Anh Nguyễn Minh Nhựt và phần mềm ứng dụng cảnh báo ngập - Thời sự 11g 8/3/2018

(VOH) - Thông qua ứng dụng Udi Maps trên bất cứ smartphone nào, người dùng có thể biết được thông tin hiện trạng và cảnh báo về tình hình ngập đang diễn ra hoặc có thể xảy ra trên địa bàn TP.

Đó là kết quả của sáng kiến, ý tưởng mà Anh Nguyễn Minh Nhựt-Nhân viên quản lý chất lượng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước đô thị TP ấp ủ và cùng với đồng nghiệp thực hiện trong thời gian qua. Anh là điển hình trong thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, đóng góp lợi ích thiết thực cho đơn vị và cho TP. Ghi nhận của Phóng viên Mỹ Trang.

 Nói về sự ra đời của sáng kiến, anh Nhựt cho biết, trước thực tế  mỗi khi trời mưa lớn hay thủy triều lên cao thì có không ít người dân đang di chuyển trên một số tuyến đường, hay một số khu vực  bị vướng vào nỗi khổ kẹt xe, ùn tắt, phương tiện bị ngập sâu. Có nhiều trường hợp không thể nào vượt qua được điểm ngập để đến nơi làm việc, để về nhà hay để di chuyển đến một nơi nào khác trên địa bàn TP. Và như vậy, thiệt hại đầu tiên mà người dân gặp phải là bị tốn rất nhiều thời gian trong quá trình lưu thông, kèm theo đó là những nỗi vất vả, thiệt hại về sức khỏe, tinh thần. Đó là lý do thôi thúc anh nảy sinh ra ý tưởng là tạo ra một ứng dụng để cảnh báo ngập cho người dân. Anh Nguyễn Minh Nhựt bộc bạch: Lúc hình thành nên ý tưởng này thì cũng chưa biết phải bắt đầu tư đâu và như thế nào. Nhựt cùng anh em đồng nghiệp ngồi lại với nhau bàn, tính và viết sơ bộ ra những điều cần làm của ý tưởng, sơ đồ và cách thức để tổ chức thực hiện. Và để  biến ý tưởng thành hiện thực thì bản thân mới đăng ký đi học lớp viết cod, lập trình phần mềm để về đơn vị triển khai viết nên phần mềm này, viết từ từ.Đã có những phản hồi rất tích cực của người dân cũng như có những góp ý bổ sung để cho chương trình hoàn thiện hơn. Thì mình đã tiếp thu và cố gắng trong năm 2018 này sẽ cải thiện sao cho phần mềm ứng dụng tốt hơn, để cảnh báo ngập cho người dân, để người dân có thể chủ động né tránh các điểm ngập và chọn một lộ trình đi hợp lý

Ứng dụng Udi Maps sử dụng bản đồ nền giao thông và các tính năng tìm đường được cung cấp bởi Google, chi tiết và chính xác từ đó có thể cung cấp cho người dùng thông tin về tình hình mưa, triều cường và các điểm ngập đang diễn ra trên địa bàn Thành phố. Hỗ trợ thông tin để người dùng có thể lập kế hoạch tham gia giao thông hiệu quả và có những phương án bảo vệ, giảm nhẹ thiệt hại về tài sản trước khi xuất hiện tình trạng ngập, cập nhật thông tin mới nhất và những cảnh báo khẩn cấp liên quan tới ngập lụt cho người dùng thông qua tin nhắn. Ứng dụng này cũng có tính tương tác cao khi người dùng cũng là một phần trong việc phát hiện, cảnh báo những điểm chống ngập cho cộng đồng. Chỉ cần gửi thông tin, hình ảnh các vị trí ngập ghi nhận được khi tham gia giao thông qua ứng dụng, thông tin này sẽ góp phần là đa dạng dữ liệu cho Udi Maps, ngành chức năng đưa ra các giải pháp ứng cứu nhanh và phù hợp hơn với tình hình thực tế, góp phần giảm nhẹ thiệt hại khi xảy ra ngập. Hiện ứng dụng này được người dân TP rất ủng hộ, vào những lúc cao điểm khi trời mưa, thủy triều lên có hơn 15.000 lượt truy cập. Anh Nguyễn Văn  Dũng, một người dân sử dụng phầm mềm này, cho hay: "Nhà tôi ở khu vực Nhà Bè, khu vực này thường hay bị ngập nước do mưa và thủy triều lên. Mỗi lần như vậy thì đi lại, di chuyển rất là khổ sở. Từ khi có phần mềm ứng dụng cảnh báo ngập này thì bản thân tôi thấy rất hữu ích. Truy cập vào ứng dụng thì tôi biết trước được đoạn đường mình sắp đến có bởi ngập hay không hoặc là trong thời gian bao lâu sẽ xuất hiện ngập. Từ đó mà mình sẽ tránh đi qua khu vực đó , đoạn đường đó , hoặc là chọn thời điểm khác thích hợp để đi lại, sẽ đỡ bất vả hơn".

Ông Trương Quốc Bình, Phó trưởng Phòng Quản lý vận hành hệ thống thoát nước cho rằng, ứng dụng hữu ích này cũng như tinh thần lao động hăng say, sáng tạo, luôn tìm tòi cái mới, cái hay mang lại lợi ích cho xã hội của anh Nhựt đã tác động tích cực đến phong trào thi đua làm nên sáng kiến tại đơn vị.

Với  ứng dụng cảnh báo ngập mà anh Nguyễn Minh Nhựt cùng đồng nghiệp tại  Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước đô thị TPHCM  thực hiện đã đóng góp rất lớn vào trong quá trình TP xây dựng đô thị thông minh theo Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2025”. Và sự đóng góp đó lại rất thiết thực, sát với vấn đề dân sinh của TP.

VOH

Bình luận

Đọc Báo