Vì dịch bệnh, chỉ đăng ký hôn nhân không tổ chức đám cưới, có đúng luật, ảnh hưởng gì không?

(VOH) - Một nam độc giả cho biết đã làm đám cưới trong tháng 3 vừa qua nhưng không tổ chức đám cưới thì đúng qui định pháp luật hay không?

Do dịch bệnh COVID-19 tôi có đăng ký kết hôn với người vợ tôi tại UBND phường nhưng không làm lễ kết hôn thì có vi phạm qui định của luật không? Về mặt sau này, có gây ảnh hưởng gì về tinh thần, thủ tục, giấy tờ, hình ảnh cưới cho tôi và các con tôi hay không?

Luât sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014, thủ tục kết hôn duy nhất được pháp luật thừa nhận và quy định là việc tiến hành đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục của pháp luật về tư pháp hộ tịch. Chỉ nghi thức đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới có giá trị pháp lý và được pháp luật thừa nhận. Các nghi lễ kết hôn khác theo phong tục tập quán, nghi thức tôn giáo không được pháp luật điều chỉnh, không có giá trị pháp lý, do đó pháp luật không quy định các cặp đôi kết hôn phải thực hiện tổ chức lễ cưới.

Tuy nhiên đối với tình hình dịch bệnh như hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Công văn số 1358/BVHTTDL-VHCS hướng dẫn: “Đối với việc cưới: Vận động, hướng dẫn, khuyến cáo nhân dân cân nhắc lùi thời gian tổ chức việc cưới vào thời điểm phù hợp khi đã công bố hết dịch; khuyến khích hình thức báo hỉ.”

Do đó, anh và vợ có thể tổ chức lễ cưới sau khi các cơ quan thẩm quyền công bố hết dịch. Ngoài ra, anh có thể tham khảo thêm quy định về việc tổ chức lễ cưới tại gia đình hoặc tại địa điểm cưới tại Điều 6 Thông tư 04/2011/TT-BVHTTDL.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Xúi Giục, Kích Động, Lôi Kéo, Ép Buộc Người Khác Uống Rượu, Bia Cũng Bị Phạt

>>>> Phạt Đến 30 Triệu Đồng Khi Gọi Điện Quảng Cáo Trước 8g Sáng, Sau 17g Chiều

>>>> Từ Tháng 10, "Hàng Xách Tay" Nhập Lậu Có Thể Bị Xử Phạt Đến 100 Triệu Đồng

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo