Tự ý vẽ lên mặt tường ngoài căn hộ chung cư, có bị phạt ?

(VOH) - Một độc giả hỏi : bạn vẽ lên mặt tường ngoài một căn hộ chung cư thì bị Ban Quản lý chung cư phạt, như vậy có đúng không ?

Tôi là một họa sĩ, tôi mua được một căn hộ chung cư. Vì là họa sĩ nên tôi có vẽ phong cảnh ở tường mặt ngoài căn hộ cho thẩm mỹ. Tuy nhiên, tôi lại bị Ban Quản  lý chung cư phạt hành chính, buộc phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Cho tôi hỏi Ban Quản lý phạt có đúng không?

Tôi được biết khi thay đổi thiết kế căn hộ chung cư mới bị phạt, tôi chỉ vẽ lên tường thì đâu có thay đổi thiết kế căn hộ sao lại bị phạt ?

Luật sư tư vấn giúp tôi.

Văn phòng luật sư

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Hiện nay theo quy định tại Khoản 5 Điều 6 Luật nhà ở 2014 về các hành vi bị nghiêm cấm:

“5. Chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư.”

Theo đó, việc bạn vẽ phong cảnh ở tường mặt ngoài căn hộ không vi phạm quy định trên tuy nhiên đã làm thay đổi mặt ngoài của chung cư. Bạn có thể xem lại hợp đồng mua bán hoặc nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư có quy định về vấn đề này không ?

Nếu như trong hợp đồng hoặc nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư có quy định thì bạn có thể bị phạt hành chính và buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của mặt ngoài tường căn hộ chung cư.

Việc vẽ lên tường của bạn theo qui định của Luật thì không cấm nhưng trong các điều khoản hợp đồng mua bán chung cư hoặc Ban Quản lý có qui định điều khoản này thì đương nhiên bạn phải chịu điều chỉnh theo các qui định trong đó.

Cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật.

>>>> Mua Căn Hộ Chung Cư Nhưng Chủ Đầu Tư Chậm Bàn Giao Sổ Hồng Phải Làm Sao?

>>>>Mua Chung Cư Sau 50 Năm Có Bị Mất Quyền Sở Hữu? 

>>>> Nhà Đất Chưa Có Giấy Chủ Quyền, Có Thể Chấp Vay Tiền Ngân Hàng?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo