đẹp. Đặc biệt là vai Nguyễn Trãi của nghệ sĩ ưu tú Kim Tử Long. Vai diễn này đã từng được khẳng định bởi NSƯT Minh Vương. Đã có rất nhiều nghệ sĩ diễn vai này, tuy nhiên khi nhắc đến Nguyễn Trãi, khán giả sẽ nhớ đến Minh Vương nên là 1 áp lực không nhỏ cho Kim Tử Long. Tuy nhiên, có thể nói, những gì mà Kim Tử Long đã thể hiện trong tác phẩm là 1 phiên bản khác, rất hay, dễ dàng làm cho khán giả rung động bởi cách xử lý bài ca, xử lý mảng miếng trong vai diễn rất linh hoạt, thông minh. NSƯT Kim Tử Long cho biết thêm sau đêm diễn: “Thú thật thì vai Nguyễn Trãi này NSƯT Minh Vương đã lột tả rất thành công, từ vai diễn này nghệ sĩ Minh Vương đã trưởng thành, lột tả được giọng hát của mình sau vai đó …suy đi tính lại thì cuối cùng Long cũng muốn thử thách mình 1 lần ở vai diễn này”.

Riêng tác giả Xuân Phong, cha đẻ của kịch bản này, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng ông vô cùng minh mẫn. Có mặt trong buổi biểu diễn, ông xúc động vì sau 30 năm kịch bản này lại được dựng lại với 1 ekip rất trẻ, tài năng. Tác giả Xuân Phong bày tỏ: “Mình tin rằng không làm thì không có, mà đã làm là phải cho ra được vở, mình tin những anh em trẻ, mình đặt nhiều hy vọng, các em diễn vai nào ra vai đó, đây là 1 báo hiệu tốt cho sân khấu cải lương … mình xúc động bởi tình chồng vợ, tình thầy trò, tình đồng liu”.

Nổi tiếng là 1 đoàn cải lương mạnh với nhiều thế hệ nghệ sĩ tài năng, nhà hát Cao Văn Lầu mang đến vở “Mùa xuân bất tận” và  “cuộc chiến thời bình”. Và cũng như mọi kỳ liên hoan, nhà hát Cao Văn Lầu luôn biết cách phô diễn giọng ca và khả năng diễn xuất của từng nghệ sĩ trong vở diễn. Nhà hát truyền thống nghệ thuật Đồng Nai lại mang đến 1 đề tài rất mới và hấp dẫn, nói về việc hiến xác trong y học. Đây là lần đầu tiên tại 1 kỳ liên hoan sân khấu dàn dựng đề tài này.

Hay 1 kịch bản nữa cũng tạo được dấu ấn tốt tại kỳ liên hoan lần này là “Hồn của đá” - tức kịch bản “Hòn vọng phu” của cố tác giả Lưu Quang Vũ, chuyển thể cải lương Mộc Linh - đạo diễn Trương Văn Trí. Đôi NSƯT Vũ Linh, Thanh Thanh Tâm từng lập được cơn sốt với kịch bản này, nên khi dựng và diễn lại là thử thách rất lớn cho cả đạo diễn và nghệ sĩ. NSƯT Vũ Luân đảm nhiệm vai Vịnh, là dấu ấn của NSƯT Vũ Linh cách đây hơn 20 năm cũng bày tỏ niềm vui trước 1 thử thách mới: “Mỗi lần đến 1 mùa liên hoan hội diễn thì các anh em nghệ sĩ đều dành hết tâm huyết, thời gian, sức khỏe, để ra quân, Bởi vì qua 1 mùa hội diễn thì các anh em nghệ sĩ mới biết là mình đang ở vị trí nào… khi nhận rồi thì mình mới thấy là vai diễn này không hề nhẹ chút nào”.

Điểm nhấn của vở chính là phần tranh cát thay thế cho phần lớn thiết kế cảnh trí, làm cho vở diễn hiện đại và gần gũi hơn với công chúng. Nói đến bản dựng mới lần này, đạo diễn trẻ Trương Văn Trí, cho hay: “Lần đầu tiên tham gia vào liên hoan, bản thân tôi thấy rất vinh dự khi được đứng vào hàng ngũ của các nghệ sĩ, đạo diễn trẻ… để thấy vở diễn này sống mãi theo năm tháng”.

Vẫn còn rất sớm để nhận xét, đánh giá nhưng với những ngày đầu tại liên hoan đã phần nào cho thấy sự tươi mới của kỳ hội lớn năm nay. Liên hoan sẽ còn tiếp diễn trong hơn 1 tuần nữa với khoảng 20 vở diễn.

Ngọc Thu

Bình luận

Đọc Báo