Giao Lưu Trực Tuyến

Tư vấn trực tuyến: Giúp trẻ thoát nhanh suy dinh dưỡng thấp còi

(VOH) - Với trẻ nhỏ, sữa là một trong những nguồn năng lượng hoàn hảo. Với trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng, sữa là "cứu cánh" dễ dàng nhất. Điều quan trọng là cha mẹ cần chọn đúng loại sữa phù hợp với con và cho con uống sữa theo phương pháp khoa học.

Làm sao để trẻ không ngán sữa, sợ sữa? Trẻ suy dinh dưỡng cần chọn sữa gì? Và nhiều thắc mắc khác…

Bác sĩ chuyên khoa sẽ hỗ trợ quý phụ huynh về vấn đề này trong chương trình giao lưu trực tuyến “Giúp trẻ thoát nhanh suy dinh dưỡng thấp còi”.

Chương trình diễn ra từ 9 giờ đến 10 giờ ngày 15/9/2017. Chương trình do VOH thực hiện với sự hỗ trợ từ Vinamilk. Bác sĩ Nguyễn Vũ Linh, chuyên khoa Đa Khoa - Dinh dưỡng, Trưởng Ban Đào tạo Truyền thông Dinh dưỡng Vinamilk tư vấn.

Như thế nào gọi là suy dinh dưỡng? Vì sao bé bị suy dinh dưỡng?

- Suy dinh dưỡng (SDD) là tình trạng mất cân bằng cung - cầu về mặt năng lượng cho cơ thể, theo xu hướng âm nghĩa là năng lượng cung cấp từ khẩu phần ăn uống không đủ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng.

- Về nguyên nhân, đây là hệ quả của ba vấn đề chính.

1. Thiếu hụt cung cấp dưỡng chất cần thiết từ khẩu phần ăn uống hàng ngày.

2. Kém hấp thu hay hấp thu không hiệu quả các dưỡng chất

3. Tăng tiêu tốn năng lượng do bệnh tật và các hoạt động sống.

- Hậu quả: Suy dinh dưỡng sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sống khỏe mạnh và quá trình tăng trưởng thể chất bình thường của cơ thể. Vòng xoắn bệnh lý và quan hệ nhân quả của SDD như sau: SDD – Thiếu dưỡng chất – Suy giảm miễn dịch – Dễ nhiễm bệnh, mắc bệnh – Tiêu tốn nhiều năng lượng – Ăn uống kém – SDD…

- Biểu hiện thường thấy ở SDD trẻ em là chiều cao hoặc cân nặng không tăng hay tăng chậm hoặc tăng không như dự kiến . Biểu hiện khác là thay đổi hành vi, chẳng hạn như quấy khóc thường, xuyên ít vui chơi và kém linh hoạt hơn những trẻ cùng trang lứa; chậm phát triển vận động hay phát triển không tương xứng với tuổi như như ngồi, bò, đứng, đi...

Câu chuyện dài và lẩn quẩn của việc xót con vì thấy con không cao to bụ bẫm như chúng bạn. Giờ ăn trở thành vật vã với phụ huynh và tội nghiệp cho con trẻ. Hệ lụy là con càng sợ ăn, chán ghét ăn, chán luôn người cho ăn, sợ và mất cảm giác đói – thèm ăn cho bữa ăn kế tiếp và rồi lại chán ăn rồi lại ép con ăn. Để giải quyết vấn đề này xin được mách các bậc phụ huynh vài điều sau đây:

Đầu tiên, các bạn phải xác định con các bạn đã phát triển cân nặng – chiều cao bình thường hay chưa? Có vài mốc dễ nhớ sau để các bạn tham khảo. 5 đến 6 tháng tuổi thì cần nặng trẻ đạt gấp đôi lúc sinh. Đến 1 tuổi thì cân nặng khoảng gấp ba lần lúc sinh và sau đó từ 1 đến 10 tuổi thì trẻ tăng trung bình 2 - 2,5 kg mỗi năm.

Để theo dõi chiều cao và cân nặng một cách chính xác bạn có thể vào trang “Vinamilk Baby Care” vào mục “Ứng dụng thông minh” vào tiếp “Theo dõi chiều cao cân nặng cho bé” điền các thông số của bé bạn sẽ biết được ngay kết quả. Nếu con bạn có nguy cơ SDD hay đã thực sự bị SDD, hay có vấn đề biếng ăn thì xin chú ý các điều sau:

1. Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Nếu vì lý do gì đó bất khả kháng như không đủ sữa, không thể cho con bú đủ thì bạn nên đến cơ sở Dinh dưỡng - Nhi khoa để được bác sĩ tư vấn và chị định sữa bổ sung thích hợp.

2. Nếu con bạn đã đến tuổi ăn dặm thì lưu ý một số điểm sau:

- Đa dạng hóa thực phẩm, sắc màu bữa ăn và chú ý mùi vị thức ăn phù hợp với khẩu vị của bé chứ không phải của bạn.

- Không nên cho trẻ ăn kéo dài quá 30 phút.

- Tuyệt đối không được ép trẻ ăn khi trẻ không còn muốn ăn nữa.

- Tuyệt đối không được đe dọa, quát mắng hay thậm chí đánh đập để ép trẻ ăn.

- Không thỏa hiệp với trẻ khi cho ăn.

- Tạo cơ hội cho trẻ chọn lựa thực phẩm, món ăn, phụ giúp chuẩn bị bữa ăn bằng các hành vi bảo đảm an toàn cho trẻ. 

- Khuyến khích – động viên tích cực cho trẻ.

- Cuối cùng hãy là một tấm gương thật tốt trong bữa ăn để trẻ noi theo.  

Bác sĩ Vũ Linh tham gia tư vấn "Giúp trẻ thoát nhanh suy dinh dưỡng thấp còi"

Để tránh dịch bệnh tay chân miệng bùng phát ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé, mời các bạn đọc những bài viết trong chuyên đề tay chân miệng để biết cách phòng căn bệnh nguy hiểm này cho các bé. 

* Hieu - Email: Tranhieu29091986@gmail.com: Chào bác sĩ. Con tôi 21 tháng tuổi, nặng 9.5kg, cao 80cm. Con tôi không chịu uống sữa công thức. Giờ tôi ngưng cho con tôi uống sữa công thức và thay bằng sữa tươi được không? Thành phần dinh dưỡng và bổ trợ trí não có trong sữa tươi là bao nhiêu phần trăm? Uống sữa tươi trẻ có tăng cân phát triển nhiều không bác sĩ?

- BS Vũ Linh: Chào bạn, dù con bạn là bé trai hay gái thì chiều cao và cân nặng của bé vẫn đang nằm trong giới hạn bình thường, nhưng lại trong vùng rất gần với các giá trị bất thường. Vậy nên bé có nguy cơ cao sẽ vào Suy dinh dưỡng cả về cân nặng lẫn chiều cao. Nếu tình trạng dinh dưỡng không được cải thiện hay một đợt bệnh vặt cũng đủ đẩy bé vào tình trạng suy dinh dưỡng. Thông tin bạn cung cấp về chế độ ăn chưa đủ để tư vấn cho bạn cần phải thay đổi, chỉnh sửa như thế nào? Tuy nhiên có thể cung cấp bạn vài thông tin sau:

- Sữa là một thực phẩm tuyệt vời mà tự nhiên ban tặng, với thành phần và tỷ trọng các dưỡng chất rất tốt cho sự tăng trưởng về thể chất và trí não đặc biệt ở trẻ nhỏ. Chưa có nghiên cứu so sánh hiệu quả về “bổ trợ trí não”giữa sữa tươi và sữa công thức. Nhưng tấtnhiên là sữa công thức được bổ sung thêm một số dưỡng chất quan trọng cho từng độ tuổi nên sẽ tương thích và tốt hơn sữa tươi. Vì lý do hợp lý đó, bạn có thể thay sữa công thức bằng sữa tươi bạn nhé, nhưng ở độ tuổi con bạn, ngoài các bữa ăn chính – phụ, bạn cần bổ sung cho bé khoảng 400 – 600 ml sữa mỗi ngày. Để giúp con bạn (bé có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi) bắt kịp đà tăng trưởng và tránh xa vùng nguyhiểm suy dinh dưỡng, Bạn có thể đến tư vấn tại các cơ sở Dinh dưỡng hay Nhi khoa, sau đó cân nhắc, chọn lựavàtập cho béuống thêmsửa công thức.Thị trường có nhiều loại sữa nhưng Dielac Grow Plus là một trong những lựa chọn hiệu quả.  Chúc bạn thành công, mến chào!

* Trần Tuyết - Email: trantuyet0511@gmail.com - 0976105737: Tôi tên Trần Thị Tuyết, tôi có câu hỏi về dinh dưỡng sức khỏe của bé nhờ chương trìnhtưvấn giúp như sau: Tôi có bé trai được khoảng 13 tháng. Cháu nhà tôi uống sữa mẹ hoàn toàn từ lúc sinh đến 12 tháng. Khoảng 1 tháng gần đây, do mẹ giảm sữa nhiều, không đủ cho cháu.Tôi đang tập cho cháu uống sữa công thức, nhưng cháu không chịu uống. Tôi thử cho sữa tươi không đường thì thấy cháu chấp nhận. Cho tôi hỏi" cháu 13 tháng uống sữa tươi không đường, mà không uống sữa công thức hay sữa mẹ có ảnh hưởng gì đến sức khỏe (như thiếu dinh dưỡng, sự phát triển) không? Nếu có thể nhờ chương trình sức khỏe vui lòng gửi mail câu trả lời giúp. Tôi xin chân thành cảm ơn.

- BS Vũ Linh: Chào bạn, thông tin bạn cung cấp về chế độ ăn dặm, uống sữachưa đủ để tư vấn cho bạn cần phải thay đổi, chỉnh sửa như thế nào! Tuy nhiên có thể cung cấp bạn vài thông tin sau:

- Sữa mẹ là thứ căn tốt nhất mà không loại sữa nào có thể so sánh! Tuy nhiên, theothờigian, sữa mẹ không đủ đáp ứng cho nhu cầu trẻ. Ăn dặm và bú dặm là việc phải làm cho trẻ bạn nhé. Sữa là một thực phẩm tuyệt vời mà tự nhiên ban tặng, với thành phần và tỷ trọng các dưỡng chất rất tốt cho sự tăng trưởng về thể chất và trí não đặc biệt ở trẻ nhỏ. Chưa có nghiên cứu so sánh hiệu quả giữa sữa tươi và sữa công thức. Nhưng tất nhiên là sữa công thức được bổ sung thêm một số dưỡng chất quan trọng cho từng độ tuổi nên sẽ tương thích và tốt hơn sữa tươi. Vì lý do hợp lý đó, bạn có thể thay sữa công thức bằng sữa tươi bạnnhé, nhưng ở độ tuổi con bạn, ngoài các bữa ăn chính – phụ, bạn cầnbổ sung cho bé khoảng 400 – 600 ml sữa mỗingày tùy theo nhu cầuvà khả năng của bé.Bên cạnh đó, để giúp bé phát triển tốt, bạn có thể đến tư vấn tại các cơ sở Dinh dưỡng hay Nhi khoa, sau đó cân nhắc, chọn lựa và tập cho bé uống thêm sữa công thức. Thị trường có nhiều loại sữa, Dielac Grow Plus là một trong những lựa chọn hiệu quả.

* Ngô Thị Kim Ngân- nganngo@gmail.com - 01632224465: Bác sĩ cho hỏi bé nhà cháu lúc sinh được 3kg nhưng 1 tháng 20 ngày bé được 5kg và đến nay được 2 tháng rồi bé vẫn không tăng cân và vẫn ở mức 5kg như vậy có được không? Mong tư vấn giúp loại sữa nào giúp bé tăng cân nhanh?

- BS Vũ Linh: Chào bạn, cân nặng của bé nhà bạn đang trong giới hạn tốt bạn nhé! Bạn đừng quá lo lắng! Xin mách cho bạn một mẹo vặt về cách nhận biết cân nặng bình thường như sau: Trẻ đạt gấp đôi cân nặng lúc sinh ở 5 - 6 tháng tuổi, gấp 3 cân nặng lúc sinh ở 1 tuổi. Ở độ tuổi bé nhà bạn thì bú sữa mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu đời là tuyệt nhất cho bé bạn nhé! Bạn cần bổ sung khẩu phần hợp lý cho bản thân để có nhiều sữa cho bé là tốt nhất. Chúc bạn thành công, mến chào!

* Ngọc Xuân - xuanngoc123@...: Bé chỉ thích uống sữa tươi, ăn phô mai, sữa chua nhưng không thích uống sữa công thức. Bé nay được gần 2 tuổi. Xin hỏi có phải sữa công thức nhiều hàm lượng dinh dưỡng hơn không? Vì bé uống sữa tươi không thấy bé tăng cân? Nhà có ép nhưng bé uống chưa tới 100ml sữa công thức/ngày.

- Bác sĩ Vũ Linh: Chào bạn. Điều tất nhiên là sữa tươi có hàm lượng dinh dưỡng không tốt bằng sữa công thức vì sữa công thức được nghiên cứu để bổ sung các dưỡng chất với thành phần và hàm lượng tối ưu.  

* Mai Anh - anhbanmai1211@gmail.com: Bé trai được 30 tháng, nhưng có 11,5kg, cao 90cm. Bé ăn nhiều (1 ngày 3 bữa, 2 bữa cơm, 1 bữa cháo hoặc bún, phở), uống sữa 600-800ml/ngày). Bé đi vệ sinh mỗi ngày 1 – 2 lần, không bị táo bón. Nhưng bé không lên cân 5 tháng nay. Xin nhờ bác sĩ tư vấn bé có bị suy dinh dưỡng không? Làm sao để bé lên cân?

- Bác sĩ Vũ Linh: Bé nhà bạn có chiều cao và cân nặng nằm trong giới hạn bình thường bạn nhé. Đừng quá lo lắng về việc chậm tăng cân của trẻ bởi vì đây là giai đoạn trẻ hiếu động khám phá thế giới bên ngoài nên cũng tốn khá nhiều năng lượng. Vấn đề dinh dưỡng và tiêu hóa của bé cũng tốt. Nếu muốn tăng cân và chiều cao thì Dielac Grow là một giải pháp hiệu quả.

* Ái Phương - phuongtran79@gmail.com: Con gái nhỏ tôi được 8 tháng tuổi, nặng 6,5kg. Cháu rất lười ăn, bú mẹ cũng rất ít. Mỗi ngày chỉ ăn 3 bát bột mặn (3 bát nhỏ, chừng nửa bát ăn cơm và tổng cả bú mẹ và uống sữa ngoài khoảng 200ml sữa). Cháu ngủ cũng không được sâu giấc, đêm ngủ hay giật mình, thức dậy giữa đêm rồi mới ngủ lại.

- Bác sĩ Vũ Linh: Bé nhà bạn đang có nguy cơ cao bị SDD thể nhẹ cân. Với những thông tin bạn cung cấp về khẩu phần ăn và giấc ngủ thì bạn nên đưa trẻ đến cơ sở dinh dưỡng nhi khoa để được khám tư vấn và can thiệp kịp thời. 

Ảnh minh họa: internet

* Hưng Vinh - vinhhungnguyen2005@gmail.com: Bé trai 23 tháng, nặng 10,2kg. Lúc sinh bé nặng 3,4kg, dài 49,5cm. Hồi nhỏ bé rất bụ bẫm. Nhưng từ khi bé được 18 tháng tăng ký chậm. Bé rất thích uống sữa. Ngày bé uống 900ml sữa, ăn 1 hũ sữa chua cho em bé, ăn cháo 3 cữ. Nhưng sao bé tăng cân rất chậm. 2 tháng tăng 100gr. Hơn nữa, tôi biết là không đúng nhưng không thể khác được. Đến giờ ăn, bé phải xem clip trên youtube thì ngồi yên và ăn 10 phút là hết chén cháo. Nếu bắt bé ngồi yên nhìn vào chén cháo thì bé nhất định không ăn, phải đè đút, rồi đuổi bắt bé. Bữa ăn hết sức vất vả. Tôi phải làm sao thưa bác sĩ?

- Bác sĩ Vũ Linh: Bé nhà bạn đang có nguy cơ cao sẽ bị SDD thể nhẹ cân. Bạn cần đưa cháu đến cơ sở dinh dưỡng - nhi khoa để được khám, tư vấn và can thiệp kịp thời. Vấn đề biếng ăn của trẻ tôi đã trình bày ở phần trên bạn hãy kiên nhẫn và cố gắng cải thiện cách cho bé ăn tốt hơn bạn nhé!

Ảnh minh họa: internet

* Anh Quan - goidep08@gmail.com: Con trai em được 3 tuổi, cháu ăn tốt, ngủ tốt nhưng mới được 12kg và 86cm. Vậy bác sỹ cho hỏi tôi phải làm thế nào để cháu phát triển tốt nhất? Bé cũng không thích uống sữa? Phải làm sao để cải thiện tình hình thưa bác sĩ?

- Bác sĩ Vũ Linh: Chào bạn! Bé con bạn đang trong tình trạng suy dinh dưỡng thể thấp còi mức độ nặng và suy dinh dưỡng thể nhẹ cân mức độ vừa. Dinh dưỡng hợp lý cần phải cung cấp đủ và đúng dưỡng chất cho trẻ. Đủ về lượng, thành phần các nhóm thực phẩm thiết yếu đúng về phân bố các bữa ăn, cách cho ăn mỗi bữa. Trường hợp của bạn nên đưa bé đến cơ sở dinh dưỡng - nhi khoa để được khám, tư vấn và can thiệp kịp thời. Việc bé không thích uống sữa, bạn nên kiên nhẫn cho trẻ trải nghiệm. Thị trường có nhiều loại sữa giúp trẻ ngon miệng. Tuy nhiên, Dielac grow plus là một giải pháp hiệu quả trong việc cải thiện cân nặng, chiều cao và cả sự ngon miệng cho trẻ.

* Hoàng Thị Thảo - htthao_sg@gmail.com: Bé nhà tôi vừa tròn 1 tuổi. nặng 8,5kg và cao 68cm. Từ khi tập ăn dặm cháu đã rất lười ăn, khi đó 3 tháng cháu không tăng cân chút nào, tôi rất lo lắng và đã ép cháu ăn. Cháu cứ khóc mới nuốt. Đến bây giờ cháu ăn nhưng cứ ợ lên rồi mới nuốt (như sắp nôn). Xin nhờ bác sĩ tư vấn làm sao để bé ăn ngon miệng hơn?

- Bác sĩ Vũ Linh: Chào bạn! Dù bé nhà bạn là bé trai hay gái thì cũng nằm trong giới hạn nguy cơ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi. Nếu bé đang bú mẹ thì tiếp tục cho bú mẹ càng lâu càng tốt. Việc ăn dặm cho bé là một câu chuyện dài, phức tạp. Bạn nên lưu ý vài điều sau: Đa dạng thực phẩm, món ăn và mùi vị, đáp ứng nhu cầu khẩu vị của trẻ. Nên nhớ là của trẻ chứ không phải của bạn; Tuyệt đối không ép bé ăn khi bé không còn muốn ăn nữa, không đe dọa, la mắng hay đánh đập để ép trẻ ăn; Không thỏa hiệp trong khi ăn với trẻ; Luôn khuyến khích động viên trẻ bằng ánh mắt, nụ cười thân thiện trong mỗi bữa ăn; Không được kéo dài bữa ăn quá 30 phút.

Ảnh minh họa: internet

* Ngân - ntngan85@yahoo.com: Bé trai hơn 4 tuổi, nặng 15kg. Cả năm nay bé chỉ lên chừng 300gr. Bé ăn được, thích ăn cơm với trứng và uống sữa tươi nhưng bé quá ốm. Làm cách nào để tăng cân cho bé? Ngày bé uống 3 – 4 hộp sữa tươi 180ml nhưng không cải thiện gì. Nên cho bé uống sữa nào thì được? Bé không thích ăn thịt, chỉ ăn cơm với cá và trứng. Việc cho bé ăn cơm với trứng nhiều quá có gì không tốt không? Nếu không, bữa cơm nào có thịt bé ăn một tiếng chỉ hết nửa chén. Còn có trứng bé hào hứng ăn và 15 phút là ăn xong 1 chén cơm.

- Bác sĩ Vũ Linh: Chào bạn, bé trai hơn bốn tuổi, nhưng không biết là dưới 5 tuổi hay hơn? Dù con bạn gần 5 tuổi đi nữa thì cân nặng này cũng nằm trong giới hạn bình thường bạn nhé. Tăng cân chậm trong giai đoạn này cũng không có gì nghiêm trọng miễn sao vẫn nằm trong giới hạn bình thường là ổn. Vì đây là giai đoạn trẻ hiếu động, tăng cường các hoạt động thể lực, phát triển trí não, khám phá thế giới xung quanh, nên cũng tiêu tốn khá nhiều năng lượng.

Việc biếng ăn của bé lại là một câu chuyện dài như đã trình bày bên trên, mong bạn cố gắng kiên nhẫn nhé. Trứng và sữa là những thực phẩm tuyệt vời mà tự nhiên ban tặng. Việc bổ sung tăng cường sữa trong giai đoạn này là rất cần thiết cho trẻ. Hiện thị trường có rất nhiều loại sữa, tuy nhiên Dielac Grow Plus là một lựa chọn hiệu quả vì trong thành phần chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu quan trọng cho sự tăng trưởng cân nặng - chiều cao và dễ hấp thu.

* Bình Minh - binhminhsom78@gmail.com: Bé trai 3 tuổi nặng 12kg, cao 84cm. Cháu rất lười ăn, khi ăn lười nhai. Chỉ có ăn cháo, ăn cơm với thức ăn mềm thì cháu chịu ăn. Còn lại cháu đều nuốt trọng, không nhai, vừa ăn vừa uống nước canh để lùa thức ăn nuốt. Và tôi muốn hỏi thêm bé ốm vậy, có thể cho bé uống sữa công thức được không? Sữa nào thì phù hợp? Xin cảm ơn bác sĩ.

- Bác sĩ Vũ Linh: Chào bạn, bé trai 3 tuổi nặng 12kg cao 84cm. Bé đang có nguy cơ cao SDD thể nhẹ cân và đã trong tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi mức độ nặng. Bạn nên đưa cháu đến cơ sở y tế dinh dưỡng – nhi khoa để được khám tư vấn và can thiệp kịp thời. Việc bổ sung sữa cho bé trong giai đoạn này là rất cần thiết. Trên thị trường có rất nhiều loại sữa, Dielac Grow là một giải pháp hiệu quả giúp trẻ thoát nhanh khỏi tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi. 

Bác sĩ Vũ Linh tham gia tư vấn

* Hoa Nguyễn - nguyenhoatigon@gmail.com: Con em là con gái, hiện 31 tháng tuổi, được 11kg. Bé cũng ăn uống bình thường như thịt cá, củ, quả, thích ăn vặt. Bé uống sữa 1 ngày 500ml. Vậy có ít quá không? Bé vậy có ốm không? Xin bác sĩ cho lời khuyên?

- Bác sĩ Vũ Linh: Chào bạn, cân nặng theo tuổi của con gái bạn vẫn đang nằm trong giới hạn bình thường, khẩu phần ăn hằng ngày cho bé bạn nên bổ sung thêm khoảng 200ml sữa và hạn chế tối đa việc anh vặt bạn nhé. 

* Gia đình nhỏ - nhonhoxinhxinh@gmail.com: Bé gái 16 tháng tuổi, cân nặng 12,4 kg. Mẹ đã tập cho bé ăn cháo nhưng bé không thích ăn, chỉ thích uống sữa. bé uống sữa nhiều, vui chơi bình thường. Có điều chỉ uống sữa như vậy mà không ăn cháo thì có tốt không?

- Bác sĩ Vũ Linh: Chào bạn, bé gái nhà bạn có cân nặng trong giới hạn bình thường. Ở tuổi này, hẳn trẻ đã có răng, bạn cố gắng tập cho trẻ ăn dặm để cho trẻ có thể cảm nhận mùi vị thức ăn, bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết cũng như không để răng của trẻ chỉ có giá trị thẩm mỹ. 

Đặt câu hỏi

Nội dung câu hỏi

  • Bích Nga - Email: ttbichnga@yahoo.com 15/09/2017
    Con gái em năm nay 5 tuổi, bé ăn nhiều, phát triển bình thương - dù ăn hơi lâu. Tuy nhiên, bé không thích uống sữa. Em không muốn ép bé trong chuyện ăn uống, liệu có thể cho bé ngưng hoàn toàn sữa (sữa bột và sữa tươi) từ bây giờ và tăng cường các chất dinh dưỡng trong bữa ăn của con được không
  • VOH

    - Bác sĩ Vũ Linh: Chào bạn! Sữa là một thực phẩm tuyệt vời mà tự nhiên ban tặng. Tuy nhiên, chỉ là giải pháp bổ sung dinh dưỡng, không thể thay thế hoàn toàn các bữa ăn được. Bạn nên cố gắng cho trẻ trải nghiệm mùi vị các loại thực phẩm để phát huy tối đa công năng của các thành phần dinh dưỡng. Ngưng sữa một cách hoàn toàn là không nên, mà chỉ có thể giảm tỷ trọng sữa trong khẩu phần để bảo đảm nguồn lực dinh dưỡng, đặc biệt là can-xi, phốt-pho và các dưỡng chất thiết yếu khác luôn đủ đáp ứng nhu cầu cho sự tăng trưởng bình thường cho trẻ.

  • Văn Sang - Email: sangtrongbd@gmail.com 15/09/2017
    Bé gái út con tôi hơn10 tháng, cân nặng 7.8 kg, dài 72cm. Cháu bị dị ứng sữa bò và uống Similac Alimentum từ 2 tháng tuổi. Mỗi ngày cháu ăn 3 chén cháo đặc có đầy đủ thịt rau và uống khoảng hơn 600ml sữa. Nhưng bé không ăn được sữa chua, phomai và váng sữa. Vậy nên tập cho bé ăn thêm gì để tăng cân? Tôi muốn hỏi thêm là làm sao để biết cháu đã hết dị ứng sữa?
  • VOH

    - Bác sĩ Vũ Linh: Chào bạn! Chiều cao và cân nặng của bé nhà bạn đang nằm trong giới hạn bình thường, đừng quá lo lắng bạn nhé. Tỷ lệ dị ứng với sữa kéo dài từ 2 - 3% tùy theo vùng, nghĩa là cứ 100 trẻ thì có 2 - 3 trẻ bị dị ứng với sữa. Tuy nhiên, dị ứng không có nghĩa là tuyệt đối không cho dùng sữa bị dị ứng mà nên tập cho trẻ dung nạp tăng dần mỗi ngày một ít bắt đầu từ lượng nhỏ, để có thể giải mẫn cảm, dị ứng cho trẻ. Dị ứng sữa có những biểu hiện từ nhẹ đến nặng như ngứa, nổi mẩn, đau bụng, buồn nôn, thậm chí khò khè, khó thở và nặng hơn nữa có thể vào sốc phản vệ. Khi dùng sữa mà không còn thấy biểu hiện bất thường như nổi mẩn, ngứa cổ…có thể bé đã hết bị dị ứng sữa. Dinh dưỡng hợp lý để tăng trưởng tốt, cần phải cung cấp đủ và đúng dưỡng chất cho trẻ. Đủ về lượng, thành phần các nhóm thực phẩm thiết yếu đúng về phân bố các bữa ăn, cách cho ăn mỗi bữa.

    Ảnh minh họa: internet

  • Trần văn Toàn - Email: tvtoan.hkl@hotmail.com 15/09/2017
    Bé nhà em 19 tháng, nặng 10kg, cao 79cm, bé có bị suy dinh dưỡng không ạ? Đến bây giờ bé vẫn ăn cháo nhuyễn, không thể ăn đặc hay ăn cơm vì mỗi lần như vậy bé lại nôn ói, bé không biết nhai. Em phải làm sao để bé tập nhai?
  • VOH

    - Bác sĩ Vũ Linh: Chiều cao và cân nặng của bé nhà bạn đang nằm trong giới hạn bình thường. Hiện bé đã 19 tháng. Hẳn đã mọc đủ răng. Vậy đừng để răng của trẻ chỉ có giá trị thẩm mỹ mà hãy để trẻ cảm nhận mùi vị thực phẩm thông qua các bữa ăn. Tập cho trẻ nhai là một câu chuyện dài cần thời gian và công sức. Nguyên tắc để trẻ nhai được là phải cho trẻ ăn từ loãng đến đặc, từ mịn đến thô và khuyến khích trẻ tự ăn. Các tiêu chí để tập trẻ ăn dặm hợp lý như tôi đã trình bày phía trên. Mời bạn tham khảo.

  • Anh Đức - Email: ducmanly@hoatmail.com 15/09/2017
    Bé gái 14 tháng tuổi cân nặng 8,4kg, một ngày ba bữa bột mặn (mỗi bữa được một bát bột bằng bát ăn cơm). Bé tăng cân chậm nên đã đổi qua 3 hãng sữa nhưng mỗi ngày bé chỉ chịu uống 300ml sữa công thức. 4 tháng nay bé không tăng cân em đã cho bé ăn cốm dinh dưỡng nhưng cũng không thấy khá hơn. Bé thường hay bị táo bón nữa. Nhờ bác sĩ tư vấn. Xin cảm ơn.
  • VOH

    - Bác sĩ Vũ Linh: Hiện tại cân nặng bé nhà bạn có nguy cơ cao suy dinh dưỡng thể nhẹ cân nếu không can thiệp kịp thời. Bạn nên đưa bé đến cơ sở dinh dưỡng để được khám tư vấn và can thiệp hợp lý. Tuy nhiên, trong thời gian này, bạn có thể bổ sung thêm cho trẻ khoảng 200 - 300 ml sữa công thức, trong khẩu phần ăn dặm bạn cố gắng bổ sung thêm chất xơ tiêu hóa hòa tan đến từ các thực phẩm có độ nhớt cao như mồng tơi, rau đay, khoai mỡ, khoai môn để tăng cường hệ miễn dịch hỗ trợ tiêu hóa, chống táo bón cho trẻ. Thị trường có nhiều loại sữa cho trẻ. Tuy nhiên, Dielac Grow plus là một giải pháp hiệu quả trong việc cải thiện cân nặng, chiều cao , hỗ trợ tăng cường miễn dịch, phòng chống táo bón và cả sự ngon miệng cho trẻ.

  • Lê Thị Ngọc - Email: lengoc205@gmail.com 15/09/2017
    Bé gái được 9 tháng nặng 7 kg. Có phải bé suy dinh dưỡng không? Bé ăn và uống sữa rất ít. Ngày bé ăn hai cữ cháo bằng hai chén nhỏ, uống 400 – 600ml sữa công thức. Cho bé ăn thêm sữa chua, váng sữa bé đều nhợn, ói. Bé vẫn chơi và đùa giỡn bình thường. Bác sĩ tư vấn giúp gia đình nên chăm sóc bồi bổ bé như thế nào?
  • VOH

    - Bác sĩ Vũ Linh: Hiện tại cân nặng của bé nhà bạn đang trong giới hạn bình thường. Bạn cố gắng phát huy tối đa sữa mẹ, cho bé bú càng nhiều, càng lâu càng tốt. Khẩu phần dinh dưỡng hiện tại khá ổn. Chỉ có điều bạn nên lưu ý không nên ép trẻ ăn như ý mình muốn. Đặc biệt khi có biểu hiện của nôn, trớ thì phải dừng ngay và quay lại tập cho trẻ ăn sau 1 - 2 giờ, mỗi lần một ít để bé làm quen tốt với việc đa dạng hóa thực phẩm.


    Ảnh minh họa: internet

  • Nguyên - Email: thanhnguyen1209@gmail.com 15/09/2017
    Em bé hơn 3 tuổi, cao 89cm, nặng 13m - thấp dưới chuẩn 5cm. Đi khám dinh dưỡng nhiều lần, bác sĩ cho uống siro hoặc men tiêu hóa bổ sung. Tuy nhiên, dù uống bé vẫn ăn không nhiều, không ăn rau. Liệu có phải "bỏ cái cân" đi mà vui sống ?
  • VOH

    - Bác sĩ Vũ Linh: Chào bạn! Đồng ý thấp dưới chuẩn 5cm như bạn nói không hẳn là sai nhưng chưa chính xác. Chuẩn ở đây mà bạn đề cập là tình trạng phân bố phổ biến chiều cao đó trong cộng đồng trẻ chứ không có nghĩa là chuẩn. Hiện tại con bạn có chiều cao và cân nặng trong giới hạn bình thường, đừng quá lo lắng việc này. Bé không ăn nhiều rau như bạn nói và có thể bé kén chọn nhiều loại thực phẩm khác cũng đến từ thói quen ăn dặm không đúng cách. Bạn tham khảo giải pháp cho vấn đề này tôi đã trình bày ở trên.

    Ảnh minh họa: internet

  • Ngọc Vân - Email: cogaidentu_homqua@yahoo.com 15/09/2017
    Xin hỏi bác sĩ loại sữa nào giúp bé tăng cân và phát triển chiều cao tốt nhất. Con tôi là con trai, sinh ra thấp bé nhẹ cân, có 2,5kg dài 48cm. Cháu sinh đủ ngày đủ tháng. Cháu ốm như vậy từ nhỏ đến giờ. Cháu đã 5 tuổi, ở dạng thấp còi so với các bạn trong lớp?
  • VOH

    - Bác sĩ Vũ Linh: Chào bạn! Suy dinh dưỡng chiều cao và cân nặng nếu kéo dài không cải thiện sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng thể gầy còm, nghĩa là chiều cao và cân nặng của trẻ đều không đạt chuẩn. Thực trạng này sẽ là một tổn thất rất lớn về thể chất và trí não cho trẻ. Đừng để vuột mất cơ hội cho trẻ có một tương lai như đúng ra trẻ có được bằng cách cải thiện sớm nhất có thể tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Thị trường có nhiều loại sữa cho trẻ. Tuy nhiên, Dielac grow plus là một giải pháp hiệu quả trong việc cải thiện cân nặng, chiều cao và cả sự ngon miệng cho trẻ.

  • Bích Tuyền - Email: hoahongtim94@yahoo.com 15/09/2017
    Con gái em được 17 tháng nhưng chỉ được 9kg, cao 80cm. Hai tháng nay bé không tăng cân dù vẫn ăn uống bình thường. Có điều, bé chỉ thích ăn trái cây, ăn đồ ăn vặt, ăn cơm tán thì rất lười ăn. Bác sỹ cho em hỏi là bé nhà em như thế thì có suy dinh dưỡng không? Làm sao để bé tăng cân?
  • VOH

    - Bác sĩ Vũ Linh: Chào bạn! Hiện tại chiều cao và cân nặng của bé nhà bạn đang nằm trong giới hạn bình thường. Việc thích ăn trái cây và đồ ăn vặt và lười ăn bữa chính là hệ lụy của một quá trình không hợp lý mà trong đó bạn đóng vai trò không nhỏ. Việc tập bé ăn và hình thành thói quen ăn uống tốt là một câu chuyện dài mà tôi đã trình bày phía trên. Mời bạn tham khảo!

  • Hoa - Email: hoakieu_bc@gmail.com 15/09/2017
    Bé gái nhà emđược 6 tháng tuổi cân nặng 7 kg. Lúc sinh bé nặng 2,6kg. Bé rất sổ sữa nhưng từ tháng thứ tư tăng cân rất ít. Em cho bé ăn dặm bột ngọt từ lúc 4 tháng tuổi, bây giờ em cho cháu ăn thêm 1 bữa bột mặn/ ngày và uống 500 – 600 ml sữa công thức mỗi ngày. Xin bác sĩ tư vấn giúp bé nhà em có bị suy sinh dưỡng không và làm sao để bé tăng cân, tăng chiều cao tốt?
  • VOH

    - Bác sĩ Vũ Linh: Chào bạn! Đầu tiên bạn nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và nếu được kéo dài đến 2 năm, càng nhiều, càng lâu, càng tốt. Thực tế, bé nhà bạn đang phát triển bình thường về cân nặng. Lượng sữa bé uống mỗi ngày cũng hợp lý. Tuy nhiên, cần phát huy tối đa vai trò sữa mẹ.