Từ 1/9/2021, những trường hợp nào khi chuyển mục đích sử dụng đất không cần xin phép?

(VOH) - Thông tư 09/2021/TT-BTNMT được ban hành có hiệu lực từ ngày 1/9/2021 cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép nhưng phải đăng ký biến động đất đai.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Theo 09/2021/TT-BTNMT do Bộ Tài nguyên Môi trường ban hành ngày 30/6/2021 có hiệu lực từ 01/9/2021 sửa đổi, bổ sung các Thông tư hướng dẫn Luật đất đai cho phép các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép nhưng phải đăng ký biến động đất đai.

chuyển quyền sử dụng đấtHình minh họa

Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng phải đăng ký biến động, bao gồm 5 trường hợp sau:

- Chuyển đất trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp khác gồm: đất sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt; đất xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép; nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm;

- Chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất nuôi trồng thủy sản sang trồng cây lâu năm;

- Chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây hàng năm;

- Chuyển đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở;

- Chuyển đất thương mại, dịch vụ sang các loại đất khác thuộc đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp (nội dung có sửa đổi); chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp sang đất xây dựng công trình sự nghiệp.

So với qui định hiện hành thì sau khi sửa đổi, đã loại trường hợp “Chuyển đất thương mại, dịch vụ sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp” khỏi danh sách các trường hợp không phải xin phép nhưng phải đăng ký biến động.

Điều này là phù hợp vì theo quy định tại điểm g Khoản 1 Điều 57 Luật đất đai 2013 thì “chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp” là trường hợp phải xin phép khi chuyển mục đích. Nội dung hướng dẫn không loại trừ trường hợp này là trái với quy định của Luật đất đai 2013.

Ngoài ra, còn có những thay đổi khác khi Thông tư 09/2021/TT-BTNMT có hiệu lực từ 01/9/2021 như:

Từ 1/9/2021 xin cấp sổ đỏ không cần bản sao CMND/CCCD/sổ hộ khẩu

Theo Khoản 5 Điều 11 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT quy định, Từ 1/9/2021 xin cấp sổ đỏ không cần bản sao CMND/CCCD/sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ khác chứng minh nhân thân. Lý do là dữ liệu quốc gia về dân cư được chia sẻ và kết nối với dữ liệu của các ngành, các lĩnh vực (trong đó có lĩnh vực đất đai) do đó khi người đi làm thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ không cần phải cung cấp bản sao các loại giấy tờ này  (CMND/CCCD/sổ hộ khẩu)

Đây là một quy định mới của Thông tư 09, phù hợp với chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính, giúp người dân không cần mang theo nhiều loại giấy tờ khi đi làm các thủ tục, thay vào đó, sử dụng dữ liệu trong hệ thống Cơ sở dữ liệu điện tử.

Sửa quy định về việc xác nhận những thay đổi vào sổ đỏ đã cấp

1- Thay từ “hiến tặng” bằng từ “tặng cho” đối với trường hợp dùng để làm đường giao thông, thủy lợi hoặc công trình công cộng và đồng thời hướng dẫn cách ghi với 4 trường hợp:

+ Tặng cho một phần

+ Tặng cho toàn bộ

+ Tặng một phần của một hoặc một số thửa đất, tặng cho một thửa đất hoặc một số thửa đất trên sổ đỏ đã cấp chung cho nhiều thửa đất.

+ Tặng cho toàn bộ các thửa đất trên sổ đỏ cấp chung cho nhiều thửa đất

Theo qui định hiện hành thì chỉ hướng dẫn cách ghi 1 chung chung là hiến tặng mà không phân các trường hợp.

2- Bổ sung cách ghi đối với trường hợp trên sổ đỏ đã cấp chung cho nhiều thửa đất, có thửa đất được tách ra để cấp riêng một sổ đỏ:

Cụ thể, trong trường hợp trên Sổ đỏ đã cấp chung cho nhiều thửa đất, có thửa đất được tách ra để cấp riêng một Sổ đỏ, thì trên Sổ đỏ đã cấp ghi “Thửa đất… (ghi số thửa, số tờ bản đồ) diện tích… m2 được tách ra để cấp riêng Sổ đỏ; theo hồ sơ số… (ghi mã hồ sơ thử tục đăng ký).

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Sổ Đỏ, Sổ Hồng Và Những Quy Định Liên Quan Đến Việc Cấp Sổ

>>>> Mua Đất Bằng Giấy Tay: Người Bán Không Tách Sổ, Phải Làm Sao?

>>>>  Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

>>>> Chuyển Đất Trồng Cây Thành Đất Ở Đư

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo