Vợ ngoại tình, ly dị con theo ai ?

(VOH) - Vợ ngoại tình, không về thăm con ở với ba, khi ly dị thì chồng có được quyền nuôi con ?

Một độc giả có gửi thư về hỏi với nội dung như sau:

“Trong thời gian chung sống, vợ tôi có ngoại tình và tôi vì chuyện này trở nên hay cãi nhau to tiếng làm tổn thương tới bố mẹ. Rồi chúng tôi được gia đình bên vợ giải quyết để chúng tôi ly thân 03 tháng.

Chúng tôi có con trai gần 4 tuổi và đang ở với tôi. Trong thời gian ly thân vợ tôi không về thăm con hay gọi điện nói chuyện với con, lúc nào cũng nói bận. Như vậy, sau này ra Tòa, tôi được quyền nuôi con không?”

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

....

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Con trai bạn đã gần 4 tuổi do đó sẽ không còn được mặc định giao cho mẹ trực tiếp nuôi mà việc nuôi con sẽ dựa trên thỏa thuận giữa hai vợ chồng, trường hợp không thỏa thuận được thì sẽ do Tòa án quyết định.

Khi xem xét ai sẽ là người có quyền nuôi con, Tòa án sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau với mục đích tìm được người có thể đáp ứng tối đa yêu cầu cho sự phát triển của đứa trẻ. Nhìn chung, Tòa án sẽ dựa trên 3 yêu tố sau:

+ Điều kiện về vật chất bao gồm: Ăn, ở, sinh hoạt, điều kiện học tập…các yếu tố đó dựa trên thu nhập, tài sản, chỗ ở của cha mẹ;

+ Các yếu tố về tinh thần bao gồm: Thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm đã dành cho con từ trước đến nay, điều kiện cho con vui chơi giải trí, nhân cách đạo đức, trình độ học vấn … của cha mẹ;

+ Nguyện vọng của con: Con mong muốn được ở với ai (chỉ áp dụng với con từ đủ 7 tuổi trở lên).

Vì thế, việc vợ anh ngoại tình là một yếu có lợi cho anh khi giành quyền nuôi con.

Nếu anh thực sự yêu thương con mình và có đủ khả năng chứng minh trước Tòa rằng mình có thể đem lại cho con mình cuộc sống tốt đẹp hơn thì việc anh giành được quyền nuôi con là hoàn toàn có thể.

Bên cạnh đó, Điều 82 Luật hôn nhân gia đình 2014 có quy định về nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

 Xin cám ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Án Phí Khi Ly Hôn Mà Tòa Phân Chia Tài Sản Được Tính Ra Sao ?

>>>> Làm Sao Ly Hôn Với Chồng Ở Nước Ngoài Không Về Việt Nam ?

>>>> Con Nhỏ Dưới 1 Tuổi  Thì Chồng Không Thể Ly Hôn ?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo