Đề xuất phương án mới tính phí BOT dựa trên chi phí tiết kiệm được - Sài Gòn buổi chiều 22/02/2018

(VOH) - Theo Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, 2 phương pháp tính hiện hành rất bất cập.

Ngày 22/02, tại góp ý vào Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 35 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam đã đề xuất một phương pháp tính mức giá tối đa mới, dựa trên “chi phí vận tải tiết kiệm được” của phương tiện.

Theo Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, 2 phương pháp tính hiện hành rất bất cập. Đặc biệt, không giải quyết được tình trạng thu phí quá cao của một số dự án cải tạo, tăng cường mặt đường.

Để khắc phục những bất cập trên, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam đã tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tham vấn ý kiến của một số chuyên gia và đề xuất phương pháp tính giá sử dụng đường bộ cho mỗi phương tiện giao thông dựa trên “chi phí vận tải tiết kiệm được” của phương tiện.

Theo tính toán của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, phương pháp này luôn “chấp nhận được” đối với chủ phương tiện, do chủ đầu tư chỉ được phép thu giá bằng 50% những gì chủ phương tiện được hưởng lợi, nên chủ phương tiện luôn được hưởng lợi 50% giá trị còn lại.

Bên cạnh đó, phương pháp này xem xét cả chất lượng hiện trạng giao thông trước dự án nên không gây ra tình trạng “cải tạo đường cũ, thu phí như đường mới”. Phương pháp tính toán này cũng cho phép chủ đầu tư luôn được hưởng 50% giá trị mang lại cho cho khách hàng của mình.

VOH

Bình luận

Đọc Báo